Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113504
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว
ภาษาอังกฤษ
English name
English for Tourism
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศศิกานต์ โฆษิตตระกูล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศศิกานต์ โฆษิตตระกูล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการท่องเที่ยว คำศัพท์ สำนวน
    และไวยากรณ์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Use of English for communication in tourism business,
    vocabulary, expressions, grammar
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชา
    - อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (Careers in Tourism) ประกอบด้วยมัคคุเทศก์ พนักงานต้อนรับ ผู้จัดการโรงแรม เป็นต้น
    6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้สอนแนะนำรายละเอียดของรายวิชา แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน (Moodle, Zoom) ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน วิธีการประเมินผล ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและอื่นๆ โดยใช้โปรแกรม Zoom
    2. ให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผ่านทาง Moodle และแสดงผลตอบกลับต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน
    3. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว
    4. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    5. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    6. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    7. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    3-4 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (Visitor Centers) ประกอบด้วยการให้และการสอบถามข้อมูลด้านต่างๆ ที่จำเป็นแก่นักท่องเที่ยว 6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับงานบริการนักท่องเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    5-6 -ที่พัก (Accommodation) ประกอบด้วย ประเภท การสำรอง การจอง การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในที่พัก
    - สอบพูดครั้งที่ 1
    6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับงานด้านที่พัก และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    6. ผู้สอนให้สถานการณ์เกี่ยวกับการสำรองที่พัก ให้ผู้เรียนจับคู่และส่งคลิปการพูดผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    7-8 -สอบย่อยครั้งที่ 1
    -การบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ประกอบด้วย ประเภทการสั่งอาหารและเครื่องดื่ม
    6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning
    2. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    3. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    4. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    5. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือ กลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    6. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    9-10 การบริการด้านการเดินทาง (Travel Services) ประกอบด้วย ประเภท การจองยานพาหนะ ทิศทาง 6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการบริการด้านการเดินทาง และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่ หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    11-12 -แหล่งท่องเที่ยว (Destinations) ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เช่น nature tourism, culture tourism, ecotourism เป็นต้น
    -สอบพูดครั้งที่ 2
    6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่ หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom
    6. ผู้สอนให้สถานการณ์เกี่ยวกับการแนะนำแหล่งท่องเที่ยว ให้ผู้เรียนจับคู่และส่งคลิปการพูดผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    13-14 - สอบย่อยครั้งที่ 2
    - ผู้แทนบริษัทนำเที่ยว (Tour Agents) ประกอบด้วยการประสานงานติดต่อลูกค้า การโทรศัพท์
    - การวางแผนการท่องเที่ยว (Tour itineraries) ประกอบด้วย การทำตารางวันเวลาการเดินทาง
    6
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning
    2. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการทำงานของผู้แทนบริษัทนำเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums
    3. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf
    4. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom
    5. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด
    6. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา
    7. ผู้สอนให้ผู้เรียนจับกลุ่มมอบหมายให้ผู้เรียนทำโครงงาน ผู้เรียนพัฒนาโครงงานเพื่อเตรียมสำหรับการทำโครงงานการจัดทำแผนการท่องเที่ยว โดยนำเนื้อหาที่ได้เรียนมามาประยุกต์ในโครงงาน ระหว่างนี้ผู้เรียนสามารถนัดหมายสามารถเข้าพบอาจารย์ผู้สอนเพื่อขอคำปรึกษาได้ ส่งงานdraft ที่วางแผนให้ผู้สอนตรวจดูผ่าน Google Classroom เพื่อปรับปรุงและเติมเต็มส่วนที่ขาด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    15 การนำเสนอโครงงานการท่องเที่ยวในรูปแบบของ Package Tour 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. ผู้เรียนนำเสนอผลงาน Group project presentationโดยทำเป็น Clip VDO โดยอัพโหลดไฟล์ลงใน Google Classroom
    2. ผู้สอนทบทวนและสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนก่อนสอบปลายภาค

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism
    -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    15
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    15
    การสอบย่อย
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    10
    การบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    15
    โครงงาน
    • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
    • S2: นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    • E1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    35 มี 2 โครงงาน
    ชิ้นที่ 1 = 15 คะแนน
    ชิ้นที่ 2 = 20 คะแนน
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน Kosittrakun, S. (2023). HS113504 English for Tourism . Khon Kaen: Khon Kaen University.
    หนังสือ หรือ ตำรา Dubicka, I., & O’Keeffe, M. (2013). English for International Tourism: Pre-Intermediate Coursebook. Essex: Pearson
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.learnenglishfeelgood.com/travelenglish/
    https://www.englishclub.com/english-for-work/tour-guide.htm
    https://www.englishclub.com/english-for-work/tour-guide.htm
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน PowerPoint วิชา HS113504 English for Tourism
    YouTube https://www.youtube.com/playlist?list=PLTyvAtj9OYb1_lMF0Hma45jclHBU2yN2l
    https://www.youtube.com/watch?v=A5MXfq9rtm4&list=PLwh2W4PrDw1lLtib_gtauPme0qhnCswyl
    https://www.youtube.com/watch?v=F0LgbCToueA&list=PLhs_Flm35haZm99LpWWmfi7gbU4-7QW5B
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ