รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-4 |
แนะนำรายวิชา รับความรู้ด้านการเตรียม CV และจดหมายสมัครงานพร้อมสัมภาษณ์ Get knowledge of Preparation of CV and letter of application as well as conducting an interview |
12 |
|
- แนะนำแนวการสอน เปิดโอกาสให้ นศ. ซักถามข้อสงสัย - กิจกรรมกลุ่มย่อย ระดมสมองหาความข้อแตกต่างของการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อสื่อสารตามปกติกับการสื่อสารในเชิงธุรกิจ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
5-8 |
กำหนดการและการเตรียมการประชุม การวางแผนที่ครอบคลุมอย่างเป็นอิสระและการจัดระเบียบการประชุม Scheduling and meeting preparation Independent comprehensive planning and organization of a conference |
12 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom |
|
9-12 |
รู้พื้นฐานของสัญญาซื้อขายและเงื่อนไขทางธุรกิจ การหยุดชะงักของสัญญาซื้อและการร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง Knowing the basics of purchase contracts and business conditions Purchase contract disruptions and related complaints |
12 |
|
- บรรยาย - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - กิจกรรมกลุ่มย่อย ระดมสมองหาความข้อแตกต่างของการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อสื่อสารตามปกติกับการสื่อสารในเชิงธุรกิจ - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom |
|
13-15 |
ความรู้ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและกระแสการค้าโลก เส้นทางสายไหมใหม่กับการลงทุนในเอเชีย Knowledge in Global Economic Growth and Global Trade Flows The New Silk Road and Investments in Asia |
9 |
|
- บรรยาย - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - กิจกรรมกลุ่มย่อย ระดมสมองหาความข้อแตกต่างของการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อสื่อสารตามปกติกับการสื่อสารในเชิงธุรกิจ - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - ทำแบบทดสอบ - ทำรายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียน Attending class and participation in learning |
|
10 | |
การมอบหมายงาน (เพื่อทำความเข้าใจประกาศรับสมัครงานและตอบคำถามเกี่ยวกับข้อความ) Assignment (to understanding the job advertisement and answer questions about the text) |
|
10 | |
การมอบหมายงาน (การเขียนจดหมายสร้างแรงบันดาลใจพร้อมข้อมูลงาน) Assignment (to writing a motivation letter with Task information) |
|
10 | |
โครงการ (เพื่อจัดการประชุมพร้อมข้อมูลงาน) Projekt (To organize a Conference with Task information) |
|
20 | |
สอบกลางภาค Midterm exam |
|
20 | |
สอบปลายภาค Final exam |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน |
Nseibeh, W. (2023). German for Business Communication. Faculty of Humanities and Social Sciences. Khon Kaen University. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Nadja Fügert, Ulrike Richter; Bewerbungstraining: Kursmaterial Deutsch als Zweitsprache. Niveau A2 - B1; Verlag Klett 2009 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Lourdes Ros; Perspektive Deutsch: Kommunikation am Arbeitsplatz A2/ B1+; Verlag Klett 2014 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Regine Grosser, Claudia Hanke, Viktoria Ilse, Klaus Mautsch, Ilse Sander, Daniela Schmeiser; DaF im Unternehmen A2; Verlag Klett 2015 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Nadja Fügert, Regine Grosser, Claudia Hanke, Viktoria Ilse, Klaus Mautsch, Ilse Sander, Daniela Schmeiser; DaF im Unternehmen B1; Verlag Klett 2016 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Macaire Dominique; Witschaftsdeutsch für Anfänger; Verlag Klett 2010 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Buhlmann Rosemarie; Witschaftsdeutsch von A-Z, Kommunikation und Fachwortschatz in der Wirtschaft; Verlag Langenscheidt 2008 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ