Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113606
ภาษาไทย
Thai name
การสอนการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
English Reading and Writing Pedagogy
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • รองศาสตราจารย์อังคณา ทองพูน พัฒนศร
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
จริยธรรม
Ethics
  • จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทักษะ
Skills
  • ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
ลักษณะบุคคล
Character
  • มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
  • มึความยืดหยุ่นในการปรับตัว และสามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม เพศสภาพ แนวคิด ความเชื่อ และความรู้ความสามารถ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
หลักการและวิธีการสอนการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ, การออกแบบเนื้อหาและการวางแผนการสอน, การออกแบบและพัฒนางานและสื่อการสอน, การประเมินผล
ภาษาอังกฤษ
English
Principles and methods in teaching reading and writing English, content design and lesson planning, task and material design and development, assessment
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
  • Blended learning
  • Work integrated learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Research-based learning
  • Problem-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-2 แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น
(Intricduction to teaching of reading and Writing in English language

บทที่ 1 วิธีการสอนการอ่าน เป็นภาษาอังกฤษ
• การเรียนรู้การอ่านในภาษาแม่
• การเรียนรู้การอ่านในภาษาอื่น
• หลักการสอนการอ่าน
6
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C2: แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
(1) พบนักศึกษาผ่านพบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียน และการ
ส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์
การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน นักศึกษาได้รับมอบหมายให้รับชมคลิปหัวข้อ “ What is Pedagogy?” ที่ https://youtu.be/QcpwEoW1uY8
(2) นักศึกษาทำการศึกษาทฤษฎีเรียนรู้การอ่านในภาษาอื่น และการเรียนรู้การอ่านในภาษาแม่ จากคลิปวิดีโอ ของ Professor Jack C. Richards is interviewed by Professor Hayo Reinders about his new book, "Approaches and Methods in Language Teaching" Third Edition.ที่ https://youtu.be/CMdseB-EB8Y
(3) อาจารย์พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่อบรรยายหัวข้อ หลักการสอนการอ่าน นักศึกษาจดบันทึก ร่วมซักถาม และอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการเรียน ทักษะการอ่าน ที่ตนเคยผ่านมา
(4) นักศึกษาศึกษาหลักการสอนการอ่านTeaching reading in an EFL/ESL classroom โดยชมคลิวิดีโอที่ https://youtu.be/PuyocXXXAEA และทำแบบฝึกหัดจากใบงานที่อาจารย์ให้ดาวโหลดก
(5) นักศึกษาศึกษาการใช้การเรียนรู้การอ่านในภาษาแม่และการเรียนรู้การอ่านในภาษาอื่น จากนั้น
อภิปรายเกี่ยวกับความเหมือน และความแตกต่างของการอ่านภาษาอังกฤษ กับภาษาแม่
(6) นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการอภิปราย

บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learning
3 บทที่ 2 การออกแบบหลักสูตรด้านการอ่าน


3
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
(1) นักศึกษาทำการศึกษาการบรรยายด้านการออกแบบหลักสูตรการอ่านเป็นภาษาอังกฤษที่ https://youtu.be/N3s0CPRSyMg
(2) อาจารย์พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับการ หลักสูตรการสอนอ่านภาษาอังกฤษในประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน ของหลักสูตรต่าง ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร ทั้งจากที่ชมจากคลิปวิดีโอ และจากการรับฟังการบรรยาย
(3) นักศึกษา ทำการศึกษาการประเมินคุณภาพหลักสูตรด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยชมวิดีคลิปหัวข้อ. “Overview of Language Curriculum Design” ที่ https://youtu.be/GJOEkEAp1xs หรือ หัวข้อ “'Designing a Course: Developing Learning Outcomes” ที https://youtu.be/aGuZTE8-lOQ บรรยาย นักศึกษานำเสนอผลงาน และร่วมกันอภิปราย ถามคำถาม และตอบข้อซักถาม ก่อนจะสรุป ประเด็นต่าง ๆ และรูปแบบการบริหารจัดการ รวมถึงการสังเคราะห์รูปแบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม อาจารย์ทำหน้าที่เสริม และชี้แนะ

Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learning
4-5 บทที่ 3 การวางแผนบทเรียน การออกแบบ และการสร้างสื่อการสอน ทักษะการอ่านการ งาน (Tasks) ในการอ่าน

6
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C2: แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
  • C4: มึความยืดหยุ่นในการปรับตัว และสามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม เพศสภาพ แนวคิด ความเชื่อ และความรู้ความสามารถ
(1) อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาทำการศึกษาล่วงหน้าจากการชมคลิป ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy ของ Benjamin Bloomที่ https://youtu.be/ayefSTAnCR8 ก่อนเข้าเรียน นักศึกษาต้องทำใบงานที่อาจารย์ให้ดาวน์ โหลด และเตรียมพร้อมในการพบกันใน ZOOM
(2) อาจารย์พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM อาจารย์บรรยายหัวข้อ How to teach a reading skills lesson TESOL และเปิดวิดีโอคลิป https://youtu.be/iu-yLD8qQM0 ประกอบการบรรยายขั้นตอนในการออกแบบบทเรียน
(3) นักศึกษาทำความเข้าใจการออกแบบบทเรียนการอ่านแบบ Intensive Reading Lesson และการออกแบบบทเรียนการอ่านแบบ Extensive Reading Lesson
(4) อาจารย์บรรยายผ่าน โปรแกรม ZOOM การออกแบบภาระงาน (Tasks) โดยใช้วิดีโอคลิป การสอนการอ่านในห้องเรียน EFL/ESLที่ https://youtu.be/W1F1VG5AIRw
(5) นักศึกษาทำงานกลุ่ม โดยการออกแบบภาระงานของหัวข้อการอ่านในห้องเรียน EFL
(6) นักศึกษานำเสนอผลงานการออกแบบบทเรียนเป็นกลุ่ม โดยทำเป็นคลิปวิดีโอ ที่อนุญาตให้นักศึกษาอื่น ๆ ได้เข้าชม พร้อมกับการทำแบบฝึกหัดในใบงาน แสดงความคิดเห็นต่อการออกแบบภาระงานเพื่อสอนทักษะการอ่านของแต่ละกลุ่ม
(7) อาจารย์ร่วมให้ผลสะท้อนต่องานออกแบบภาระงานและขอให้นักศึกษาบันทึกสรุปประเด็นแนวทางการปรับปรุงภาระงานและส่งบันทึกสรุปดังกล่าวเพื่อเป็นการวัดความรู้ ความเข้าใจ และการวางแผนเพื่อปรับปรุงงานของแต่ละกลุ่ม
หนังสือ หรือ ตำรา

Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learning
6-8 บทที่ 4 การประเมินและการวัดผลทักษะการอ่าน

9
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
(1) อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาทำการศึกษาล่วงหน้าจากการชมคลิป https://youtu.be/8tR2XOWSBJE หัวข้อ การสาธิตการสอนทักษะการอ่าน summarising and paraphrasing; raise their awareness of cultural differences and language barriers in the context of a story “Talking in the New Land”. ก่อนเข้าเรียน นักศึกษาต้องทำใบงานที่อาจารย์ให้ดาวน์ โหลด และเตรียมพร้อมในการพบกันใน ZOOM
(2) นักศึกษาทำงานคู่ โดยเลือกพัฒนาหัวข้อที่เคยสร้างภาระงาน มาทำเป็นการสอนแบบ Micro teaching 1 หัวข้อ ตามรูปแบบคลิปสาธิต นักศึกษาเตรียมการสาธิต โดยอาจารย์ให้คำแนะนำ ทั้งนี้ นักศึกษาต้องเน้นพัฒนาเพิ่มเติม ในส่วน การวัดความสำเร็จของทักษะการอ่าน การวินิจฉัยปัญหาการอ่าน การวัดความสามารถในการอ่าน และแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน
(3) นักศึกษาสาธิตการสอนทักษะการอ่าน ทาง ZOOM โดยมีเพื่อนร่วมชั้นเป็นผู้ชม และทำการประเมินการสาธิตการสอน โดยใช้แบบประเมินที่อาจารย์ให้ดาวน์โหลด
(4) นักศึกษา และอาจารย์ ร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการดูการสาธิต และร่วมซักถาม และอภิปราย
(5) 4. Oshima, A., &; Hogue, A. (2016). Longman Academic Writing Series Level 3: Paragraphs to Essays. 3rd edn. Longman: New York.
5. Oshima, A., &; Hogue, A. (2016). Longman Academic Writing Series Level 4: Essays. 3rd edn. Longman: New York.
Oshima, A., &; Hogue, A. (2016). Longman Academic Writing Series Level 5: Essays to Research Papers. 3rd edn. Longman: New York.
Khampusaen, D. (2021). Academic English Writing, Khon Kaen University,

Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learning
9 สอบกลางภาค 3
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
ทำแบบทดสอบ
10-11 บทที่ 5 ทฤษฎีการสอนการเขียนเป็นภาษาอังกฤษ



6
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C2: แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
  • C4: มึความยืดหยุ่นในการปรับตัว และสามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม เพศสภาพ แนวคิด ความเชื่อ และความรู้ความสามารถ
(1) นักศึกษาทำการศึกษาหัวข้อ ทฤษฎีการสอนและหลักการสอนทักษะการเขียน โดยการเข้าชมคลิปวิดีโอหัวข้อ Teaching Tips: A combination of theory and practice. ที่ https://youtu.be/EoD_-29EVhA บรรยายโดย Penny Ur โดยนักศึกษาต้องเตรียมอภิปรายหัวข้อดังกล่าวในชั้นเรียนถัดไ
(2) อาจารย์พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM และขอให้ผู้เรียนเล่าถึงประสบการณ์การเรียนทักษะการเชียนในชั้นเรียน ผลของรูปแบบการสอนต่แความสามารถของนักศึกษา ประสิทธิภาพ ข้อดี และข้อจำกัด ของรูปแบบการสอนที่เคยผ่านมา
(3) อาจารย์บรรยายหัวข้อหลักการสอนทักษะการเขียน เป็นภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษ การออกแบบงานภารกิจ
(4) นักศึกษาศึกษาสาเหตุที่นักศึกษาไทยไม่ประสบความสำเร็จในการใช้ภาษาอังกฤษ จากคลิป https://youtu.be/IEOxjnVwv6U จากนั้นอภิปรายถึงปัญหาการเรีนนทักษะการเขียนในสถานศึกษาไทย และ๐๓๑+นักศึกษาบันทึก
(5) นักศึกษาเขียนเรียงความ ในหัวข้อ ‘My Memorable Writing Class Experience’ และส่ง อาจารย์ให้คะแนนการเขียน และวิเคราะห์ สังเคราะห์ ด้านเนื้อหาที่นักศึกษาเขียน เพื่อใช้ในการออกแบบการสอน ที่ตรงกับความต้องการผู้เรียนต่อไป
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
หนังสือ หรือ ตำรา
Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learningา
12-13 บทที่ 6 การวางแผนบทเรียน การออกแบบ และการสร้างสื่อการสอน ทักษะการเขียนการ งาน (Tasks) ในการเขียน 6
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C2: แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
  • C4: มึความยืดหยุ่นในการปรับตัว และสามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม เพศสภาพ แนวคิด ความเชื่อ และความรู้ความสามารถ
(1) นักศึกษาทำการศึกษา หัวข้อ ประเภทของการเขียนในภาษาอังกฤษ จากคลิปวิดีโอ “The Four Modes of Writing” จาก https://youtu.be/4HUpjoofneg และทำบันทึกย่อเพื่อเตรียมเข้าร่วมเรียน และอภิปรายในห้องเรียน
(2) อาจารย์พบนักศึกษาผ่าน โปรแกรม ZOOM และบรรยายหัวข้อ ชนิดของการเขียน แบบต่าง ๆ การเขียนตามต้นแบบ การรวบรวมความคิด และการจัดระเบียบความคิดในการเขียน
(3) นักศึกษาฝึกเขียนงานตามข้อ (2) และแลกเปลี่ยนงานกัน เพื่อประโยชน์ในการรู้จัก errors ชนิดต่าง ๆ
(4) นักศึกษา และอาจารย์ร่วมอภิปรายในหัวข้อ errors ในงานเขียน การวางแผนบทเรียน การออกแบบและการสร้างสื่อการสอน ทักษะการเขียนการ งาน (Tasks) ในการเขียน โดยผู้เรียนต้องใช้วิดีโอคลิปนี้ https://youtu.be/0iP7LHH3LqE เป็นแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อจบการเรียน นักศึกษาจับคู่กันทำงานเพื่อเตรียมแผนการสอน เนื้อหาการสอน สื่อการสอน กิจกรรมการสอน ทักษะการเขียน
(5) นักศึกษาส่งแผนการสอน อาจารย์ประเมินแผนการสอนพร้อมทั้งข้อแนะนำในการปรับปรุง นักศึกษารับงานไปแก้ไข และส่งอีกครั้ง

ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
Google Classroom
e-Learning
หนังสือ หรือ ตำรา
YouTube
Google Classroom
14-15 บทที่ 6 การออกแบบหลักสูตรด้านการเขียนเป็นภาษาอังกฤษ และการวัดและประเมินผลทักษะการเขียน 6
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C2: แสดงบทบาทสภาวะผู้นำ และผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
  • C4: มึความยืดหยุ่นในการปรับตัว และสามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม เพศสภาพ แนวคิด ความเชื่อ และความรู้ความสามารถ
(1) นักศึกษาทำการศึกษา คลิปวิดีโอ หัวข้อ การให้ข้อมูลย้อนกลับในการประเมินงานเขียน ที่ https://youtu.be/EoD_-29EVhA และ วิดีโอหัวข้อ “Language Assessment: Principles and Classroom Practices” อ้างอิงจาก Brown, H. D. (2004). Language Assessment: Principles and Classroom Practices. New York: Pearson Education. ก่อนเข้าเรียน ทั้งนี้ นักศึกษาต้องดาวโหลด ใบงาน เพื่อใช้หาคำตอบจากการชมวิดีโอ นักศึกษาส่งใบงานก่อนเรียน
(2) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่อบรรยายหัวข้อ
• การสร้างกลไกในการพัฒนาคุณภาพงานเขียน
• การออกแบบการประเมินผล
• การสร้างแบบประเมินผลทักษะการเขียน
• การใช้แบบประเมินผลทักษะการเขียนและการแปรผล และ
• การให้ข้อมูลย้อนกลับงานเขียน
(3) นักศึกษาออกแบบ rubric ที่เหมาะสมในการวัดผลการเขียนเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ และนำเสนอในลักษณะห้องเล็กกับเพื่อนร่วมชั้นอีก 1 กลุ่ม โดยการสุ่มห้อง breakout room ของโปรแกรม ZOOM
(4) นักศึกษาสรุปความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการประเมิน การให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับปรุงคุณภาพงานเขียนและการลักษณะแบบวัดผลการเขียนที่มีประสิทธิภาพ โดยส่งงานเก้ไขเป็นรายงาน

YouTube
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
16 การสอบปลายภาค 3
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
  • C1: มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถปรับปรุง หรือออกแบบหลักสูตร และบทเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ แสดงความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และต่องานกลุ่ม
ทำแบบทดสอบ
รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
งานกลุ่ม การนำเสนอและการนำอภิปราย
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S4: ออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและประยุกต์ใช้
  • E1: จิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
15
งานเดี่ยว
การทำ lesson plan และการสอนแบบ micro teaching
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
15
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S2: ออกแบบหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
10
สอบกลางภาค
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
30
สอบปลายภาค
  • K1: ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีของการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K2: ความรู้ด้านหลักสูตร และบทเรียน การสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K3: ความรู้ในการออกแบบภารกิจและประสบการณ์การเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • K4: ความรู้ในการออกแบบ การใช้ และการวิเคราะห์และแปรผลของแบบวัดทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S1: ประยุกต์ใช้ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีสู่การออกแบบการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
  • S3: ใข้ วิเคราะห์ แปรผล และให้ข้อมูลย้อนกลับทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา Oshima, A., &; Hogue, A. (2016). Longman Academic Writing Series Level 2: Paragraphs. 3rd edn. Longman: New York.

อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
YouTube YouTube: แนะนำทฤษฎีการสอนทักษะการอ่านและการเขียน
1. Two Reading Theories https://youtu.be/mUla3-YXNmM
2. Reading theories https://youtu.be/5DCjjXlNuM0
3. Theories of reading comprehension: The Construction-Integration Model https://youtu.be/HQBjBIEXmM8
4. Writing Theories https://youtu.be/EpptLpykkGg
5. ESL - Paragraph writing - The Burger Method https://youtu.be/liPJvPGC0eI
YouTube: แนะนำวิธีสอนทักษะการอ่านและการเขียน
1. การสอนอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ https://www.youtube.com/results?search_query=ESL+Writing+and+Reading
2. Best Practice for Teaching Reading to Young Learners https://youtu.be/W1F1VG5AIRw
3. วิธีสอนทักษะการอ่าน https://www.youtube.com/results?search_query=ESL+Writing+and+Reading
4. Teaching reading in an EFL/ESL classroomhttps://youtu.be/PuyocXXXAEA
5. How to Teach Writing: The Writing Process https://youtu.be/JPUh9mfSqWU

YouTube: แนะนำสื่อการสอนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
1. 50 reading activities for English class https://youtu.be/CEFv0Fs_8k8
2. Reading Strategies and Activities for ESL/ELL Classrooms https://youtu.be/FbBbmPOdJXg
3. Vocabulary Practice for ESL/ELL Classrooms https://youtu.be/zBOEk9sJ5dI
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 1. KKU e-Learning สำหรับวิชา HS 113 605 English Reading and Writing Pedagogy
2. The Writers Bureau org. ที่ https://www.writersbureau.com/index.php
3. ESL writing, Teaching Resources | eslwriting.org. ที่ www.eslwriting.org › teaching-english-writing-esl-resources
4. OWL // Purdue Writing Lab ที่ owl.purdue.edu
5. ESL Reading & Writing https://custom-writing.org/blog/english-as-a-second-language-learning-materials
6. British Council ที่ British Council
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ