Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433503
ภาษาไทย
Thai name
วิสาหกิจและผู้ประกอบการสร้างสรรค์เพื่อสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Enterprise and Creative Entrepreneur for Society
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
5(2-9-10)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมเพื่อดำเนินกิจการและแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่เพื่อประยุกต์ใช้หรือส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลในสังคมดิจิทัล
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
        ลักษณะบุคคล
        Character
          5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
               Description of Subject Course/Module
          ภาษาไทย
          Thai
          แนวคิดและความเป็นมาของวิสาหกิจและความเป็นผู้ประกอบการ ความแตกต่าง
          ของการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม ความหมายและแนวทางการสร้างเทคโนโลยี
          สารสนเทศใหม่เพื่อสามารถประยุกต์ใช้และส่งเสริมการพัฒนาผู้ประกอบการดิจิทัล
          เพื่อส่งเสริมสังคมดิจิทัล
          ภาษาอังกฤษ
          English
          Concept and background of the community enterprise and
          entrepreneurship, the differences between being a social entrepreneur,
          meaning and guidelines for creating new information communication
          technology to be able to apply and promote the development of digital
          entrepreneurs to promote digital society
          6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
               Delivery mode and Learning management Method
          รูปแบบ
          Delivery mode
            รูปแบบการจัดการเรียนรู้
            Learning management Method
              7. แผนการจัดการเรียนรู้
                   Lesson plan
              สัปดาห์ที่
              Week
              หัวข้อการสอน
              Teaching topics
              จํานวน
              ชั่วโมง
              Number of hours
              CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
              Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
              ทฤษฎี ปฏิบัติ
              รวมจำนวนชั่วโมง 0 0
              8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                   Course assessment
              วิธีการประเมิน
              Assessment Method
              CLO สัดส่วนคะแนน
              Score breakdown
              หมายเหตุ
              Note
              สัดส่วนคะแนนรวม 0
              9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                   Textbook and instructional materials
              ประเภทตำรา
              Type
              รายละเอียด
              Description
              ประเภทผู้แต่ง
              Author
              ไฟล์
              File
              10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                   Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
              การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
              Evaluation of course effectiveness and validation
                การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                Improving Course instruction and effectiveness
                  ผลการเรียนรู้
                  Curriculum mapping
                  1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

                  รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

                  1. ด้านความรู้
                  1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
                  1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
                  1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

                  2. ด้านทักษะ
                  2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
                  องค์ความรู้ได้
                  2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
                  2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
                  2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

                  3. ด้านจริยธรรม
                  3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                  3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
                  3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                  3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
                  3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

                  4. ด้านลักษณะบุคคล
                  4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
                  4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                  4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

                  5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
                  5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
                  5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                  5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
                  5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม