Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113511
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษสำหรับการตลาดและการโฆษณา
ภาษาอังกฤษ
English name
ENGLISH FOR MARKETING AND ADVERTISING
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ภานุพงศ์ ทำนอง
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ภานุพงศ์ ทำนอง
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
  • มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์การใช้เทคโลโลยีดิจิทัลและสารสนเทศในการโฆษณา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Use of English for communication in marketing and advertising, vocabulary, expressions, grammar, use of digital technology and information in advertising
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น
    หัวข้อที่ 1 Introduction to marketing and advertising
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนชี้แจ้งวัตถุประสงค์ เนื้อหา กฎระเบียบ และการประเมินผลของรายวิชา
    2 ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 1
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-6 ในหนังสือเรียน
    4. ผู้เรียนเล่นเกม "จริงหรือไม่" เพื่อวัดความเข้าใจเรื่องโครงสร้างองค์กร
    5. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้นำเสนอ Company profile ในสัปดาห์ถัดไป โดยศึกษาตัวอย่างจากสื่อการสอนนอกห้องเรียน เช่น https://www.makeuseof.com/tag/company-profile-templates/ และ https://www.bluleadz.com/blog/what-to-include-in-your-company-profile
    2 หัวข้อที่ 1 Introduction to marketing and advertising (ต่อ)
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 1
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนอ Company profile และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 1 (ต่อ)
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-11 ในหนังสือเรียน
    4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 1
    3 หัวข้อที่ 2 Finding the customer 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 2
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-8 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้เตรียมการแสดงบทบาทสมมติเพื่อแสดงทักษะการพูดเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภคในสัปดาห์ถัดไป
    4 หัวข้อที่ 2 Finding the customer (ต่อ)
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 2
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติเพื่อแสดงทักษะการพูดเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภค และรับคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นหลังการแสดงเสร็จสิ้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 2 (ต่อ)
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 10 ในหนังสือเรียน
    4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 2
    5 หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-3 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของสินค้าที่ตัวเองเลือก และเตรียมการนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป
    6 หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy (ต่อ)
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 3
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดของสินค้าที่ตัวเองเลือก และรับคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3 (ต่อ)
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 4-6 ในหนังสือเรียน
    7 หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy (ต่อ) 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3 (ต่อ)
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-13 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 3
    8 หัวข้อที่ 4 Creating ads
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 4
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-6 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์และวางแผนการสร้างสื่อโฆษณาสินค้าที่กลุ่มของตนเลือก และเตรียมนำเสนอให้สัปดาห์ถัดไป
    9 หัวข้อที่ 4 Creating ads (ต่อ)
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 4
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 4 (ต่อ)
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-12 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนนำเสนอแผนการสร้างสื่อโฆษณาหน้าชั้นเรียน และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    10 หัวข้อที่ 5 Marketing tools 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 5
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-3 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์เครื่องมือการตลาดและการให้ส่วนลดสินค้าที่กลุ่มตัวเองเลือก และเตรียมนำเสนอให้สัปดาห์ถัดไป
    11 หัวข้อที่ 6 Presenting your public face
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 5
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนอเครื่องมือการตลาดและการให้ส่วนลดสินค้าที่กลุ่มตนเองวิเคราะห์หน้าชั้นเรียน และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 6
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-8 ในหนังสือเรียน
    4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้เขียนข่าวประชาสัมพันธ์บริษัทของตน
    12 หัวข้อที่ 6 Presenting your public face (ต่อ) 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์บริษัทที่กลุ่มตนเองเขียนหน้าชั้นเรียน และฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 6 (ต่อ)
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 9-10 ในหนังสือเรียน
    13 หัวข้อที่ 7 Marketing through trade fairs 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 7
    2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-9 ในหนังสือเรียน
    3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วางแผนการจัดงานแสดงสินค้าและเตรียมนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป
    14 หัวข้อที่ 7 Marketing through trade fairs (ต่อ)
    กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 6
    3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนอการจัดงานแสดงสินค้าในลักษณะ round-robin presentation และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 7 (ต่อ)
    3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 10 ในหนังสือเรียน
    15 งานนำเสนอปลายภาค 3
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    1. ผู้เรียนนำเสนองานปลายภาคและรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    เช็คชื่อ
    • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    5 ทุกสัปดาห์
    การประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5 นักศึกษาได้รับการประเมินโดยเพื่อนในกลุ่มช่วงท้ายภาคการเรียน
    รายงานเดี่ยว
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเอง
    20 รายงานเชิงวิเคราะห์หลังจากอ่านบทความท้ายบททั้งหมด 6 ชิ้นงาน
    ทดสอบย่อยคำศัพท์
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    20 จัดทดสอบย่อย 2 ครั้ง แต่ละครั้งมีสัดส่วน 10 คะแนน
    โครงงานแผนการตลาด
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    20 แบ่งเป็น 2 ส่วนย่อย 1) รายงานแผนการตลาด และ 2) การนำเสนอรายงานแผนการตลาดหน้าชั้นเรียน
    งานนำเสนอแบบกลุ่มประจำบท
    • K1: มีความรู้ในหลักการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างดี
    • K2: มีประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาดและการโฆษณาจากความรู้ที่เรียน
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • S3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารเพื่อการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    30 งานนำเสนอหน้าชั้นเรียนหรือการแสดงบทบาทสมมติ รวมทั้งหมด 6 ครั้ง แต่ละครั้งมีสัดส่วน 5 คะแนน
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Gore, S. (2009). English for Marketing & Advertising. Oxford University Pres. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube The 4 Ps of The Marketing Mix Simplified
    https://www.youtube.com/watch?v=Mco8vBAwOmA
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube Distribution Channel Marketing Strategy - Case Study (Starbucks)
    https://www.youtube.com/watch?v=80N8cBp2LvU
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ