รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา ทบทวน ไวยากรณ์เบื้องต้นในการเขียน |
3 |
|
หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
2 |
ประเภทของประโยค Simple sentence Compound sentence Complex sentence Compond -complex sentence |
3 |
|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning หนังสือ หรือ ตำรา Google Classroom |
|
3 | Writing mechnics | 3 |
|
บรรยาย เรื่อง writing mechnics Studying parts of speech, sentence structure, capitalization, punctuation, abbreviations, and spelling ทำแบบทดสอบ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
4 |
Cohesion and coherence transition Coherence in writing |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง Coherence and cohesion ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Google Classroom ในห้องเรียน |
|
5 | Introduction to paragraph | 3 |
|
บรรยาย เรื่อง Paragraph ,process ,structure หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6 | Components of paragraph | 3 |
|
บรรยาย หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ในห้องเรียน Google Classroom |
|
7 | Types of paragraph | 3 |
|
ในห้องเรียน Google Classroom |
|
8 | Descriptive paragraph | 3 |
|
บรรยาย ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
9 | Narrative paragraph | 3 |
|
บรรยาย ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
10 | Cause -effect paragraph writing | 3 |
|
บรรยาย หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
11 | Comparison and contrast paragraph writing | 3 |
|
บรรยาย หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
12 | WRITING FEEDBACK 1 | 3 |
|
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
13 | WRITING FEEDBACK 2 | 3 |
|
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
14 | WRITING REVISION 3 | 3 |
|
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
15 | REVIEW AND CONCLUSION | 3 |
|
||
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
CLASS ATTENDANCE AND PARTICIPATION |
|
5 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
JOURNAL WRITING งานเดี่ยว |
|
10 | |
ASSIGNMENTS 1. WRITING 1 *FN DRAFT 2. WRITING2 * FN DRAFT งานเดี่ยว |
|
40 | |
การสอบกลางภาค สอบกลางภาค |
|
20 | |
การสอบปลายภาค สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Oshima, A., & Hogue, A. (2020). Longman academic writing series 3: Paragraphs to essays (4th ed.). Pearson Education. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Swan, M. (2016). Practical English usage (4th ed.). Oxford University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Academic vocabulary (https://www.griffith.edu.au/international/englishhelp/academic-vocabulary?authuser=0) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Sentence Structure and Types of Sentences (https://academicguides.waldenu.edu/writingcenter/grammar/sentencestructure) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Capitalization (https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/mechanics/help_with_capitals.html) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Capitalization (https://wmich.edu/writing/rules/capitalization) | ||
YouTube | Structuring paragraphs: https://www.youtube.com/watch?v=Qa2btnwJqzs | ||
YouTube | Structure and key elements of academic paragraphs: https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Writing strong paragraphs: Paragraph structure: https://libguides.newcastle.edu.au/writing-paragraphs/structure | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Topic Sentence and Paragraph: https://stlcc.edu/student-support/academic-success-and-tutoring/writing-center/writing-resources/topic-sentence-paragraph.aspx | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Using Topic Sentences: https://www.uc.utoronto.ca/topic-sentences | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | The Concluding Sentence: https://web2.uvcs.uvic.ca/courses/elc/writingi/unit1/u1_l3.htm | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | How to Write a Topic Sentence: https://www.youtube.com/watch?v=UGWaS5J33MI | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Putting ideas in a logical order: https://www.monash.edu/student-academic-success/improve-your-academic-english/strategies-for-writing-academic-english/organise-your-ideas | ||
YouTube | Writing a Paragraph - Logical Division of Ideas Paragraph: https://www.youtube.com/watch?v=95lX8lm03pI |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ