รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา หน่วยที่ 1 ความคิดเชิงระบบ 1.1 ประเด็นพื้นฐานของระบบ 1.2 ความคิดเชิงระบบ |
5 | 10 |
|
1. แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และ/หรือโปรแกรม Google Classroom 2. บรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 3. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย |
2 | แนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ | 5 | 10 |
|
บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน ความหมายของการวางแผน กระบวนการวางแผน และการเขียนโครงการ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน Google Classroom |
3 |
ตัวแบบความคิดเชิงระบบ และทฤษฎีไร้ระเบียบ |
5 | 10 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom 3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย 5. นักศึกษาสอบย่อย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) 3. ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม) 4. ข้อสอบย่อย |
4 | การบริหารโครงการและความเสี่ยงของโครงการ | 5 | 10 |
|
บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโครงการและความเสี่ยงในโครงการ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโครงการและความเสี่ยงในโครงการ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน Google Classroom |
5 | การติดตามและประเมินผลโครงการ | 5 | 10 |
|
บรรยายเรื่องแนวคิดเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน Google Classroom |
6 | การนำเสนอผลงานของนักศึกษาในประเด็น "ความคิดเชิงระบบในการวางแผนโครงการ" | 5 | 10 |
|
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ในห้องเรียน |
7-14 |
ฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในหน่วยงานภาคเอกชน |
0 | 65 |
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในหน่วยงานภาคเอกชน |
15 | นำเสนอผลงานการฝึกปฏิบัติงานภาคสนามของนักศึกษา | 0 | 10 |
|
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในห้องเรียน |
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 135 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
100 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | มกราพันธุ์ จูฑะรสก. (2556). การคิดอย่างเป็นระบบ: การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นพคุณ นิศามี. (2548). การคิดเชิงระบบ. พัฒนาเทคนิคศึกษา 17, 55 (ก.ค.-ก.ย.2548) หน้า 36-42. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | บัญชา ธนบุญสมบัติ. (2552). ทฤษฎีเคออส มีแก่นสาระอย่างไร?. MTEC, (ต.ค.-ธ.ค.2552) หน้า 44-50. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ประจักษ์ ปฏิทัศน์. (2559). การคิดเชิงระบบและความคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | ฮัทชินส์ เดวิด (แปลโดยกุลชรี ตัณศุภผล และมนต์ชัย พินิจจิตรสมุทร). (2552). ยอดของภูเขาน้ำแข็ง: การจัดการพลังซ่อนเร้นซึ่งอาจสร้างหรือทำลายองค์กรคุณ. กรุงเทพฯ: ส.เอเชียเพรส. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เรืองวิทย์ เกษมสุวรรณ. (2557). การวางแผนและการวิเคราะห์โครงการ. กรุงเทพฯ : บพิธการพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | มยุรี อนุมานราชธน. (2551). การบริหารโครงการ. ปทุมธานี : ดูมายเบส. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เชาว์ อินใย. (2553). การประเมินโครงการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม