Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433306
ภาษาไทย
Thai name
สันติศึกษากับการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Peace Studies and Social Development
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วน
    การพัฒนาเพื่อสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชน การป้องกัน
    และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนา
    ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับ
    ประเทศ รวมทั้งศึกษากรณีตัวอย่างเกี่ยวกับความร่วมมือและความขัดแย้งของบุคคล
    กลุ่มบุคคล องค์กรและสถาบันต่าง ๆ ตลอดจนปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts, methods, patterns of cooperation, participation and
    development partnership for reconciliation and peace within or between the
    communities, conflict prevention and dispute resolution due to the
    concepts, policies and development projects concerning with social,
    economic, political and environmental aspects at both local and national
    levels, case studies on individual, group, organizational and institutional
    conflicts, problems, obstacles and recommendations for their resolution
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน

    หน่วยที่ 1 สันติศึกษากับการพัฒนาสังคม
    1.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสันติศึกษา
    1.2 สันติภาพและความขัดแย้ง
    1.3 วาทกรรมการพัฒนา
    1.4 ผลกระทบของการพัฒนาที่มาของความขัดแย้ง
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - ชี้แจงขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน
    - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากการพัฒนาที่นำมาสู่ความขัดแย้ง
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1
    3-5 หน่วยที่ 2 แนวคิด วิธีการ และรูปแบบการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    2.1 แนวคิดในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    2.2 วิธีการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    2.3 รูปแบบในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    2.4 กรณีศึกษารูปแบบในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    9
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา
    - การคิดวิเคราะห์เป็นกลุ่มและนำเสนอ
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2

    6-7 หน่วยที่ 3 การจัดการความขัดแย้ง
    3.1 ความหมายและความสำคัญของความขัดแย้ง
    3.2 สาเหตุของความขัดแย้ง
    3.3 สันติวิธีกับการจัดการความขัดแย้ง
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นความขัดแย้งจากงานพัฒนา
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3
    8-9 หน่วยที่ 4 การสร้างสันติสุขในสังคม
    4.1 สันติสุขของสังคม
    4.2 ประเภทของสันติสุข
    4.3 การสร้างสันติสุขในสังคม
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นอุปสรรคในการการเข้าถึงประชาชน
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4
    - กิจกรรมเสวนาวิชาการ เรื่อง การสร้างสันติสุขในสังคมโดยกระบวนการประชาสังคม

    10-11 หน่วยที่ 5 การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนา
    5.1 ความหมายและความสำคัญของการมีส่วนร่วม
    5.2 ขั้นตอน เงื่อนไข และระดับของการมีส่วนร่วม
    5.3 ปัญหาและอุปสรรคของการมีส่วนร่วมในงานพัฒนา
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในเรื่องต่างๆ
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5

    12-13 หน่วยที่ 6 การป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนา
    6.1 ความขัดแย้งที่มาจากโครงการพัฒนา
    6.2 การป้องกันปัญหาความขัดแย้งจากโครงการพัฒนา
    6.3 การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งจากโครงการพัฒนา
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนา
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 6

    14-15 หน่วยที่ 7 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้ง
    7.1 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศเกาหลีใต้
    7.2 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศสิงคโปร์
    7.3 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศไทย
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยาย
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงกระบวนการสันติภาพในประเทศต่างๆ
    - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    10
    ใบงานที่ 1-6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    • E1: ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    • E3: ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    30
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงแนวคิด วิธีการ รูปแบบการสร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมหรือหุ้นส่วนการพัฒนาได้
    • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงการสร้างความสมานฉันท์หรือสันติสุขในชุมชนหรือระหว่างชุมชนได้
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงหลักการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากแนวคิด นโยบาย และโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศได้
    • K4: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนอย่างสันติขององค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เกี่ยวกับสันติวิธีในงานพัฒนาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างสันติวิธีได้
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2560). สันติศึกษากับการพัฒนาสังคม (เอกสารประกอบการสอน). ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ด้านความรู้
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
    1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

    2. ด้านทักษะ
    2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
    องค์ความรู้ได้
    2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
    2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
    2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม

    3. ด้านจริยธรรม
    3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
    3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย

    4. ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
    5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
    5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม