Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433602
ภาษาไทย
Thai name
วิจัยและการจัดการความรู้ในชุมชน
ภาษาอังกฤษ
English name
Research and Knowledge Management in Community
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
5(2-9-10)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
      จริยธรรม
      Ethics
        ทักษะ
        Skills
          ลักษณะบุคคล
          Character
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
                 Description of Subject Course/Module
            ภาษาไทย
            Thai
            แนวคิด ทฤษฎี กระบวนการ เทคนิคของการเรียนรู้และการจัดการความรู้ทั้งใน
            ระดับปัจเจกบุคคล องค์กรและชุมชน เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ชัดแจ้งและความรู้
            ฝังลึกให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการพัฒนาในหลากหลายมิติท่ามกลาง
            การเปลี่ยนผ่านของสังคมสู่สังคมดิจิทัล รวมถึงความหมายและแนวคิดของการวิจัย
            เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การพัฒนา ประเด็นการวิจัยสำหรับงานพัฒนาสังคม
            การตั้งวัตถุประสงค์การวิจัย การพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
            แบบมีส่วนร่วม กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม บทบาทผู้มีส่วนร่วม
            เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ระเบียบวิธีวิจัยการเขียนรายงานการวิจัย
            เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
            ภาษาอังกฤษ
            English
            Concepts, theories, processes, techniques of learning and knowledge
            management in alllevels, individual, organizations and communities to be
            able to apply their explicit knowledge and tacit knowledge for more
            efficiency and effectiveness in multidimension of development in the midst
            of the social transition to a digital society, meaning and concepts of
            Participatory Action Research (PAR), development of research questions
            for social development, research objectives setting, PAR conceptual
            framework development, PAR process, role of stakeholders, PAR techniques,
            research methods, PAR research report writing
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
                 Delivery mode and Learning management Method
            รูปแบบ
            Delivery mode
              รูปแบบการจัดการเรียนรู้
              Learning management Method
                7. แผนการจัดการเรียนรู้
                     Lesson plan
                สัปดาห์ที่
                Week
                หัวข้อการสอน
                Teaching topics
                จํานวน
                ชั่วโมง
                Number of hours
                CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
                Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
                ทฤษฎี ปฏิบัติ
                รวมจำนวนชั่วโมง 0 0
                8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                     Course assessment
                วิธีการประเมิน
                Assessment Method
                CLO สัดส่วนคะแนน
                Score breakdown
                หมายเหตุ
                Note
                สัดส่วนคะแนนรวม 0
                9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                     Textbook and instructional materials
                ประเภทตำรา
                Type
                รายละเอียด
                Description
                ประเภทผู้แต่ง
                Author
                ไฟล์
                File
                10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                Evaluation of course effectiveness and validation
                  การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                  Improving Course instruction and effectiveness
                    ผลการเรียนรู้
                    Curriculum mapping
                    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

                    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

                    1. ด้านความรู้
                    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
                    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
                    1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

                    2. ด้านทักษะ
                    2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
                    องค์ความรู้ได้
                    2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
                    2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
                    2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

                    3. ด้านจริยธรรม
                    3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                    3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
                    3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                    3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
                    3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

                    4. ด้านลักษณะบุคคล
                    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
                    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

                    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
                    5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
                    5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                    5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
                    5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม