รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
Course introduction 1. The description of speech |
6 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Description of Speech ซักถามและอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของเสียงสระ พยัญชนะ การลงเสียงหนักเบาและทำนองเสียงในภาพรวม (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
3 |
2. Phonetic Symbols and Transcription: -Phonemic Transcription -Phonetic Transcription |
3 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Phonetic Symbols and Transcription ซักถาม และทำแบบฝึกหัดท้ายบทฝึกถ่ายถอดเสียงทั้งแบบกว้างและแบบแคบ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
4-5 |
3. Vowels: -simple vowels - diphthongs |
6 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Vowel sounds ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับคุณสมบัติเสียงสระ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
8 |
5. Grammatical endings: - s ending pronunciation -ed ending pronunciation |
3 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Grammatical Endings ซักถาม ฝึกออกเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์การออกเสียง -ed and -s ending pronunciation (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
9 |
6. Positional variation: - Aspiration /p,t,k/ - Flapping /t/ - Light and dark ‘l’ - Devoicing /l, r/ - R-coloring /r/ - Vowel lengthening - Nasalization /m, n, ng/ - Syllabic consonants /m, n, ng, l, r/ |
3 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Positional Variation ซักถาม อภิปรายกลุ่ม และทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์ Positional Variation (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
10 | 7. Syllable structures | 3 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Syllable Structure ซักถามและทำแบบฝึกหัดท้ายบทวิเคราะห์โครงสร้างพยางค์แบบต่างๆ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
11 |
8. Word and Sentence Stress - Word stress - Sentence stress |
6 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Word and Sentence Stress ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับการลงเสียงหนักเบาในระดับคำและประโยค (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
12 | 9. Intonation | 3 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Intonation ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับทำนองเสียงแบบต่างๆ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
13-14 |
10. Other Aspects of Connected of Speech - Assimilation - Elision - Linking -Intrusion - Juncture - Contractions |
6 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Other Aspects of Connected Speech ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับการออกเสียงวัจนะต่อเนื่องแบบต่างๆ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
ุ6-7 |
4. Consonants: - Voicing - Place of Articulation - Manner of Articulation |
6 |
|
(1) บรรยายเรื่อง Consonant sounds ซักถาม ฝึกออกเสียงตามคลิปเสียง และทำแบบฝึกหัดท้ายบทเกี่ยวกับคุณสมบัติเสียงพยัญชนะ (2) เอกสารประกอบการสอน วิชา HS 111 103 (3) ห้องเรียนหรือทางออนไลน์ผ่าน Zoom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม |
|
20 | |
การสอบออกเสียง 2 ครั้ง |
|
20 | |
การทดสอบย่อย 2 ครั้ง |
|
60 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Kelly, G. (2000). How to Teach Pronunciation. Essex: Longman. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ