รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น หัวข้อที่ 1 Introduction to marketing and advertising |
3 |
|
1. ผู้สอนชี้แจ้งวัตถุประสงค์ เนื้อหา กฎระเบียบ และการประเมินผลของรายวิชา 2 ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 1 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-6 ในหนังสือเรียน 4. ผู้เรียนเล่นเกม "จริงหรือไม่" เพื่อวัดความเข้าใจเรื่องโครงสร้างองค์กร 5. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้นำเสนอ Company profile ในสัปดาห์ถัดไป โดยศึกษาตัวอย่างจากสื่อการสอนนอกห้องเรียน เช่น https://www.makeuseof.com/tag/company-profile-templates/ และ https://www.bluleadz.com/blog/what-to-include-in-your-company-profile |
|
2 |
หัวข้อที่ 1 Introduction to marketing and advertising (ต่อ) กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 1 |
3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอ Company profile และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 1 (ต่อ) 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-11 ในหนังสือเรียน 4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 1 |
|
3 | หัวข้อที่ 2 Finding the customer | 3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 2 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-8 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้เตรียมการแสดงบทบาทสมมติเพื่อแสดงทักษะการพูดเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภคในสัปดาห์ถัดไป |
|
4 |
หัวข้อที่ 2 Finding the customer (ต่อ) กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 2 |
3 |
|
1. ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติเพื่อแสดงทักษะการพูดเพื่อเก็บข้อมูลผู้บริโภค และรับคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นหลังการแสดงเสร็จสิ้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสารประจำบทที่ 2 (ต่อ) 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 10 ในหนังสือเรียน 4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 2 |
|
5 |
หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy |
3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-3 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของสินค้าที่ตัวเองเลือก และเตรียมการนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป |
|
6 |
หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy (ต่อ) กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 3 |
3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดของสินค้าที่ตัวเองเลือก และรับคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3 (ต่อ) 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 4-6 ในหนังสือเรียน |
|
7 | หัวข้อที่ 3 Planning a marketing strategy (ต่อ) | 3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 3 (ต่อ) 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-13 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้อ่านบทความท้ายบท และเขียนบันทึกเชิงวิเคราะห์เป็นงานเดี่ยวชิ้นที่ 3 |
|
8 |
หัวข้อที่ 4 Creating ads |
3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 4 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-6 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์และวางแผนการสร้างสื่อโฆษณาสินค้าที่กลุ่มของตนเลือก และเตรียมนำเสนอให้สัปดาห์ถัดไป |
|
9 |
หัวข้อที่ 4 Creating ads (ต่อ) กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 4 |
3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 4 (ต่อ) 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 7-12 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนนำเสนอแผนการสร้างสื่อโฆษณาหน้าชั้นเรียน และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น |
|
10 | หัวข้อที่ 5 Marketing tools | 3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 5 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-3 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์เครื่องมือการตลาดและการให้ส่วนลดสินค้าที่กลุ่มตัวเองเลือก และเตรียมนำเสนอให้สัปดาห์ถัดไป |
|
11 |
หัวข้อที่ 6 Presenting your public face กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 5 |
3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอเครื่องมือการตลาดและการให้ส่วนลดสินค้าที่กลุ่มตนเองวิเคราะห์หน้าชั้นเรียน และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 6 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-8 ในหนังสือเรียน 4. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้เขียนข่าวประชาสัมพันธ์บริษัทของตน |
|
12 | หัวข้อที่ 6 Presenting your public face (ต่อ) | 3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์บริษัทที่กลุ่มตนเองเขียนหน้าชั้นเรียน และฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 6 (ต่อ) 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 9-10 ในหนังสือเรียน |
|
13 | หัวข้อที่ 7 Marketing through trade fairs | 3 |
|
1. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 7 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 1-9 ในหนังสือเรียน 3. ผู้เรียนได้รับมอบหมายให้วางแผนการจัดงานแสดงสินค้าและเตรียมนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป |
|
14 |
หัวข้อที่ 7 Marketing through trade fairs (ต่อ) กิจกรรมนำเสนอแบบกลุ่มครั้งที่ 6 |
3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนอการจัดงานแสดงสินค้าในลักษณะ round-robin presentation และรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น 2. ผู้สอนสอนเนื้อหาการตลาดและการโฆษณา คำศัพท์ ไวยากรณ์ และทักษะการสื่อสาร ประจำบทที่ 7 (ต่อ) 3. ผู้เรียนทำกิจกรรมที่ 10 ในหนังสือเรียน |
|
15 | งานนำเสนอปลายภาค | 3 |
|
1. ผู้เรียนนำเสนองานปลายภาคและรับฟังคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เช็คชื่อ |
|
5 | ทุกสัปดาห์ |
การประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม |
|
5 | นักศึกษาได้รับการประเมินโดยเพื่อนในกลุ่มช่วงท้ายภาคการเรียน |
รายงานเดี่ยว |
|
20 | รายงานเชิงวิเคราะห์หลังจากอ่านบทความท้ายบททั้งหมด 6 ชิ้นงาน |
ทดสอบย่อยคำศัพท์ |
|
20 | จัดทดสอบย่อย 2 ครั้ง แต่ละครั้งมีสัดส่วน 10 คะแนน |
โครงงานแผนการตลาด |
|
20 | แบ่งเป็น 2 ส่วนย่อย 1) รายงานแผนการตลาด และ 2) การนำเสนอรายงานแผนการตลาดหน้าชั้นเรียน |
งานนำเสนอแบบกลุ่มประจำบท |
|
30 | งานนำเสนอหน้าชั้นเรียนหรือการแสดงบทบาทสมมติ รวมทั้งหมด 6 ครั้ง แต่ละครั้งมีสัดส่วน 5 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Gore, S. (2009). English for Marketing & Advertising. Oxford University Pres. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube |
The 4 Ps of The Marketing Mix Simplified https://www.youtube.com/watch?v=Mco8vBAwOmA |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube |
Distribution Channel Marketing Strategy - Case Study (Starbucks) https://www.youtube.com/watch?v=80N8cBp2LvU |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ