รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชา - อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (Careers in Tourism) ประกอบด้วยมัคคุเทศก์ พนักงานต้อนรับ ผู้จัดการโรงแรม เป็นต้น |
6 |
|
1. ผู้สอนแนะนำรายละเอียดของรายวิชา แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน (Moodle, Zoom) ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน วิธีการประเมินผล ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและอื่นๆ โดยใช้โปรแกรม Zoom 2. ให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผ่านทาง Moodle และแสดงผลตอบกลับต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน 3. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว 4. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 5. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 6. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 7. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
3-4 | ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (Visitor Centers) ประกอบด้วยการให้และการสอบถามข้อมูลด้านต่างๆ ที่จำเป็นแก่นักท่องเที่ยว | 6 |
|
1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับงานบริการนักท่องเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
5-6 |
-ที่พัก (Accommodation) ประกอบด้วย ประเภท การสำรอง การจอง การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในที่พัก - สอบพูดครั้งที่ 1 |
6 |
|
1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับงานด้านที่พัก และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom 6. ผู้สอนให้สถานการณ์เกี่ยวกับการสำรองที่พัก ให้ผู้เรียนจับคู่และส่งคลิปการพูดผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
7-8 |
-สอบย่อยครั้งที่ 1 -การบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ประกอบด้วย ประเภทการสั่งอาหารและเครื่องดื่ม |
6 |
|
1. นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning 2. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 3. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 4. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 5. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือ กลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 6. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
9-10 | การบริการด้านการเดินทาง (Travel Services) ประกอบด้วย ประเภท การจองยานพาหนะ ทิศทาง | 6 |
|
1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการบริการด้านการเดินทาง และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่ หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
11-12 |
-แหล่งท่องเที่ยว (Destinations) ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เช่น nature tourism, culture tourism, ecotourism เป็นต้น -สอบพูดครั้งที่ 2 |
6 |
|
1. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 2. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 3. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 4. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่ หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 5. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา และในขณะเดียวกันจะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในหัวข้อถัดไป โดยผู้สอนจะนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ใน Google Classroom 6. ผู้สอนให้สถานการณ์เกี่ยวกับการแนะนำแหล่งท่องเที่ยว ให้ผู้เรียนจับคู่และส่งคลิปการพูดผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
13-14 |
- สอบย่อยครั้งที่ 2 - ผู้แทนบริษัทนำเที่ยว (Tour Agents) ประกอบด้วยการประสานงานติดต่อลูกค้า การโทรศัพท์ - การวางแผนการท่องเที่ยว (Tour itineraries) ประกอบด้วย การทำตารางวันเวลาการเดินทาง |
6 |
|
1. นักศึกษารับข้อสอบผ่าน KKU e-learning 2. ผู้เรียนดูคลิปเกี่ยวกับการทำงานของผู้แทนบริษัทนำเที่ยว และสรุปประเด็นที่ได้จากการดูคลิปใน Discussion Forums 3. ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเอกสารไฟล์ pdf 4. ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยโพสต์ใน Google Classroom 5. ผู้เรียนทําแบบฝึกหัดออนไลน์ ทํางานเดี่ยว คู่หรือกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและส่งงานผ่าน Google Classroom ตามเวลาที่กําหนด 6. ผู้สอนนำเอกสารในหัวข้อที่สอนไปแล้วเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหา 7. ผู้สอนให้ผู้เรียนจับกลุ่มมอบหมายให้ผู้เรียนทำโครงงาน ผู้เรียนพัฒนาโครงงานเพื่อเตรียมสำหรับการทำโครงงานการจัดทำแผนการท่องเที่ยว โดยนำเนื้อหาที่ได้เรียนมามาประยุกต์ในโครงงาน ระหว่างนี้ผู้เรียนสามารถนัดหมายสามารถเข้าพบอาจารย์ผู้สอนเพื่อขอคำปรึกษาได้ ส่งงานdraft ที่วางแผนให้ผู้สอนตรวจดูผ่าน Google Classroom เพื่อปรับปรุงและเติมเต็มส่วนที่ขาด สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
15 | การนำเสนอโครงงานการท่องเที่ยวในรูปแบบของ Package Tour | 3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอผลงาน Group project presentationโดยทำเป็น Clip VDO โดยอัพโหลดไฟล์ลงใน Google Classroom 2. ผู้สอนทบทวนและสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนก่อนสอบปลายภาค สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -KKU E-Learning วิชา HS113504 English for Tourism -Google Classroom วิชา HS113504 English for Tourism -สื่อออนไลน์ เช่น Youtube หรือ website ต่างๆ -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
15 | |
การสอบปลายภาค |
|
15 | |
การสอบย่อย |
|
10 | |
การบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมาย |
|
15 | |
โครงงาน |
|
35 |
มี 2 โครงงาน ชิ้นที่ 1 = 15 คะแนน ชิ้นที่ 2 = 20 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Kosittrakun, S. (2023). HS113504 English for Tourism . Khon Kaen: Khon Kaen University. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Dubicka, I., & O’Keeffe, M. (2013). English for International Tourism: Pre-Intermediate Coursebook. Essex: Pearson | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
https://www.learnenglishfeelgood.com/travelenglish/ https://www.englishclub.com/english-for-work/tour-guide.htm https://www.englishclub.com/english-for-work/tour-guide.htm |
||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | PowerPoint วิชา HS113504 English for Tourism | ||
YouTube |
https://www.youtube.com/playlist?list=PLTyvAtj9OYb1_lMF0Hma45jclHBU2yN2l https://www.youtube.com/watch?v=A5MXfq9rtm4&list=PLwh2W4PrDw1lLtib_gtauPme0qhnCswyl https://www.youtube.com/watch?v=F0LgbCToueA&list=PLhs_Flm35haZm99LpWWmfi7gbU4-7QW5B |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ