รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
-อธิบายเกี่ยวกับรายวิชา การเรียนการสอน การทำโครงงาน/รายงาน การวัดและประเมินผล -ความสำคัญของการวิเคราะห์ชนิด และหน้าที่ของคำ ลำดับคำ วลี อนุประโยคและประโยค -หลักการและทฤษฎีการวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย - การอภิปรายและซักถาม สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
3-6 |
-ชนิด และหน้าที่ของคำ -การเปลี่ยนชนิดของคำ - ลำดับคำ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบทดสอบ สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
7-8 | -ชนิด และหน้าที่ของวลี | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบทดสอบ สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
9-10 | ชนิด และหน้าที่ของอนุประโยค | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบทดสอบ สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
11-12 | -ชนิดของประโยค | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบทดสอบ สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
13-15 | การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -การบรรยาย -ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น -ทำแบบทดสอบ - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษา สื่อ -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - การศึกษาจาก E-learning -Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
การบ้านและแบบฝึกหัด |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
30 | |
รายงาน |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
พราวพรรณ พลบุญ (2566). การวิเคราะห์โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น.ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันออก, คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students (2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N3, Tokyo: ASK Publishing. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N4, Tokyo: ASK Publishing. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.j-cat.org/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ