Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS814204
ภาษาไทย
Thai name
ปฏิบัติการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
Practice in Historical Tourism
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จิราธร ชาติศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การนําเที่ยวภาคสนาม เทคนิคการติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง การนําเที่ยว การบรรยาย และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การฝึกปฏิบัติจัดนําเที่ยวทางประวัติศาสตร์ภายในประเทศและต่างประเทศ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Field trip guiding, techniques for cooperation with related agencies, tour guiding, describing, and solving immediate problems, practice in domestic and international tour management
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน
    - วิธีการวัดผลประเมินผล
    - ความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน เพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล
    (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ ผ่าน Quizizz Live
    (3) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ผ่าน Google Classroom หรือ ระบบ KKU e-learning
    (3) ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ โดย pptx
    (4) สรุปและอภิปรายผลร่วมกัน
    2-3 การนำเที่ยว และการบรรยายสำหรับมัคคุเทศ
    - การเตรียมความพร้อมของมัคคุเทศก์
    - เทคนิคการนำเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
    - เทคนิคการบรรยาย ศิลปะการพูดสำหรับมัคคุเทศก์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) ให้นักศึกษาเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ดูประกอบการบรรยาย ผ่าน Google Classroom หรือระบบ KKU e-learning
    (3) บรรยายเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของมัคคุเทศก์และเทคนิคการนำเที่ยว โดย pptx เปิดคลิปสั้นๆ เป็นกรณีศึกษาการนำเที่ยวของมัคคุเทศก์มืออาชีพ
    (4) นักศึกษาประชุมกลุ่มย่อยออนไลน์ อภิปรายเกี่ยวกับกรณีศึกษา จากคลิปการนำเที่ยวของมัคคุเทศก์มืออาชีพ และนำเสนอสรุปผล
    (5) ทำแบบฝึกหัดผ่านเกมออนไลน์ kahoot! หรือ Quizizz
    (6) บรรยายเกี่ยวกับเทคนิคการพูดและการนำชมของมัคคุเทศก์ โดย pptx
    (7) นักศึกษาทดลองสวมบทบาทมัคคุเทศก์และนักท่องเที่ยว
    4-6 1.กิจกรรมระหว่างการนำเที่ยว ปัญหาและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับมัคคุเทศก์

    2. กรณีศึกษา การนำเที่ยวของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
    9 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) ให้นักศึกษาเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ดูประกอบการบรรยาย ผ่าน Classroom หรือระบบ KKU e-learning
    (3) บรรยายเกี่ยวกับปัญหาและการแก้ไขปัญหาของมัคคุเทศก์ โดย pptx ผ่าน Quizizz Live อภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
    (4) ให้นักศึกษาประชุมกลุ่มย่อยออนไลน์ ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาในแต่ละเรื่อง เพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่างๆ และนำเสนอสรุปผล
    (5) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ เป็นมัคคุเทศก์นำชมในสถานที่ต่างๆ โดยอัดคลิปการนำเสนอส่งผ่าน Google Classroom หรือ ระบบ KKU e-learning
    7-11 1.ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
    - ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในโลก และประเทศไทย
    - อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ
    - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในโลกและประเทศไทย
    2.ปฏิบัติการการท่องเที่ยว
    - หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการการท่องเที่ยว
    - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการการนำเที่ยว
    - การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการจัดนำเที่ยว
    - หน้าที่ของมัคคุเทศก์
    3การออกแบบและวางแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ
    - หลักการและการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
    - รูปแบบการท่องเที่ยวเฉพาะท้องถิ่น
    - การออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
    15 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ตามแผนการสอน
    (3) นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเรื่อง Tourism Data การท่องเที่ยวทางอินเตอร์เน็ต ประชุมกลุ่มย่อยและร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
    (4) นักศึกษาชมคลิปสั้นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม พร้อมเสนอความคิดเห็น
    (5) สรุปและอภิปรายผลร่วมกัน
    (6) นักศึกษาทดลองออกแบบการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
    12-15 ดำเนินโครงงานฝึกปฏิบัติการจัดทริปนำเที่ยว
    - วางแผนการท่องเที่ยว เลือกกลุ่มเป้าหมาย ธีมการท่องเที่ยว ประสานงาน ดำเนินการ เพื่อจัดการท่องเที่ยว
    - วางแผนการประชาสัมพันธ์
    - ออกภาคสนาม
    - สะท้อนผล
    - บรรยายสรุป
    12 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย
    (1) นักศึกษาประชุมกลุ่ม วางแผนงานทำโครงงานร่วมกันในชั้นและนัดประชุมกันเป็นบางครั้งเพื่อเตรียมงาน
    (2) อาจารย์ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินโครงงาน และให้คำแนะนำปรึกษา
    (3) ทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่าน YouTube และ Facebook
    (4) นักศึกษาทำหน้าที่มัคคุเทศก์ และงานบริการ
    (5) ทุกคนร่วมสรุปและอภิปรายผลร่วมกันหลังจบทริป
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 15
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม 20
    งานเดี่ยว 30
    งานกลุ่ม 50
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยว การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ เทคนิคในการนำเที่ยว และเทคนิคการบรรยายของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบ วางแผนจัดการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
    100
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ฉันทัช วรรณถนอม. (2559). การวางแผนจัดนำเที่ยว (TOUR PLANNING). นนทบุรี: เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. (2540). วิถีไทย : การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : โครงการวิถีทรรศน์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อดิศร ศักดิ์สูง. (2554). ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย. กรุงเทพ ฯ : ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยทักษิณ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้