Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113205
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมภาษาอังกฤษกับโลกปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English name
English Literature and Contemporary World
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์Emilyn Orlain
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
  • อาจารย์เกวลิน ปวบุญสิริวงศ์
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์Emilyn Orlain
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
  • เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    วรรณกรรมร้อยแก้วและร้อยกรองภาษาอังกฤษที่สะท้อนสังคมตะวันตกและ
    สังคมโลก วรรณกรรมเด็ก วรรณกรรมและสิ่งแวดล้อม วรรณกรรมและสื่อ
    วิเคราะห์ และเขียนวิจารณ์งานวรรณกรรม การค้นคว้าข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    English prose and poetry reflecting western and world society,
    children literature, literature and environment, literature and media,
    analyzing and writing literary criticism, researching information from
    sources
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    วรรณกรรมภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ: Shaping Devices and Literary Genre
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - วิดีโอประกอบการเรียนการสอน
    3-4 วรรณคดีเอเชีย 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    คลิปหนังสั้น
    - Pearl Harbor Legacy to All (National Geographic)
    - Crazy Rich
    5 วรรณคดีออสเตรเลียและแปซิฟิก 3
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชา
    - ข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - คลิปหนังสั้น
    - Alone in the Pacific
    - Tanna
    6-7 วรรณคดีแอฟริกา
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน
    - แสดงละคร
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - คลิปหนังสั้น
    - The Gods Must be Crazy
    - Madagascar
    - Born Free
    - The Lion King
    8-9 การประเมินผลการเรียนกลางภาค
    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    สอบกลางภาค
    10-11 วรรณคดียุโรป 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    -แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - คลิปหนังสั้น
    - Letters to Juliet
    - Spanish Apartment
    - The Man in the Iron Mask
    - EuroTrip
    11-13 วรรณกรรมทวีปอเมริกาเหนือ 9
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - เพลง
    - Rose for Emily
    - คลิปหนังสั้น
    - Green Book
    - Clueless
    - A Farewell to Arms
    - The Fault in our Stars
    - Brokeback Mountain
    14 วรรณกรรมละตินอเมริกา 3
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การอภิปรายทั้งชั้นเรียนของรายวิชาข้อกำหนดและเกณฑ์การประเมิน
    - จับคู่ทำกิจกรรมการเรียนรู้และการทำ
    - กิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
    - แบบฝึกหัดในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - คลิปหนังสั้น
    - Coco
    - Mask of Zorro
    15-16 การเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอครั้งสุดท้าย 6
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    กิจกรรมในห้องเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เว็บไซต์ Google
    - แอพพลิเคชัน Google classroom
    - เอกสารประกอบการเรียนเพิ่มเติม
    - การนำเสนอ PowerPoint
    - คลิปหนังสั้น
    - Coco
    - Mask of Zorro
    รวมจำนวนชั่วโมง 51 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    เข้าชั้นเรียน
    • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    10 สัปดาห์ที่ประเมิน 1-15
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    10 สัปดาห์ที่ประเมิน 2-13
    การรายงานในชั้นเรียน
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    15 สัปดาห์ที่ประเมิน 3,5,9,11,13
    แฟ้มสะสมผลงาน
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ
    20 สัปดาห์ที่ประเมิน 15
    การนำเสนอกลางภาค
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    20 สัปดาห์ที่ประเมิน 8
    การนำเสนอปลายภาค
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดวรรณกรรมภาษาอังกฤษที่สะท้อนสภาพต่างๆในโลกปัจจุบัน
    • K2: เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม โดยผ่านมุมมองจากวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
    25 สัปดาห์ที่ประเมิน 15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนวรรณกรรมภาษาอังกฤษกับโลกปัจจุบัน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (n.d.). Retrieved from http://www.readwritethink.org/files/resources/interactives/lit-
    elements/overview/.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (n.d.). Retrieved from https://study.com/academy/lesson/what-is-contemporary-literature-
    definition-writing-style.html.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (n.d.). Retrieved November 2019, from
    http://www.textword.com/pdf/TR_91_Grodimer_Train from.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (n.d.). Retrieved from https://study.com/academy/lesson/latin-american-literature-history-
    authors-genres.html.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Atwood, M. E., Ingersoll, E. G., & Howard, P. (1992). Margaret Atwood: Conversations.
    London: Virago Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Carr, K., Carr, K., Carr, K., & Emerita. (2019, October 31). American language and
    literature. Retrieved from https://quatr.us/north-america/american-language-
    literature.htm.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Figures of Speech: Definition and Examples. (2017, September 5). Retrieved from
    https://literaryterms.net/figures-of-speech/.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., Kipling, R., … Kipling, R. (1949).
    Selected prose & poetry of Rudyard Kipling. New York: Garden City Pub. Co.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Mara.ahmed. (2009, June 9). maraahmed.com. Retrieved from
    http://maraahmed.com/wp/2009/06/09/dont-ask-me-for-that-love-again-by-faiz-ahmed-
    faiz/.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Meyer, M. (2016). The Bedford Introduction to Literature: Reading, Thinking, and Writing.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Boston: Bedford/St Martins.
    Short Stories: The Stranger by Katherine Mansfield. (n.d.). Retrieved from
    http://www.eastoftheweb.com/short-stories/UBooks/Stra.shtml.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Welcome to George-Orwell.org ; George Orwell. (n.d.). Retrieved from http://george-
    orwell.org/.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Widdows, M. (D. (1970). English literature. Port Washington, NY: Kennikat Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Writetoscore.com. (2019, June 9). ICSE English -- Echo --B. Wordsworth -- Explanation.
    Retrieved from http://writetoscore.com/2018/12/05/icse-english-echo-b-wordsworth-
    explanation/.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ