Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433603
ภาษาไทย
Thai name
วิธีคิดเชิงระบบและการวางแผนเพื่อการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
System Thinking and Planning Social Development
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
5(2-9-10)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขตและความหมายของความคิดเชิงระบบ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ
    • นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและความหมายของการคิดเชิงระบบ ทฤษฎีไร้ระเบียบและความซับซ้อนของสังคม ตัวแบบความคิดเชิงระบบในภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ความคิดเชิงระบบในการวางแผน แนวคิด ความหมาย กระบวนการวางแผนและการบริหารโครงการ การวิเคราะห์ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยเสี่ยงในการดำเนินโครงการ การติดตามและการประเมินผลโครงการ การประเมินผลลัพธ์ทางสังคมและผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts and meaning of the system thinking, chaos theory and complications of society, multi-plural system thinking in government, private and civil society sector, system thinking in planning, concepts, meanings, and processes of planning and project management, analysis of support and risk factors in project implementation, project monitoring and evaluation, social impact assessment and social return on investment
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    หน่วยที่ 1 ความคิดเชิงระบบ
    1.1 ประเด็นพื้นฐานของระบบ
    1.2 ความคิดเชิงระบบ
    5 10
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขตและความหมายของความคิดเชิงระบบ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    1. แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และ/หรือโปรแกรม Google Classroom
    2. บรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    3. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    2 แนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ 5 10
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    หนังสือ หรือ ตำรา

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน


    Google Classroom
    3 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ และทฤษฎีไร้ระเบียบ


    5 10
    • K6: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
    3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    5. นักศึกษาสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม)
    4. ข้อสอบย่อย
    4 การบริหารโครงการและความเสี่ยงของโครงการ 5 10
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโครงการและความเสี่ยงในโครงการ

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโครงการและความเสี่ยงในโครงการ

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    หนังสือ หรือ ตำรา

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน

    Google Classroom
    5 การติดตามและประเมินผลโครงการ 5 10
    • K5: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    หนังสือ หรือ ตำรา

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน

    Google Classroom
    6 การนำเสนอผลงานของนักศึกษาในประเด็น "ความคิดเชิงระบบในการวางแผนโครงการ" 5 10
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขตและความหมายของความคิดเชิงระบบ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ
    • K5: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ
    • K6: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ในห้องเรียน
    7-14 ฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในหน่วยงานภาคเอกชน
    0 65
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขตและความหมายของความคิดเชิงระบบ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ
    • K5: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ
    • K6: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
    • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในหน่วยงานภาคเอกชน
    15 นำเสนอผลงานการฝึกปฏิบัติงานภาคสนามของนักศึกษา 0 10
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      ในห้องเรียน
      รวมจำนวนชั่วโมง 30 135
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขตและความหมายของความคิดเชิงระบบ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ
      • K5: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ
      • K6: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา
      • S3: นักศึกษาสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • S4: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
      • S5: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S6: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S7: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
      • E2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษามีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      100
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา มกราพันธุ์ จูฑะรสก. (2556). การคิดอย่างเป็นระบบ: การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นพคุณ นิศามี. (2548). การคิดเชิงระบบ. พัฒนาเทคนิคศึกษา 17, 55 (ก.ค.-ก.ย.2548) หน้า 36-42. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บัญชา ธนบุญสมบัติ. (2552). ทฤษฎีเคออส มีแก่นสาระอย่างไร?. MTEC, (ต.ค.-ธ.ค.2552) หน้า 44-50. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา ประจักษ์ ปฏิทัศน์. (2559). การคิดเชิงระบบและความคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล ฮัทชินส์ เดวิด (แปลโดยกุลชรี ตัณศุภผล และมนต์ชัย พินิจจิตรสมุทร). (2552). ยอดของภูเขาน้ำแข็ง: การจัดการพลังซ่อนเร้นซึ่งอาจสร้างหรือทำลายองค์กรคุณ. กรุงเทพฯ: ส.เอเชียเพรส. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา เรืองวิทย์ เกษมสุวรรณ. (2557). การวางแผนและการวิเคราะห์โครงการ. กรุงเทพฯ : บพิธการพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา มยุรี อนุมานราชธน. (2551). การบริหารโครงการ. ปทุมธานี : ดูมายเบส. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา เชาว์ อินใย. (2553). การประเมินโครงการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ด้านความรู้
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
      1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

      2. ด้านทักษะ
      2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
      องค์ความรู้ได้
      2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
      2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
      2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

      3. ด้านจริยธรรม
      3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
      3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

      4. ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
      5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
      5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม