รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 สันติศึกษากับการพัฒนาสังคม 1.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสันติศึกษา 1.2 สันติภาพและความขัดแย้ง 1.3 วาทกรรมการพัฒนา 1.4 ผลกระทบของการพัฒนาที่มาของความขัดแย้ง |
6 |
|
- ชี้แจงขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากการพัฒนาที่นำมาสู่ความขัดแย้ง - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1 |
|
3-5 |
หน่วยที่ 2 แนวคิด วิธีการ และรูปแบบการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา 2.1 แนวคิดในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา 2.2 วิธีการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา 2.3 รูปแบบในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา 2.4 กรณีศึกษารูปแบบในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา |
9 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความร่วมมือในการพัฒนา - การคิดวิเคราะห์เป็นกลุ่มและนำเสนอ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2 |
|
6-7 |
หน่วยที่ 3 การจัดการความขัดแย้ง 3.1 ความหมายและความสำคัญของความขัดแย้ง 3.2 สาเหตุของความขัดแย้ง 3.3 สันติวิธีกับการจัดการความขัดแย้ง |
6 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นความขัดแย้งจากงานพัฒนา - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3 |
|
8-9 |
หน่วยที่ 4 การสร้างสันติสุขในสังคม 4.1 สันติสุขของสังคม 4.2 ประเภทของสันติสุข 4.3 การสร้างสันติสุขในสังคม |
6 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นอุปสรรคในการการเข้าถึงประชาชน - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4 - กิจกรรมเสวนาวิชาการ เรื่อง การสร้างสันติสุขในสังคมโดยกระบวนการประชาสังคม |
|
10-11 |
หน่วยที่ 5 การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนา 5.1 ความหมายและความสำคัญของการมีส่วนร่วม 5.2 ขั้นตอน เงื่อนไข และระดับของการมีส่วนร่วม 5.3 ปัญหาและอุปสรรคของการมีส่วนร่วมในงานพัฒนา |
6 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในเรื่องต่างๆ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5 |
|
12-13 |
หน่วยที่ 6 การป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนา 6.1 ความขัดแย้งที่มาจากโครงการพัฒนา 6.2 การป้องกันปัญหาความขัดแย้งจากโครงการพัฒนา 6.3 การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งจากโครงการพัฒนา |
6 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนา - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 6 |
|
14-15 |
หน่วยที่ 7 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้ง 7.1 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศเกาหลีใต้ 7.2 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศสิงคโปร์ 7.3 กรณีศึกษาความร่วมมือและความขัดแย้งในประเทศไทย |
6 |
|
- นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงกระบวนการสันติภาพในประเทศต่างๆ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
ใบงานที่ 1-6 |
|
30 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2560). สันติศึกษากับการพัฒนาสังคม (เอกสารประกอบการสอน). ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม