รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา วรรณกรรมภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ: Shaping Devices and Literary Genre |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - วิดีโอประกอบการเรียนการสอน |
|
3-4 | วรรณคดีเอเชีย | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint คลิปหนังสั้น - Pearl Harbor Legacy to All (National Geographic) - Crazy Rich |
|
5 | วรรณคดีออสเตรเลียและแปซิฟิก | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชา - ข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - คลิปหนังสั้น - Alone in the Pacific - Tanna |
|
6-7 |
วรรณคดีแอฟริกา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน - แสดงละคร - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - คลิปหนังสั้น - The Gods Must be Crazy - Madagascar - Born Free - The Lion King |
|
8-9 |
การประเมินผลการเรียนกลางภาค |
6 |
|
สอบกลางภาค | |
10-11 | วรรณคดียุโรป | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน -แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - คลิปหนังสั้น - Letters to Juliet - Spanish Apartment - The Man in the Iron Mask - EuroTrip |
|
11-13 | วรรณกรรมทวีปอเมริกาเหนือ | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - เพลง - Rose for Emily - คลิปหนังสั้น - Green Book - Clueless - A Farewell to Arms - The Fault in our Stars - Brokeback Mountain |
|
14 | วรรณกรรมละตินอเมริกา | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำ - กิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - คลิปหนังสั้น - Coco - Mask of Zorro |
|
15-16 | การเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอครั้งสุดท้าย | 6 |
|
กิจกรรมในห้องเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เว็บไซต์ Google - แอพพลิเคชัน Google classroom - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม - การนำเสนอ PowerPoint - คลิปหนังสั้น - Coco - Mask of Zorro |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 51 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เข้าชั้นเรียน |
|
10 |
สัปดาห์ที่ประเมิน 1-15 |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | สัปดาห์ที่ประเมิน 2-13 |
การรายงานในชั้นเรียน |
|
15 | สัปดาห์ที่ประเมิน 3,5,9,11,13 |
แฟ้มสะสมผลงาน |
|
20 | สัปดาห์ที่ประเมิน 15 |
การนำเสนอกลางภาค |
|
20 | สัปดาห์ที่ประเมิน 8 |
การนำเสนอปลายภาค |
|
25 | สัปดาห์ที่ประเมิน 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอนวรรณกรรมภาษาอังกฤษกับโลกปัจจุบัน | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
(n.d.). Retrieved from http://www.readwritethink.org/files/resources/interactives/lit- elements/overview/. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
(n.d.). Retrieved from https://study.com/academy/lesson/what-is-contemporary-literature- definition-writing-style.html. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
(n.d.). Retrieved November 2019, from http://www.textword.com/pdf/TR_91_Grodimer_Train from.pdf |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
(n.d.). Retrieved from https://study.com/academy/lesson/latin-american-literature-history- authors-genres.html. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Atwood, M. E., Ingersoll, E. G., & Howard, P. (1992). Margaret Atwood: Conversations. London: Virago Press. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Carr, K., Carr, K., Carr, K., & Emerita. (2019, October 31). American language and literature. Retrieved from https://quatr.us/north-america/american-language- literature.htm. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Figures of Speech: Definition and Examples. (2017, September 5). Retrieved from https://literaryterms.net/figures-of-speech/. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., … Kipling, R. (1949). Selected prose & poetry of Rudyard Kipling. New York: Garden City Pub. Co. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Mara.ahmed. (2009, June 9). maraahmed.com. Retrieved from http://maraahmed.com/wp/2009/06/09/dont-ask-me-for-that-love-again-by-faiz-ahmed- faiz/. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Meyer, M. (2016). The Bedford Introduction to Literature: Reading, Thinking, and Writing. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Boston: Bedford/St Martins. Short Stories: The Stranger by Katherine Mansfield. (n.d.). Retrieved from http://www.eastoftheweb.com/short-stories/UBooks/Stra.shtml. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Welcome to George-Orwell.org ; George Orwell. (n.d.). Retrieved from http://george- orwell.org/. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Widdows, M. (D. (1970). English literature. Port Washington, NY: Kennikat Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Writetoscore.com. (2019, June 9). ICSE English -- Echo --B. Wordsworth -- Explanation. Retrieved from http://writetoscore.com/2018/12/05/icse-english-echo-b-wordsworth- explanation/. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ