Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS431101
ภาษาไทย
Thai name
แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Concept and Theory of Social Development
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ปรัชญา ขอบเขตและความหมายของการพัฒนา แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนากระแสหลักและแนวคิดเชิงวิพากษ์ ยุทธศาสตร์การพัฒนาและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน การมีส่วนร่วมของประชาชน และความอยู่ดีมีสุข
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Philosophy, scopes and meanings of development, mainstream and critical concepts and theories of development, development strategies and sustainable development, human rights and community rights, people participation, and wellbeing
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชาและการเรียนการสอน
    หน่วยที่ 1 ปรัชญา ขอบเขต ความหมายของการพัฒนา
    1.1 ปรัชญาของการพัฒนา
    1.2 ขอบเขตการพัฒนา
    1.3 ความหมายการพัฒนา
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning หรือโปรแกรม Google Classroom
    2.นักศึกษาทำ Pre-test
    3.บรรยายในชั้นเรียน
    4.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน
    5.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube), 4.Pre-test
    2-3 หน่วยที่ 2 ทฤษฎีการพัฒนากระแสหลักที่ใช้ในการศึกษาชุมชน
    2.1 ทฤษฎีวิวัฒนาการ
    2.2 ทฤษฎีความเจริญเติบโต
    2.3 ทฤษฎีความทันสมัย
    2.4 แนวคิดเสรีนิยมใหม่
    2.5 แนวคิดทุนทางสังคมกับการพัฒนา

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 1 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
    3.นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วยในชั้นเรียน
    4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.ใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม)
    4-7 หน่วยที่ 3 แนวคิดเชิงวิพากษ์ที่ใช้ในการศึกษาชุมชน
    3.1 พัฒนาการของแนวคิดเชิงวิพากษ์
    3.2 แนวคิดมาร์กซิสต์
    3.3 แนวคิดมาร์กซิสต์ใหม่
    3.4 แนวคิดหลังทันสมัย
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
    3.นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วยในชั้นเรียน
    4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    5.สอบย่อย (เนื้อหาจากหน่วยที่ 1-3)

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม), 4.สอบย่อย (Quiz)
    8-9 หน่วยที่ 4 ยุทธศาสตร์การพัฒนากับความยากจนของประชาสังคม
    4.1 ความหมายและประเภทของยุทธศาสตร์การพัฒนา
    4.2 ความยากจน
    4.3 การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยภาครัฐ
    4.4 การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยประชาสังคม
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube)
    10-11 หน่วยที่ 5 สิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน
    5.1 สิทธิมนุษยชน
    5.2 สิทธิชุมชน
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube)
    12-13 หน่วยที่ 6 การมีส่วนร่วมของประชาชน
    6.1 ความหมายและความสำคัญของการมีส่วนร่วม
    6.2 ขั้นตอน เงื่อนไข และระดับของการมีส่วนร่วม
    6.3 ปัญหาและอุปสรรคของการมีส่วนร่วมในงานพัฒนา
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube)
    14-15 หน่วยที่ 7 ความอยู่ดีมีสุข
    7.1 ความหมายของความอยู่ดีมีสุข
    7.2 องค์ประกอบของความอยู่ดีมีสุข
    7.3 ตัวชี้วัดความอยู่ดีมีสุข
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยายในชั้นเรียน
    2.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3.สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    4.นักศึกษาทำ Post-test

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube), 4.Post-test
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ใบงานและรายงาน (งานกลุ่ม)

    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีและดิจิตัล
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษายอมรับความแตกต่างของสังคม และทำงานเป็นทีม
    50 สัปดาห์ที่ 1-7 และสัปดาห์ที่ 12-13
    สอบย่อย (Quiz)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    15 สัปดาห์ที่ 8-9
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมในสถานกาารณ์ทางสังคมต่าง ๆ
    35 อ้างอิงตามปฏิบัติการศึกษาของ มข.
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา บัวพันธ์ พรหมพักพิง. (2551). แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนา. ขอนแก่น : โรงพิมพ์ขอนแก่นการพิมพ์. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2542). วาทกรรมการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิภาษา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บทความในฐานที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ (SCOPUS และ TCI) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคม อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube เนื้อหาต่าง ๆ ตั้งแต่อดึตจนถึงปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคม อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ด้านความรู้
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
    1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

    2. ด้านทักษะ
    2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
    องค์ความรู้ได้
    2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
    2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
    2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

    3. ด้านจริยธรรม
    3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

    4. ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
    5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
    5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม