รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
|
|||||
1 |
1. แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น การประเมินผล 2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายวิชา 2.1 งานวิจัยเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2.2 โครงงานเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ นิทรรศการ, หนังสือ, สารคดี |
3 |
|
1.คณาจารย์พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน 2. อาจารย์แต่ละท่านบรรยายขอบข่ายความรับผิดชอบลักษณะงานวิจัยเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโครงงานเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่าน VDO clips 3. ยกตัวอย่างชิ้นงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลลัพธ์ของรายวิชาเป็นไฟล์ PDF ให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU e-Learning 4. แนะนำเอกสาร สื่อต่าง ๆ |
|
2-3 |
การออกแบบเค้าโครงองค์ความรู้เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (งานวิจัย/โครงงาน) - การตั้งชื่อเรื่อง คำถามวิจัย วัตถุประสงค์ การทบทวนวรรณกรรม/กระบวนการทำงาน ขอบเขตการศึกษา การเผยแพร่ผลงาน |
6 |
|
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบแต่ละประเภทงานบรรยายจากชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน - อาจารย์แนะนำตัวอย่างประเภทงานจากบทวิจัย หรือบทความวิชาการ และ โปรแกรมวีดีทัศน์ - นักศึกษาส่งหัวข้อแล้วประเภทงานที่สนใจผ่าน Google Classroom |
|
4-5 |
- นำเสนอหัวข้อวิจัย หรือโครงงาน ตามรายวิชาเอกัตศึกษาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมรับข้อคิดเห็นจากอาจารย์ |
6 |
|
-นักศึกษานำเสนอหัวข้อและเค้าโครงผ่าน PPT - หลังได้รับคำแนะนำนักศึกษาแก้ไขหัวข้อและส่งเค้าโครงงานบทที่หนึ่งผ่าน Google Classroom |
|
6-8 | นักศึกษาแต่ละคนพบอาจารย์ที่ปรึกษาของงานวิจัยหรือโครงงาน เพื่อรายงานความก้าวหน้าของงาน และรับข้อแนะนำและความคิดเห็น | 9 |
|
- อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำ หนังสือ หรือ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ YouTube และสื่อต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่องานของนักศึกษาแต่ละคน - หลังได้รับคำแนะนำนักศึกษาแก้ไขหัวข้อและส่งเค้าโครงงานบทที่หนึ่งผ่าน Google Classroom |
|
9-11 |
-นักศึกษาทุกคนนำเสนอความก้าวหน้าครั้งที่ 1 ต่ออาจารย์ผู้สอนทุกท่านในรายวิชา - อาจารย์ซักถามและให้ข้อคิดเห็น - เพื่อนร่วมชั้นซักถามและให้ข้อคิดเห็น |
9 |
|
-นักศึกษานำเสนองานผ่าน PPT - อาจารย์แนะนำ หนังสือ หรือ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ YouTube และสื่อต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่องานของนักศึกษาแต่ละคน- หลังได้รับคำแนะนำนักศึกษาแก้ไขหัวข้อและส่งเค้าโครงงานผ่าน Google Classroom |
|
12-13 | นักศึกษาแต่ละคนพบอาจารย์ที่ปรึกษาของงานวิจัยหรือโครงงาน เพื่อรายงานความก้าวหน้าของงาน และรับข้อแนะนำและความคิดเห็น | 6 |
|
- อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำ หนังสือ หรือ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ YouTube และสื่อต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่องานของนักศึกษาแต่ละคน - หลังได้รับคำแนะนำนักศึกษาแก้ไขหัวข้อและส่งงานผ่าน Google Classroom |
|
14-15 | นักศึกษาทุกคนนำเสนองานวิจัย หรือโครงงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมรับฟังคำแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ | 6 |
|
-นักศึกษานำเสนองานผ่าน PPT - นักศึกษาแก้ไขและส่งงานฉบับสมบูรณ์ผ่าน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
นำเสนอหัวข้อจากความสนใจของนักศึกษา |
|
20 | |
นำเสนอความก้าวหน้า 2 ครั้ง ครั้งละ 15 คะแนน งานเดี่ยว |
|
30 | |
งานเดี่ยว รูปเล่มวิจัยหรือชิ้นงาน 50 คะแนน |
|
50 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ธัญญา สังขพันธานนท์. (2548) การเขียนสารคดีภาคปฏิบัติ. มหาสารคาม: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชาย โพธิสิตา. 2556. ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Weil, Stephen E. (2003). Making Museums Matter. Washington: Smithsonian Institution Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้