Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433503
ภาษาไทย
Thai name
วิสาหกิจและผู้ประกอบการสร้างสรรค์เพื่อสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Enterprise and Creative Entrepreneur for Society
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
5(2-9-10)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    • อาจารย์ภีมกร โดมมงคล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและความเป็นมาของวิสาหกิจและความเป็นผู้ประกอบการ ความแตกต่าง
    ของการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม ความหมายและแนวทางการสร้างเทคโนโลยี
    สารสนเทศใหม่เพื่อสามารถประยุกต์ใช้และส่งเสริมการพัฒนาผู้ประกอบการดิจิทัล
    เพื่อส่งเสริมสังคมดิจิทัล
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concept and background of the community enterprise and
    entrepreneurship, the differences between being a social entrepreneur,
    meaning and guidelines for creating new information communication
    technology to be able to apply and promote the development of digital
    entrepreneurs to promote digital society
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำวิชาและการประเมินผลการเรียน
    ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ
    แนวคิดที่เกี่ยวข้อง
    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ความเป็นมา ความหมายและความสำคัญของวิสาหกิจเพื่อสังคม แนวคิดที่เกี่ยวข้อง

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ทำแบบทดสอบ (Pretest)

    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    เอกสารประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    2 ความหมาย คุณลักษณะสำคัญของผู้ประกอบการสังคม
    ความแตกต่างระหว่างผู้ประกอบการและผู้ประกอบการสังคม
    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ความหมาย คุณลักษณะสำคัญของผู้ประกอบการสังคม ความแตกต่างระหว่างผู้ประกอบการสังคมและผู้ประกอบการ

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    Quiz 1
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    3 ผู้ประกอบการสังคมในต่างประเทศ
    ผู้ประกอบการสังคมไทย
    นโบายและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    แนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการสังคมในประเทศไทย

    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ผู้ประกอบการสังคมในต่างประเทศ ผู้ประกอบการสังคมไทย นโบายและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการสังคมในประเทศไทย

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น (วิเคราะห์กรณีศึกษา)
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบทดสอบ Quiz 2


    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    4 เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ (คืออะไร มีอะไร)
    ผู้ประกอบการสังคมกับเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่
    การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล

    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ (คืออะไร มีอะไร) ผู้ประกอบการสังคมกับเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบทดสอบ Quiz 3


    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    เอกสารประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    5 แนวทางการสร้างเทคโนโลยีสมัยใหม่สำหรับผู้ประกอบการสังคม
    ผู้ประกอบการสังคมดิจิทัล
    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง แนวทางการสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่สำหรับผู้ประกอบการสังคมสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบทดสอบ Quiz 3


    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    เอกสารประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    6 เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่สำหรับผู้ประกอบการสังคมสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล
    สอบปลายภาค
    8 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    นำเสนอโครงการ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) ผสำท้อนการเป็นผู้ประกอบการสังคมดิจิทัล

    ในห้องเรียน
    Google Classroom

    สอบปลายภาค
    7- 13 ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ 0 42
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
    14-15 รายงานผลการศึกษาองค์กร 12 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    นักศึกษานำเสนอรายงานผลการศึกษาองค์กร

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 60 90
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    20
    งานกลุ่ม
    (รายงานและงานกลุ่ม)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    25
    สอบย่อยประจำสัปดาห์ (4 ครั้ง)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการออกแบบธุรกิจเพื่อสังคม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น (ต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    • E2: นักศึกษาไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • E3: นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 80
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Understanding Social Enterprise: Theory and Practice by Rory Ridley-Duff & Mike Bull
    Social Enterprise in Western Europe: Theory, Models, and Practice by Jacques Defourny and Marthe Nyssens
    Social Entrepreneurship: Theory and Practice by Ryszard Praszkier
    Social Entrepreneurship: En Evidence-Based Approach to Creating Social Value by Chao Guo and Wolfgang Bielefeld
    Social Entrepreneurship: Managing the Creation of Social Value by Constant Beugre

    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    Image 1-6-2568 BE at 17.46.jpeg
    Image 1-6-2568 BE at 17.48.jpeg
    Image 1-6-2568 BE at 17.49.jpeg
    Image 1-6-2568 BE at 17.49.jpeg
    Image 1-6-2568 BE at 17.50.jpeg
    Image 1-6-2568 BE at 17.47.jpeg
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ด้านความรู้
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
    1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

    2. ด้านทักษะ
    2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
    องค์ความรู้ได้
    2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
    2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
    2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

    3. ด้านจริยธรรม
    3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

    4. ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
    5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
    5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม