รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
แนะนำรายวิชา พื้นฐานสำหรับการเขียนความคิดเห็นของคุณเองพร้อมข้อโต้แย้ง Basics for writing your own opinion with arguments |
9 |
|
- แนะนำแนวการสอนบรรยาย ซักถาม อภิปราย - สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจของเยอรมัน - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
4-5 |
การเขียนเชิงวิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม Critical writing on climate and environmental issues |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเมืองของเยอรมัน - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับการเมือง หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
6-7 |
การเขียนเชิงวิพากษ์ในวิชาการปกครองสังคม Critical writing in social government Subjects |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาของเยอรมัน - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับการศึกษา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
8-9 |
การเขียนเชิงวิพากษ์ในวิชาการศึกษา Critical writing in Educational Subjects |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อมวลชนของเยอรมัน - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับสื่อมวลชน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
10-11 |
การเขียนเชิงวิพากษ์ในรูปแบบการศึกษา Critical writing in educational forms |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษารูปแบบของสวัสดิการสังคมที่สำคัญของเยอรมันและนำเสนอ - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
12-13 |
การเขียนวิจารณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร Critical writing about technologies for communication |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษารูปแบบของสวัสดิการสังคมที่สำคัญของเยอรมันและนำเสนอ - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
14-15 |
การเขียนเชิงวิพากษ์เกี่ยวกับสื่อมวลชน Critical writing about mass media |
6 |
|
- บรรยาย ซักถาม อภิปราย - ทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อศึกษารูปแบบของสวัสดิการสังคมที่สำคัญของเยอรมันและนำเสนอ - ฝึกทักษะการเขียนเชิงวิจารณ์ในหัวข้อเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียน Attending class and participation in learning |
|
10 | |
การมอบหมายงาน (การเขียนบทความสำคัญในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายพร้อมข้อมูลงาน) Assignment (Writing critical articles on assigned topics with Task information) |
|
15 | |
การมอบหมายงาน (การเขียนบทความสำคัญในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายพร้อมข้อมูลงาน) Assignment (Writing critical articles on assigned topics with Task information) |
|
15 | |
สอบกลางภาค Midterm exam |
|
30 | |
สอบปลายภาค Final exam |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Nseibeh.W (2023) German Writing II. Faculty of Humanities and Social Sciences. Khon Kaen University. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Anne Bach, Ursula Tilsner; Globales Lernen im Deutschunterricht 8-10: Erkennen, bewerten, handeln - Arbeitsblätter zu zentralen Themen der nachhaltigen Entwicklung (8. bis 10. Klasse); Auer Verlag 2021 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Katharina Schlamp; Individuell fördern Deutsch 8 Lesen Sach- und Gebrauchstexte: Kopiervorlagen in drei Differenzierungsstufen mit Tests (8. Klasse); Auer Verlag 2011 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Peter Diepold; Aufsätze schreiben Schritt für Schritt: Erörterung: Aufsätze schreiben - Schritt für Schritt (9. und 10. Klasse); Auer Verlag 2021 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Martin Tuschl; Armut und Arbeitslosigkeit: Arbeitsblätter zur politischen Meinungsbildung (Klasse 5-10); Auer Verlag 2011 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Friedel Schardt, Ulrike Stolz; Pro/Contra - Die Erörterung: 8 Unterrichtseinheiten mit fix & fertigen Stundenbildern für die Sekundarstufe; Kohl Verlag 2011 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Sandra Kroll-Gabriel; Mündliches & Schriftliches Argumentieren: Kopiervorlagen für ein altersgerechtes Argumenta tionstraining im Deutschunterricht der Grundschule (2. bis 4. Klasse); Auer Verlag 2018 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ