1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
|
หัวข้อการสอน
Teaching topics
|
จํานวน ชั่วโมง
Number of hours
|
CLO
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
|
ทฤษฎี
|
ปฏิบัติ
|
1 |
1. GETTING TO KNOW THE COURSE
1.1 Objectives & goals
1.2 Teaching & learning topics
1.3 Required assignments and project(s).
1.4 Scores and grading
1.5 How to learn this course.
2. UNDERSTANDING CONCEPTS OF LISTENING
2.1 Receptive Skill and Why Listening?
2.2 Model of Listening and Types of Listening
2.3 Listening Processes and Information Transfer
2.4 Strategies and Supporting Listening
|
3 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Presenting the course
2. Answering students’ questions about the course
3. Previewing today’s lesson and objectives.
4. Eliciting students to share their experiences in listening by using a wide variety of resources.
5. Eliciting students to share their reasons for listening in daily life.
6. Eliciting students to share how do they listen to easy and difficult materials
7. Matching their experiences, reasons, and strategies with concepts of listening
8. Presenting each topic with clear examples.
9. Discussing implications of concepts of listening in terms of teaching and learning listening skills.
10. Asking students to reflect what they have learnt in this lesson.
11. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Course syllabus (PowerPoint and pdf formats)
2. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
2 |
3. REALISING LANGUAGE-FOCUSED LEARNING THROUGH DICTATION AND
RELATED ACTIVITIES
3.1 Dictation And
Related Activities
3.2 Activities for Meaning-focused Listening
3.3 Advanced Listening: Note-taking |
3 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Eliciting students’ experiences in working on their own listening activities
4. Matching their experiences with concepts of listening activities
5. Showing related language-focused learning activities
6. Asking students to criticise each activity
7. Asking students to select listening activities to teach their peers
8. Asking students to reflect what they have learnt from doing listening activities in the eyes of teachers and students.
9. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
3 |
4. DESIGNING LESSON PLANS, MATERIALS, AND TASKS FOR TEACHING LISTENING
4.1 Planning Lesson Content
4.2 Adapting Listening Materials (less and authentic materials)
4.3 Designing Listening Tasks |
3 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Eliciting students’ experiences in learning English through listening or in planning lessons to teach English listening (in case of having teaching experiences)
4. Matching their experiences with concepts of lesson plans, materials, and tasks for teaching listening
5. Explaining how to plan listening lessons, to select listening materials, and to design listing tasks.
6. Asking students to evaluate lesson plans, materials, and tasks for teaching listening.
7. Asking students to reflect what they have learnt in this lesson.
8. Reviewing the lesson
9. Assigning students to design listening lessons, to select listening materials, and to design listing tasks.
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
4 |
5. KNOWING HOW TO TEACH LISTENING
5.1 Teaching models (pre-while-post- teaching listening)
5.2 Assessing listening |
3 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Eliciting students’ experiences in learning English through listening or in teaching and assessing listening
4. Matching their experiences with concepts of teaching and testing listening
5. Explaining how to teach and assess listening.
6. Asking students to evaluate teaching steps and listening tests.
7. Asking students to reflect what they have learnt in this lesson.
8. Reviewing the lesson
9. Assigning students to design teaching steps and listening tests
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
5-7 |
6. PUTTING THEORY INTO PRACTICE: PEER TEACHING LISTENING
6.1 Peer teaching A: Teaching listening to young learners
6.2 Peer teaching B: Teaching listening to teenage learners
6.3 Teaching Reflection |
9 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Asking students to do peer teachings
4. Asking students to reflect their performance
5. Asking students to give feedback to peers
6. Giving feedback and feedforward to students
7. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
8 |
7. UNDERSTANDING CONCEPTS OF SPEAKING
7.1 Speaking and the language learner
7.2 Cognitive processes in speaking
7.3 Speaking competence
7.4 Speaking strategies |
3 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Previewing today’s lesson and objectives.
2. Eliciting students to share their experiences in speaking
3. Matching their experiences with concepts of speaking
6. Presenting each topic with clear examples.
7. Discussing implications of concepts of speaking in terms of teaching and learning speaking skills.
8. Asking students to reflect what they have learnt in this lesson.
9. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
9-10 |
8. REALISING SPOKEN DISCOURSE
8.1 Speech: features, grammar, and pronunciation
8.2 Spoken discourse and genres of speaking
8.3 Speaking Tasks |
6 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Eliciting students’ knowledge of spoken discourse
4. Matching their prior knowledge with concepts of spoken discourse
5. Explaining nature of speech, genres of speaking, and speaking tasks.
6. Asking students to select speaking tasks to teach their peers
7. Asking students to reflect what they have learnt from doing listening activities in the eyes of teachers and students.
8. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
11-12 |
9. DESIGNS AND APPROACHES
9.1 A model for teaching speaking
9.2 Planning a Speaking Lesson and Selecting Materials
9.3 Assessing Speaking |
6 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Eliciting students’ experiences in practicing English through speaking or in teaching and assessing speaking
4. Matching their experiences with concepts of teaching and testing speaking
5. Explaining how to teach and assess speaking.
6. Asking students to evaluate teaching steps and speaking tests.
7. Asking students to reflect what they have learnt in this lesson.
8. Reviewing the lesson
9. Assigning students to design teaching steps and speaking tests
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
13-15 |
10. PUTTING THEORY INTO PRACTICE: PEER TEACHING SPEAKING
10.1 Peer teaching A: Teaching speaking to young learners
10.2 Peer teaching B: Teaching speaking to teenage learners
10.3 Teaching Reflection |
9 |
|
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
Teaching Practices
1. Reviewing previous lessons
2. Previewing today’s lessons
3. Asking students to do peer teachings
4. Asking students to reflect their performance
5. Asking students to give feedback to peers
6. Giving feedback and feedforward to students
7. Reviewing the lesson
Teaching Materials
1. Handout (PowerPoint and pdf formats)
Teaching Channels
1. Google Classroom for learning management
2. Lecture-based instruction via virtual classroom and/or physical classroom |
รวมจำนวนชั่วโมง
|
45 |
0 |
|
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
|
CLO
|
สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
|
หมายเหตุ
Note
|
Class Attendance |
- E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
- C1: นักศึกษาตระหนักรู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดต่อกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ของตนเอง (Self-awareness & Accept responsible)
- C2: นักศึกษาสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง สร้างการใฝ่รู้และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีความหมาย (Self-motivation & meaningful goals)
- C3: นักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง (Self-management) และมีอิสระ เสรีภาพในกระบวนการเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเองที่วางไว้ได้ (Learner autonomy)
- C4: นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและต่อยอดในชีวิตจริงของการทำงานได้ (Real life and ready to work)
|
5 |
|
Lesson Plans on Listening and Speaking Skills |
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
|
20 |
-Lesson plans
-Materials
-Tasks
-Assessment |
Teaching Listening and Speaking |
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
|
25 |
Peer Teaching |
Teaching Reflection |
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
|
10 |
|
Projects |
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
- S1: นักศึกษามีทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตนเองเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Critical thinking, Problem solving, & self-development)
- S2: นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) โดยใช้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตนเองมีมาใช้ในการสร้างผลงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career & Learning skills)
- S3: นักศึกษามีทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural understanding)
- S4: นักศึกษามีทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership)
|
20 |
Teaching integrated Listening and Speaking skills |
Final Examination |
- K1: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏี (Know-What) เน้นความรู้เชิงข้อเท็จจริงและแนวคิดปัจจุบันเกี่ยวกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด ภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด
- K2: นักศึกษามีความรู้เชิงทฤษฏีและเชิงบริบท (Know-How) เน้นความรู้เชื่อมโยงกับโลกของความเป็นจริงตามบริบทการสอนภาษาโดยสามารถนำทฤษฎีไปใช้ในกระบวนสอนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทการสอนภาษาอังกฤษในแต่ละช่วงชั้น
- K3: นักศึกษามีความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผล (Know-Why) เน้นความรู้เชิงเหตุผลระหว่างเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง และหลังการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้หลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในการสอนกระบวนการฟังและการพูด การออกแบบกิจกรรมและและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินทักษะการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูด สามารถนำประสบการณ์และความรู้ฝังลึกของตนเองมาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ พร้อมทั้งรับเอาความรู้จากผู้อื่นไปปรับใช้ในบริบทของตนเองได้
- K4: นักศึกษามีความรู้ในระดับคุณค่า ความเชื่อ (Care-Why) เน้นความรู้ในลักษณะของความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ที่ขับดันมาจากภายในตนเองจะเป็นผู้ที่สามารถสกัด ประมวล วิเคราะห์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ กับความรู้ที่ตนเองได้รับมาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น การออกแบบกิจกรรมและภาระงานฝึกทักษะการฟังและการพูดในชั้นเรียน สื่อการสอนการฟังและการพูด การประเมินความสามารถทางการฟังและการพูด แผนการสอนการฟังและการพูด และวิธีการสอนการฟังและการพูดของตนเองได้
|
20 |
Take-home Examination |
สัดส่วนคะแนนรวม
|
100
|
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
|
รายละเอียด
Description
|
ประเภทผู้แต่ง
Author
|
ไฟล์
File
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Bailey, M. K. (2020). Teaching Listening and Speaking in Second and Foreign Language Contexts. Bloomsburry. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Edge, J. & Garton, S. (2009). From Experience to Knowledge in ELT. Oxford University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Goh, C.M.C. & Burns, A. (2012). Teaching Speaking: A Holistic Approach. Cambridge University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Nation I.S.P. & Newton, M. J. & (2009). Teaching ESL/EFL Listening and Speaking. Routledge. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Newton, M. J. & Nation I.S.P. (2020). Teaching ESL/EFL Listening and Speaking (2nd ed.). Routledge. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Read, C. (2007). 500 Activities for the Primary Classroom. Macmillan Education.
|
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 |
1.2 |
1.3 |
1.4 |
1.5 |
2.1 |
2.2 |
2.3 |
2.4 |
3.1 |
3.2 |
3.3 |
3.4 |
4.1 |
4.2 |
4.3 |
4.4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ