รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. โครงสร้างเมืองและการกลายเป็นเมือง 1.1 โครงสร้างเมือง 1.2 การกลายเป็นเมือง |
3 |
|
บรรยายเรื่องโครงสร้างการเมืองและการกลายเป็นเมือง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
2 |
2. แนวคิดที่ใช้ในการพัฒนาชุมชนเมือง 2.1 แนวคิดการพัฒนาเมือง 2.2 รูปแบบและการพัฒนาชุมชนเมือง |
3 |
|
บรรยายเรื่องแนวคิดที่ใช้ในการพัฒนาชุมชนเมือง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
3 |
3. การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน 3.1 ปัญหาในการพัฒนาเมือง 3.2 การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน |
3 |
|
บรรยายเรื่องการพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
4 |
4. แนวคิดเกี่ยวกับจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม 4.1 แนวคิดจิตสาธารณะ 4.2 แนวคิดองค์กรภาคประชาสังคม 4.3 กระบวนการของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม |
3 |
|
บรรยายเรื่องจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
5 |
5. องค์กรภาคประชาสังคมกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม 5.1 พัฒนาการขององค์กรภาคประชาสังคม 5.2 รูปแบบขององค์กรภาคประชาสังคม 5.3 ความท้าทายขององค์กรภาคประชาสังคม |
3 |
|
บรรยายเรื่ององค์กรภาคประชาสังคมกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
6 |
6. องค์กรภาคประชาสังคมกับการพัฒนาชุมชนเมืองและชนบท 6.1 องค์กรภาคประชาสังคมกับการพัฒนาชุมชนเมือง 6.2 องค์กรภาคประชาสังคมกับการพัฒนาชุมชนชนบท |
3 |
|
บรรยายเรื่ององค์กรภาคประชาสังคมกับการพัฒนาชุมชนเมืองและชนบท ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
7-14 | การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในองค์กรภาคประชาสังคม เป็นระยะเวลาจำนวน 8 สัปดาห์ ในการนี้ อาจารย์จะมีหน้าที่ในการดูแลและให้คำปรึกษาในการฝึกปฏิบัติงานและทำรายงานอิสระ | 240 |
|
การฝึกปฏิบัตงานจริง | |
15 | การจัดทำรายงานและนำเสนอผลการปฏิบัติงาน | 6 |
|
การจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในองค์กรภาคประชาสังคม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 18 | 246 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. ใบงาน 2. ทดสอบย่อย 3. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
50 |
คะแนนในชั้นเรียน แบ่งออกเป็น 1. สัปดาห์ที่ 1 จำนวน 8 คะแนน ผ่านการให้ใบงาน 2. สัปดาห์ที่ 2 จำนวน 9 คะแนน ผ่านการทดสอบย่อย 3. สัปดาห์ที่ 3 จำนวน 8 คะแนน ผ่านการให้ใบงาน 4. สัปดาห์ที่ 4 จำนวน 8 คะแนน ผ่านทำกิจกรรมในชั้นเรียนและใบงาน 5. สัปดาห์ที่ 5 จำนวน 8 คะแนน ผ่านทำกิจกรรมในชั้นเรียนและใบงาน 6. สัปดาห์ที่ 5 จำนวน 8 คะแนน ผ่านทำกิจกรรมในชั้นเรียนและใบงาน |
งานกลุ่ม โครงงาน การนำเสนอผลงาน การฝึกปฏิบัตงานภาคสนาม |
|
50 |
คะแนนแบ่งออกเป็น 1. การประเมินผลการฝึกปฏิบัตงานโดยหน่วยงาน จำนวน 20 คะแนน 2. คะแนนรูปเล่มรายงาน จำนวน 20 คะแนน 3. การจัดนิทรรศการนำเสนอผลงาน 10 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
อภิรดี วงศ์ศิริ. จิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม / อภิรดี วงศ์ศิริ. -- พิมพ์ครั้งที่ 1. -- ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2566. 200 หน้า : ภาพประกอบ 1. ไทย -- ภาวะสังคม -- แง่ศีลธรรมจรรยา. 2. จิตสาธารณะ. 3. จิตสานึก. 4. ประชาสังคม -- แง่ศีลธรรมจรรยา. 4. การพัฒนาสังคม. (1) มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. (2) ชื่อเรื่อง. HN700.55.Z9M6 อ259 2566 ISBN 978-616-438-817-8 (e-book) |
อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม