Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111003
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
English Paragraph Writing
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์
    • อาจารย์กิตติชัย นิลอุบล
    • อาจารย์อานนท์ จานนอก
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จงรักษ์ เลี้ยงพานิชย์
    • อาจารย์กิตติชัย นิลอุบล
    • อาจารย์อานนท์ จานนอก
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    โครงสร้างประโยคต่าง ๆ การเชื่อมความระหว่างประโยค ไวยากรณ์ในการเขียน หลักการเขียนอนุเฉท โครงสร้างของอนุเฉท อนุเฉทประเภทต่าง ๆ ประโยคใจความสำคัญ การขยายใจความสำคัญ การลำดับความคิด การเชื่อมโยงความคิด ความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่อง ความเชื่อมโยงเนื้อหา คำเชื่อมโยงความ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Sentence structures, writing mechanics, paragraph writing process, principles of English paragraph, paragraph structures, types of paragraph, paragraph organization, thesis statement, supporting details, coherence, cohesion, transitions
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    ทบทวน ไวยากรณ์เบื้องต้นในการเขียน
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    2 ประเภทของประโยค
    Simple sentence
    Compound sentence
    Complex sentence
    Compond -complex sentence
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Google Classroom
    3 Writing mechnics 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย เรื่อง writing mechnics

    Studying parts of speech, sentence structure, capitalization, punctuation, abbreviations, and spelling
    ทำแบบทดสอบ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    4 Cohesion and coherence
    transition Coherence in writing
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย เรื่อง Coherence and cohesion
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    Google Classroom
    ในห้องเรียน
    5 Introduction to paragraph 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย เรื่อง Paragraph ,process ,structure
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    6 Components of paragraph 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    7 Types of paragraph 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    8 Descriptive paragraph 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    9 Narrative paragraph 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    10 Cause -effect paragraph writing 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    บรรยาย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    11 Comparison and contrast paragraph writing 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    บรรยาย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    12 WRITING FEEDBACK 1 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    13 WRITING FEEDBACK 2 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    14 WRITING REVISION 3 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    15 REVIEW AND CONCLUSION 3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    CLASS ATTENDANCE AND PARTICIPATION
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    5
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    5
    JOURNAL WRITING
    งานเดี่ยว
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    ASSIGNMENTS
    1. WRITING 1 *FN DRAFT
    2. WRITING2 * FN DRAFT

    งานเดี่ยว
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    40
    การสอบกลางภาค
    สอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    การสอบปลายภาค
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียนอนุเฉท ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Oshima, A., & Hogue, A. (2020). Longman academic writing series 3: Paragraphs to essays (4th ed.). Pearson Education.
    หนังสือ หรือ ตำรา Swan, M. (2016). Practical English usage (4th ed.). Oxford University Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Academic vocabulary (https://www.griffith.edu.au/international/englishhelp/academic-vocabulary?authuser=0)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Sentence Structure and Types of Sentences (https://academicguides.waldenu.edu/writingcenter/grammar/sentencestructure)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Capitalization (https://owl.purdue.edu/owl/general_writing/mechanics/help_with_capitals.html)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Capitalization (https://wmich.edu/writing/rules/capitalization)
    YouTube Structuring paragraphs: https://www.youtube.com/watch?v=Qa2btnwJqzs
    YouTube Structure and key elements of academic paragraphs: https://www.youtube.com/watch?v=1n15ZkcX5sM
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Writing strong paragraphs: Paragraph structure: https://libguides.newcastle.edu.au/writing-paragraphs/structure
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Topic Sentence and Paragraph: https://stlcc.edu/student-support/academic-success-and-tutoring/writing-center/writing-resources/topic-sentence-paragraph.aspx
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Using Topic Sentences: https://www.uc.utoronto.ca/topic-sentences
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ The Concluding Sentence: https://web2.uvcs.uvic.ca/courses/elc/writingi/unit1/u1_l3.htm
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ How to Write a Topic Sentence: https://www.youtube.com/watch?v=UGWaS5J33MI
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Putting ideas in a logical order: https://www.monash.edu/student-academic-success/improve-your-academic-english/strategies-for-writing-academic-english/organise-your-ideas
    YouTube Writing a Paragraph - Logical Division of Ideas Paragraph: https://www.youtube.com/watch?v=95lX8lm03pI
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ