Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113505
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรมและการบริการ
ภาษาอังกฤษ
English name
English for Hotel and Hospitality
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศศิกานต์ โฆษิตตระกูล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศศิกานต์ โฆษิตตระกูล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาอธิบายหลักการใช้ภาษาอังกฤษด้าน ฟัง พูด อ่านและเขียน การใช้คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ที่เกี่ยวกับธุรกิจการโรงแรมและการบริการได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเเองและของกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
    • นักศึกษามีวินัยในการเข้าเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจการโรงแรมและการบริการได้
    • นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานจากความรู้ที่เรียน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการโรงแรมและการบริการ คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Use of English for communication for hotel and hospitality, vocabulary, expressions, grammar
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 The check-in 6
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ชี้แจงรายละเอียดและทำความตกลงเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลรายวิชา
    -ผู้เรียนฟังซีดีและกรอกข้อมูลจากการฟัง และเขียน e-mail โต้ตอบกันเป็นงานเดี่ยว
    -ผู้เรียนฝึกออกเสียงคำเรื่อง days, monthsและ dates และผู้สอนให้ผู้เรียนได้ทำแบบฝึกหัด
    -ผู้เรียนฝึกพูดเรื่อง check-in dialogue กับคู่ของตน
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนสอดแทรกทักษะในการสืบเสาะค้นหา เพื่อการศึกษาค้นคว้า ความรู้ ข้อมูล สารสนเทศที่มีอยู่อย่างมาก
    ครอบคลุมการที่ผู้เรียนจะต้องมีทักษะในการเลือกสรร/คัดกรองสารสนเทศที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถค้นหาสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างเที่ยงตรง รวดเร็ว อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการที่ผู้เรียนมีความสามารถในการประสานงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีทักษะของการเป็นผู้นำ รวมทั้งการเป็นผู้ตามที่ดี สามารถสื่อสารกับผู้อื่นในการดำเนินงานต่างๆ การทำงานเป็นทีม และทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อนำเสนองาน

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    3 The hotel bedroom 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและเติมคำศัพท์ให้ตรงกับภาพที่กำหนดให้และฝึกออกเสียงคำศัพท์นั้นๆ
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ฝึกทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนแบ่งกลุ่มโดยให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนเขียนบรรยายห้องนอนในโรงแรมและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
    -ผู้เรียนนำเสนอผลงานของกลุ่ม เปิดเวทีให้เพื่อน ๆ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และซักถาม
    -ทำแบบฝึกหัด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    4 Bathroom & porter 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพและฝึกออกเสียงคำตามซีดี
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ ไวยากรณ์และให้ทำแบบฝึกหัดเป็นงานกลุ่ม
    -ผู้สอนแบ่งกลุ่มและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนเขียนบรรยายสิ่งที่อยู่ในห้องน้ำโรงแรมและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
    -ผู้เรียนฝึกบทสนทนาที่แต่งขึ้นเป็นงานคู่
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทดสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    5-6 Services in the hotel และ Location of facilities 6
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพและฝึกออกเสียงคำตามซีดี
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ ไวยากรณ์และให้ทำแบบฝึกหัดเป็นงานกลุ่ม
    -ผู้สอนแบ่งกลุ่มและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนเขียนบรรยายสิ่งที่อยู่ในห้องน้ำโรงแรมและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
    -ผู้เรียนฝึกบทสนทนาที่แต่งขึ้นเป็นงานคู่
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทดสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    7 Room services 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและเติมข้อมูลในตารางที่กำหนดให้
    -ผู้สอนแบ่งกลุ่มและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกการใช้รูปแบบโครงสร้างของการสั่งอาหาร การขอโทษในกรณีที่สิ่งนั้นไม่มีบริการในโรงแรม พร้อมทั้งการให้เหตุผลประกอบ นอกจากนี้ผู้เรียนฝึกทำแบบฝึกหัดทบทวนเรื่องการใช้ past tense
    -ผู้เรียนฝึกพูดโดยการจับคู่ตามบทสนทนาที่กำหนดให้

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชาHS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    8 Problems & solutions 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและจับคู่ปัญหากับทางแก้ไขปัญหาให้แขกที่มาพัก
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ทำแบบฝึกหัดทั้งในรูปการพูดและการเขียน
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่และให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกการบรรยายหนทางแก้ไขปัญหาที่พบบ่อยๆ ในโรงแรมและฝึกพูดขั้นตอนการใช้อุปกรณ์ต่างในโรงแรม
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทดสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    9 Taking bar orders 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและเติมข้อมูลที่ได้ฟังในแบบฝึกหัดที่จัดทำไว้ให้
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ผู้เรียนฝึกพูดและทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่ทำงานและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกพูดตามสถานการณ์ที่ผู้สอนเตรียมไว้เป็นคู่
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ฝึกปฏิบัติและสอบพูด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    10 In the restaurant 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและฝึกพูดตาม pattern ในซีดี หลังจากนั้นจับคู่ภาพกับบทสนทนาที่กำหนดให้
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนทำงานทั้งงานคู่และงานกลุ่ม โดยให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกพูดและแสดงบทบาทสมมติในการสั่ง อาหาร การรับ order ต่างๆ การแนะนำอาหารและการจ่ายเงินโดยทำทั้งงานคู่และงานกลุ่ม
    -ทำแบบฝึกหัด
    -สอบพูด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    11 Places to visit 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและกรอกข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ผู้เรียนฝึกแต่งประโยค พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนให้ทำงานกลุ่ม โดยให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนดูใบงานที่ผู้สอนมอบหมายและพูดแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น
    -ผู้เรียนอ่านข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และตอบคำถาม
    -ทำแบบฝึกหัด


    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    12 Enquiries 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม
    -ผู้สอนอภิปรายการเขียนจดหมายโต้ตอบกับแขกที่ถามเรื่องราคาที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรมและให้ผู้เรียนฝึกเขียนจดหมาย
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่ทำงานและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกพูดการรับโทรศัพท์โดยฝึกเป็นคู่และแสดงบทบาทสมมติ
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ทดสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    13 Using the phone 3
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและฝึกการจดบันทึกข้อความตามแบบฟอร์ม
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่ทำงานและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนฝึกการพูดโดยการใช้สำนวนทางโทรศัพท์ที่เรียนและฝึกพูดเป็นคู่ตามสถานการณ์ที่ให้มา
    -ทำแบบฝึกหัด
    -ฝึกปฏิบัติและสอบพูด

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    14-15 The check-out 6
    • C1: มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน

    -ผู้สอนแชร์วิดีโอการสอนและ/หรือบทเรียนออนไลน์ส่งให้กับผู้เรียน และอธิบายว่าเนื้อหาในวิดีโอและ/หรือบทเรียนออนไลน์ จะนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน แจกแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลองทำก่อนการสอนในห้องเรียน
    -ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และซักถาม จากเนื้อหาที่ได้ศึกษามาแล้ว เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสาร
    -ผู้เรียนฟังซีดีและฝึกพูดตาม pattern ที่กำหนด
    -ผู้สอนอภิปรายการใช้ไวยากรณ์และให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
    -ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่ทำงานและให้ใบงาน เพื่อให้ผู้เรียนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อที่ผู้สอนมอบหมาย และเพื่อให้เกิดทักษะการคิด สร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน โดยให้ผู้เรียนจับคู่ฝึกบทสนทนาและแสดงบทบาทสมมติ
    -ทำแบบฝึกหัด
    -นำเสนอผลงานDocudrama ซึ่งผ่านการวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาทั้งหมดจากที่เรียนมา

    -ทบทวนก่อนสอบปลายภาค

    สื่อ/เอกสารที่ใช้ในการสอน

    -ประมวลรายวิชา
    -เอกสารประกอบการสอน
    -สไลด์ประกอบการบรรยาย
    -KKU E-Learning วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
    -สื่อออนไลน์ เช่น Youtubeหรือwebsiteต่างๆ
    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      5
      สอบกลางภาค
        15
        สอบปลายภาค
          15
          สอบย่อย
            10
            สอบพูด
              10
              Project: Docudrama
                25
                Assignments & Homework
                  20
                  สัดส่วนคะแนนรวม 100
                  9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                       Textbook and instructional materials
                  ประเภทตำรา
                  Type
                  รายละเอียด
                  Description
                  ประเภทผู้แต่ง
                  Author
                  ไฟล์
                  File
                  เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality อาจารย์ภายในคณะ
                  แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.vocabulary.cl/Lists/Hotel-Dialogues.htm
                  http://www.learnenglishfeelgood.com/travelenglish/english-travel-hotel2.html
                  http://www.britishcouncil.org/learnenglish-professionals-specialisms-hotel-english
                  แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Google Classroom วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
                  ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน PowerPoint วิชา HS113505 English for Hotel and Hospitality
                  YouTube https://www.youtube.com/watch?v=iFQsksH_nLE&list=PLjOCmMHcxTWX7LpP1OYmfl7TitlQFrk8E
                  https://www.youtube.com/watch?v=wyqfYJX23lg
                  https://www.youtube.com/watch?v=zhXUtV3IOcc
                  https://www.youtube.com/watch?v=LFAmeYrB3UA
                  10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                       Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                  การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                  Evaluation of course effectiveness and validation
                  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
                  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
                  การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                  Improving Course instruction and effectiveness
                  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
                  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
                  ผลการเรียนรู้
                  Curriculum mapping
                  1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

                  รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

                  1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
                  1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
                  1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
                  1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
                  1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
                  1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

                  2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
                  2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
                  2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
                  2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
                  2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

                  3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
                  3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
                  3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                  3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
                  3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

                  4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
                  4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
                  4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
                  4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
                  4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ