Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322602
ภาษาไทย
Thai name
การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น 1
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Syntactical Analysis I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • นักศึกษามีทักษะค้นหา ตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • นักศึกษาตระหนักและรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อเข้าใจ และคิดวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นอย่างเป็นระบบ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยค
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Analysis of Japanese structure, types and function of words, words order, phrases, clauses and sentences
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 -อธิบายเกี่ยวกับรายวิชา การเรียนการสอน การทำโครงงาน/รายงาน การวัดและประเมินผล
    -ความสำคัญของการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยค
    -หลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    - การอภิปรายและซักถาม
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom
    3-6 -ชนิด และหน้าที่ของคำ
    -การเปลี่ยนชนิดของคำ
    - ลำดับคำ
    12
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบทดสอบ
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom


    7-8 -ชนิด และหน้าที่ของวลี 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบทดสอบ
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom
    9-10 ชนิด และหน้าที่ของอนุประโยค 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบทดสอบ
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom
    11-12 -ชนิดของประโยค 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบทดสอบ
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom
    13-15 การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S3: นักศึกษามีทักษะค้นหา ตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักและรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อเข้าใจ และคิดวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นอย่างเป็นระบบ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    -การบรรยาย
    -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -ทำแบบทดสอบ
    - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษา
    สื่อ
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    - การศึกษาจาก E-learning
    -Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    10
    การบ้านและแบบฝึกหัด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    20
    ทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    30
    รายงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    • S3: นักศึกษามีทักษะค้นหา ตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: นักศึกษาตระหนักและรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อเข้าใจ และคิดวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นอย่างเป็นระบบ
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคภาษาญี่ปุ่น
    • S2: นักศึกษามีทักษะด้านการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยคในภาษาญี่ปุ่น
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา พราวพรรณ พลบุญ (2566). การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น.ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันออก, คณะ
    มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students (2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N3, Tokyo: ASK Publishing.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N4, Tokyo: ASK Publishing.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.j-cat.org/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ