รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 การประยุกต์ทฤษฎีและวิธีวิจัยทางสังคมสำหรับงานพัฒนาสังคม 1.1 การวิจัยกับการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์ 1.2 ประเภทของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 1.3 การใช้ประโยชน์จากการวิจัยสำหรับงานพัฒนาสังคม |
3 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital และกรณีศึกษาผ่าน Online Database |
|
2-3 |
หน่วยที่ 2 วิธีการแบบมีส่วนร่วม 2.1 การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในงานพัฒนา 2.2 หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2.3 การออกแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2.4 การใช้ประโยชน์จากการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2.5 กรณีศึกษางานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital และกรณีศึกษาผ่าน Online Database |
|
4-5 |
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3.1 ความหมายและประเภทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในงานพัฒนา 3.2 หลักการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3.3 เทคนิคการวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3.4 การนำผลการวิเคราะห์ไปใช้และข้อควรระมัดระวัง |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital โปรแกรม UCI-Net และกรณีศึกษาผ่าน Online Database |
|
6-7 |
หน่วยที่ 4 การวิเคราะห์สินทรัพย์ทุนของชุมชน 4.1 ความจำเป็นในการวิเคราะห์สินทรัพย์ทุนของชุมชน 4.2 แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์สินทรัพย์ทุนของชุมชน 4.3 หลักการวิเคราะห์สินทรัพย์ทุนของชุมชน 4.4 เทคนิคการวิเคราะห์สินทรัพย์ทุนโดยโปรแกรม Atlas.ti |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital โปรแกรม Atlas.ti และกรณีศึกษาผ่าน Online Database |
|
8-9 |
หน่วยที่ 5 การประเมินคุณประโยชน์ของระบบนิเวศ 5.1 หลักการเศรษฐศาสตร์ของระบบนิเวศวิทยา 5.2 ความจำเป็นในการประเมินคุณประโยชน์ของระบบนิเวศ 5.3 หลักการประเมินคุณประโยชน์ของระบบนิเวศ 5.4 การนำผลการประเมินคุณค่าไปใช้ในงานพัฒนา |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital |
|
10-11 |
หน่วยที่ 6 การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ 6.1 สุขภาพและปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ 6.2 หลักการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ 6.3 ข้อกำหนดในการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพของไทย 6.4 การนำผลการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพไปใช้ในงานพัฒนา |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital |
|
12-13 |
หน่วยที่ 7 การประเมินผลกระทบทางสังคมของการพัฒนา 7.1 ผลกระทบของการพัฒนา 7.2 การวิเคราะห์โครงการด้านสังคม 7.3 หลักการประเมินผลกระทบทางสังคมของการพัฒนา 7.4 ผลกระทบทางสังคมของ |
6 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital |
|
14 |
หน่วยที่ 8 การวิเคราะห์ฉากทัศน์อนาคตสำหรับการพัฒนาสังคม 8.1 ความหมายและที่มาของการวิเคราะห์ฉากทัศน์อนาคต 8.2 หลักการวิเคราะห์ฉากทัศน์อนาคต |
3 |
|
- จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Classroom-based learning) โดยเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผ่านการจัดเนื้อหาแบบเรียนรู้จากประสบการณ์วิจัย (Experiential learning) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามเนื้อหา (Task-based learning) และการอภิปรายตามกรณีศึกษา (Case discussion) - สื่อการสอน ประกอบด้วย สื่อ Online Digital |
|
15 | การนำเสนอเค้าโครงการวิจัยของนักศึกษา | 3 |
|
นำเสนอเค้าโครงการวิจัยของนักศึกษา | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-7 |
|
35 | |
เค้าโครงการวิจัย |
|
35 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. 2560. การวิจัยเชิงปริมาณสำหรับงานพัฒนาสังคม. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Babbie, E. (2007). The Practice of Social Research. 10Th ed. California: Wadsworth Publishing Company. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ. (2553). หลักการวิจัยทางสังคม. กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. (2555). การออกแบบการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2550). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | สินธะวา คามดิษฐ์ และคณะ. (2556). ระเบียบวิธีการวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุวิมล ติรกานันท์. (2549). การใช้สถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | - หนังสือวิจัยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อื่นๆ สามารถค้นหาเพิ่มเติมจากห้องสมุด สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | - รายงานการวิจัยที่นำมาให้ศึกษาเป็นตัวอย่างของสถาบัน/ศูนย์วิจัยต่างๆ ที่มีฐานข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
- บทความวิจัยเชิงปริมาณในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI และ Scopus เช่น - วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น - วารสารการวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) ของมหาวิทยาลัยนเรศวร - วารสารจิตพฤติกรรมศาสตร์: ระบบพฤติกรรมไทย ของศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย - วารสารประชากรศาสตร์ ของวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - วารสารวิจัยสังคม ของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา ของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ - วารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม