รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำตัวผู้สอนและรายวิชา -วิธีการเรียน -วิธีการประเมินผลการเรียนการสอน -ให้ชมวิีดีทัศน์ประเภทและรูปแบบของอาชญากรรม ภาพรวมของอาชญากรรม -แลกเปลี่ยน วิพากษ์ สาเหตุและพฤติกรรมของอาชญากร -สอบถาม และประเมิน ความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับอาชญาวิทยาและความเชื่อมโยงกับงานยุติธรรมและการพัฒนาสังคม |
3 |
|
-แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน การประเมินผล และแนะนำตัวผู้สอนและผู้เรียน -แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการการเรียนรู้ของรายวิชา -แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในความรู้พื้นฐานด้านอาชญวิทยาและงานยุติธรรมกับการพัฒนาสังคมในแต่ละรูปแบบ |
|
2 |
ความเป็นมาของการศึกษาอาชญาวิทยา ความหมายและขอบเขตของอาชญาวิทยา ความรู้เบื้องต้นและประวัติการศึกษา ทฤษฎีและแนวคิดของแต่ละยุคและทฤษฎีอาชญาวิทยาเปรียบเทียบ รวมถึงขอบเขตของอาชญาวิทยา |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา โปรแกรมวีดีทัศน์ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
3 |
สำนักคิดและขอบเขตทางอาชญาวิทยา - สำนักอาชญาวิทยาดั้งเดิม -สำนักอาชญาวิทยากึ่งดั่งเดิม -สำนักอาชาญาวิทยาปฎิฐานนิยม -สำนักอาชญาวิทยาสังคมสมัยใหม่ |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
4 |
แนวคิดและทฤษฎี -แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมอาชญากรรม -การแบ่งกลุ่มและประเภทของอาชญากรรม -การป้องกันอาชญากรรม |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง- แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมอาชญากรรม -แนวคิดเรื่องการป้องกันอาชญากรรม อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
5 |
- แนวคิดเกี่ยวกับทันฑวิทยา -การปฏิบัติต่อผู้กระทำผิด -วัตถุประสงค์ของการลงโทษ -วิธีการลงโทษ |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
6 | ความเป็นมา แนวคิด ความหมายและความสำคัญลักษณะที่สำคัญของกระบวนการยุติธรรม | 3 |
|
บรรยาย เรื่องความเป็นมา แนวคิด ความหมาย และความสำคัญ ลักษณะที่สำคัญของกระบวนการยุติธรรม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Power point หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
7 |
- กระบวนการยุติธรรมหลัก (Criminal justice)กระบวนการยุติธรรมเชิงสถาบัน (Institutional criminal justice) กระบวนการยุติธรรมกระแสหลัก (Mainstream Criminal) และยุติธรรมทางเลือก - การเปลี่ยนแปลงของกระบวนการยุติธรรมหลักในสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ กฎหมายกระบวนการยุติธรรมและสังคม - การเกิดขึ้นของกระบวนการยุติธรรมทางเลือกและนวัตกรรมยุตธรรมทางเลือกร่วมสมัยรูปแบบสำคัญ ๆ ในสังคมร่วมสมัย -แผนแม่บทด้านกระบวนการยุติธรรม |
3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
8 |
- อิทธิพลต่อการลงโทษของกระบวนการยุติธรรม -การลงโทษเพื่อให้ผู้กระทำผิดเกิดความเกรงกลัว -การลงโทษเพื่อให้บุคคลในสังคมเกิดความเกรงกลัว |
3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
9 | การบริหารกระบวนการยุติธรรม ให้เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ การตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ ตำรวจ อัยการ ศาล | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
10 | อาชญาวิทยากับการประยุกต์ใช้เชิงนโยบายสาธารณะ ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
11 | กระบวนการยุติธรรมกับความยากจน และยุทธศาสตร์การพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่อคนจน | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
12 | เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) มีทั้งหมด 17 เป้าหมาย (Goals) ความสำคัญของกระบวนการยุติธรรมต่อการส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
13 | - การประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีทางอาชญาวิทยา ระบบยุติธรรมและยุติธรรมทางเลือกตามแนวทางการวิเคราะห์เชิงสังคมศาสตร์ | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
14 | นำเสนอรายงานกลุ่ม จากกรณีศึกษาที่สนใจด้วยการการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีอาชญาวิทยาและงานยุติธรรมเพื่อการพัฒนาสังคม | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
15 | สรุปผลการเรียน | 3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1 สอบกลางภาค |
|
25 | นอกตาราง (ตกลงกับนักศึกษา) |
2 สอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฎิทินมหาวิทยาลัย |
3 รายงานและนำเสนอเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีอาชญาวิทยาและงานยุติธรรมเพื่อการพัฒนาสังคม: เรียนรู้จากกรณีที่น่าสนใจ |
|
40 | |
4.เพื่อนประเมินเพื่อน |
|
5 | |
5.การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | พรชัย ขันตีและคณะ . 2558. ทฤษฎีอาชญาวิทยา:หลักการ งานวิจัยและนโยบายประยุกต์ ส.เจริญการพิมพ์ กรุงเทพฯ: | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เสกสัน เครือคำ.2558. อาชญากรรม อาชญาวิทยาและงานยุติธรรมทางอาญา.เพชรเกษมการพิมพ์ นคนปฐม. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กิตติพงษ์ กิตยารักษ์และจุฑารัตน์ เอื้ออำนวย. 2546.หนังสือชุด”ปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมกับความยากจน:ยุทธศาสตร์การพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่อคนจน.ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พญาไทย เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จุฑารัตน์ เอื้ออำนวย. 2556.ระบบยุติธรรมและยุติธรรมทางเลือก แนวทางการวิเคราะห์เชิงสังคมศาสตร์.สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กุลพล พลวัน.2544.การบริหารกระบวนการยุติธรรม .สำนักพิมพ์นิติธรรม กรุงเทพฯ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | คณิต ณ นคร.2557. อภิวัฒน์กระบวนการยุติธรรม.สำนักพิมพ์วิญญูชน กรุงเทพฯ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Dennis Howitt, 2015. Introduction to forensic and Criminal Psychology-5th ed Loughborough University. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lilly,j.Robert ,Francis T.Cullen and Richard A.Ball ,2011. Criminalogical theory : context and consequences.-5th ed.p.cm includes bibliographical reference and index. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | คณิต ณ นครและคณะ.2559. โรดแมปปฎิรูปตำรวจ.สำนักพิมพ์ต้นทาง กรุงเทพฯ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม