Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111103
ภาษาไทย
Thai name
เสียงและระบบเสียงภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
English Sounds and Sound System
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    ทักษะ
    Skills
    • ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ลักษณะและการถ่ายถอดเสียงภาษาอังกฤษ เสียงพยัญชนะ เสียงสระโครงสร้างพยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ วัจนต่อเนื่องประเภทอื่น ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Description of and transcription of English speech sounds,consonants, vowels, syllable structures, word stress, sentence stress,intonation, other aspects of connected speech
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 Course introduction
    1. The description of speech
    6
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Description of Speech ซักถามและอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของเสียงสระ พยัญชนะ การลงเสียงหนักเบาและทำนองเสียงในภาพรวม
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    3 2. Phonetic Symbols and Transcription:
    -Phonemic Transcription
    -Phonetic Transcription
    3
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Phonetic Symbols and Transcription ซักถาม และทำแบบฝึกหัดท้ายบทฝึกถ่ายถอดเสียงทั้งแบบกว้างและแบบแคบ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    4-5 3. Vowels:
    -simple vowels
    - diphthongs
    6
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Vowel sounds ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับคุณสมบัติเสียงสระ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    8 5. Grammatical endings:
    - s ending pronunciation
    -ed ending pronunciation
    3
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Grammatical Endings ซักถาม ฝึกออกเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์การออกเสียง -ed and -s ending pronunciation
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    9 6. Positional variation:
    - Aspiration /p,t,k/
    - Flapping /t/
    - Light and dark ‘l’
    - Devoicing /l, r/
    - R-coloring /r/
    - Vowel lengthening
    - Nasalization /m, n, ng/
    - Syllabic consonants /m, n, ng, l, r/
    3
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Positional Variation ซักถาม อภิปรายกลุ่ม และทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์ Positional Variation
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    10 7. Syllable structures 3
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Syllable Structure ซักถามและทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์โครงสร้างพยางค์แบบต่างๆ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    11 8. Word and Sentence Stress
    - Word stress
    - Sentence stress
    6
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Word and Sentence Stress ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับการลงเสียงหนักเบาในระดับคำและประโยค
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    12 9. Intonation 3
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Intonation ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับทำนองเสียงแบบต่างๆ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    13-14 10. Other Aspects of Connected of Speech
    - Assimilation
    - Elision
    - Linking
    -Intrusion
    - Juncture
    - Contractions
    6
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Other Aspects of Connected Speech ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับการออกเสียงวัจนะต่อเนื่องแบบต่างๆ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    ุ6-7 4. Consonants:
    - Voicing
    - Place of Articulation
    - Manner of Articulation
    6
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    (1) บรรยายเรื่อง Consonant sounds ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับคุณสมบัติเสียงพยัญชนะ
    (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103
    (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    20
    การสอบออกเสียง 2 ครั้ง
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    20
    การทดสอบย่อย 2 ครั้ง
    • K1: เข้าใจคุณสมบัติของ เสียงพยัญชนะ เสียงสระ สัทอักษรสำหรับการออกเสียง โครงสร้าง พยางค์ การลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ และวัจนต่อเนื่องประเภทอื่นๆ
    • S1: ถ่ายถอดเสียงคำและประโยคในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S2: ออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • S3: สามารถลงเสียงหนักในระดับคำและประโยค ใช้ทำนองเสียงแบบต่าง ๆ รวมถึงออกเสียงวัจนะต่อเนื่องรูปแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • S4: วิเคราะห์ระบบเสียงและสัทสัมพันธลักษณ์ในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
    • E1: มีวินัยและรับผิดชอบในการส่งงานตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
    • C1: ตระหนักในคุณค่าและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตนเองได้
    60
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Kelly, G. (2000). How to Teach Pronunciation. Essex: Longman. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ