รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา - ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียนการสอน - วิธีการวัดผลประเมินผล - ความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์ |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน เพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล (2) ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ ผ่าน Quizizz Live (3) นักศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ผ่าน Google Classroom หรือ ระบบ KKU e-learning (3) ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของมัคคุเทศก์ โดย pptx (4) สรุปและอภิปรายผลร่วมกัน |
|
2-3 |
การนำเที่ยว และการบรรยายสำหรับมัคคุเทศ - การเตรียมความพร้อมของมัคคุเทศก์ - เทคนิคการนำเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม - เทคนิคการบรรยาย ศิลปะการพูดสำหรับมัคคุเทศก์ |
6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) ให้นักศึกษาเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ดูประกอบการบรรยาย ผ่าน Google Classroom หรือระบบ KKU e-learning (3) บรรยายเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของมัคคุเทศก์และเทคนิคการนำเที่ยว โดย pptx เปิดคลิปสั้นๆ เป็นกรณีศึกษาการนำเที่ยวของมัคคุเทศก์มืออาชีพ (4) นักศึกษาประชุมกลุ่มย่อยออนไลน์ อภิปรายเกี่ยวกับกรณีศึกษา จากคลิปการนำเที่ยวของมัคคุเทศก์มืออาชีพ และนำเสนอสรุปผล (5) ทำแบบฝึกหัดผ่านเกมออนไลน์ kahoot! หรือ Quizizz (6) บรรยายเกี่ยวกับเทคนิคการพูดและการนำชมของมัคคุเทศก์ โดย pptx (7) นักศึกษาทดลองสวมบทบาทมัคคุเทศก์และนักท่องเที่ยว |
|
4-6 |
1.กิจกรรมระหว่างการนำเที่ยว ปัญหาและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับมัคคุเทศก์ 2. กรณีศึกษา การนำเที่ยวของมัคคุเทศก์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ |
9 | 4 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) ให้นักศึกษาเข้าไปดาวน์โหลดเอกสาร (pdf) ดูประกอบการบรรยาย ผ่าน Classroom หรือระบบ KKU e-learning (3) บรรยายเกี่ยวกับปัญหาและการแก้ไขปัญหาของมัคคุเทศก์ โดย pptx ผ่าน Quizizz Live อภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน (4) ให้นักศึกษาประชุมกลุ่มย่อยออนไลน์ ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาในแต่ละเรื่อง เพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่างๆ และนำเสนอสรุปผล (5) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ เป็นมัคคุเทศก์นำชมในสถานที่ต่างๆ โดยอัดคลิปการนำเสนอส่งผ่าน Google Classroom หรือ ระบบ KKU e-learning |
7-11 |
1.ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว - ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในโลก และประเทศไทย - อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ - การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในโลกและประเทศไทย 2.ปฏิบัติการการท่องเที่ยว - หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการการท่องเที่ยว - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการการนำเที่ยว - การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการจัดนำเที่ยว - หน้าที่ของมัคคุเทศก์ 3การออกแบบและวางแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ - หลักการและการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน - รูปแบบการท่องเที่ยวเฉพาะท้องถิ่น - การออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม |
15 | 2 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ตามแผนการสอน (3) นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเรื่อง Tourism Data การท่องเที่ยวทางอินเตอร์เน็ต ประชุมกลุ่มย่อยและร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล (4) นักศึกษาชมคลิปสั้นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม พร้อมเสนอความคิดเห็น (5) สรุปและอภิปรายผลร่วมกัน (6) นักศึกษาทดลองออกแบบการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย |
12-15 |
ดำเนินโครงงานฝึกปฏิบัติการจัดทริปนำเที่ยว - วางแผนการท่องเที่ยว เลือกกลุ่มเป้าหมาย ธีมการท่องเที่ยว ประสานงาน ดำเนินการ เพื่อจัดการท่องเที่ยว - วางแผนการประชาสัมพันธ์ - ออกภาคสนาม - สะท้อนผล - บรรยายสรุป |
12 | 9 |
|
(1) นักศึกษาประชุมกลุ่ม วางแผนงานทำโครงงานร่วมกันในชั้นและนัดประชุมกันเป็นบางครั้งเพื่อเตรียมงาน (2) อาจารย์ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินโครงงาน และให้คำแนะนำปรึกษา (3) ทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่าน YouTube และ Facebook (4) นักศึกษาทำหน้าที่มัคคุเทศก์ และงานบริการ (5) ทุกคนร่วมสรุปและอภิปรายผลร่วมกันหลังจบทริป |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 15 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม 20 งานเดี่ยว 30 งานกลุ่ม 50 |
|
100 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉันทัช วรรณถนอม. (2559). การวางแผนจัดนำเที่ยว (TOUR PLANNING). นนทบุรี: เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. (2540). วิถีไทย : การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : โครงการวิถีทรรศน์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อดิศร ศักดิ์สูง. (2554). ประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย. กรุงเทพ ฯ : ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยทักษิณ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้