Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113410
ภาษาไทย
Thai name
การล่ามพูดตามและล่ามพูดพร้อม
ภาษาอังกฤษ
English name
Consecutive and Simultaneous Interpretation
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม วสุนธราโศภิต
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุขุม วสุนธราโศภิต
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบายหลักการและทฤษฎีสำคัญในการล่ามทั้งล่ามพูดตามและล่ามพูดพร้อมได้
    • ล่ามจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยในบริบทต่าง ๆ ได้
    • ล่ามจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษในบริบทต่าง ๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • แสดงออกถึงการเป็นล่ามที่ดี และตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการเป็นล่าม
    • แสดงออกถึงการมีวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • แสดงออกถึงความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ทักษะ
    Skills
    • ใช้ภาษาอังกฤษในการล่ามในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
    • วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการล่าม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานล่ามที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของล่ามได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การล่ามพูดตามและการล่ามพูดพร้อมในบริบทต่าง ๆ จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษและจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศในการล่าม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Consecutive and simultaneous interpretation in different contexts from Thai into English and from English into Thai, use of digital and information technology in interpretation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายวิชา การเรียน และการประเมินผล
    2. ทบทวนหลักการล่าม
    3
    • K1: อธิบายหลักการและทฤษฎีสำคัญในการล่ามทั้งล่ามพูดตามและล่ามพูดพร้อมได้
    • E2: แสดงออกถึงการมีวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E3: แสดงออกถึงความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    2 การฝึกความจำสำหรับการล่ามพูดตาม 3
    • K1: อธิบายหลักการและทฤษฎีสำคัญในการล่ามทั้งล่ามพูดตามและล่ามพูดพร้อมได้
    • E2: แสดงออกถึงการมีวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E3: แสดงออกถึงความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจำ
    ฝึกการจำจากวิธีการต่าง ๆ
    เอกสารที่สร้างขึ้นเฉพาะ
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    3-4 การจดโน้ตสำหรับการล่ามพูดตาม 6
    • K1: อธิบายหลักการและทฤษฎีสำคัญในการล่ามทั้งล่ามพูดตามและล่ามพูดพร้อมได้
    • S2: วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการล่าม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    • E2: แสดงออกถึงการมีวินัย มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E3: แสดงออกถึงความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานล่ามที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของล่ามได้เหมาะสม
    อภิปรายโน้ตประเภทต่าง ๆ และโน้ตที่ใช้ในการล่าม
    ฝึกการจดโน้ตภาษาไทยจากคลิปต่าง ๆ
    ฝึกการจดโน้ตภาษาอังกฤษจากคลิปต่าง ๆ
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 12 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
      สัดส่วนคะแนนรวม 0
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
          ผลการเรียนรู้
          Curriculum mapping
          1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

          รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

          1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
          1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
          1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
          1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
          1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
          1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

          2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
          2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
          2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
          2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
          2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

          3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
          3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
          3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
          3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
          3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

          4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
          4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
          4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
          4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
          4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ