รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
Course induction English grammatical structure Grammatical categories of words - Identifying grammatical categories of words - Morphological, syntactic and semantic tests |
3 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง English grammatical structure และ grammatical categories of words อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล งานที่มอบหมาย |
|
2-3 |
Lexical categories of words - Nouns - Verbs - Adjectives - Adverbs |
6 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Lexical categories of words อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
4-5 |
Non-lexical categories of words - auxiliary verbs - prepositions - pronouns - determiners - conjunctions |
6 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Non-lexical categories of words อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
6-7 |
Categories of phrases and phrase structure rules - Noun phrases - Verb phrases - Adjective phrases - Adverb phrases - Prepositional phrases |
4.5 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Categories of phrases and phrase structure rules อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
7-8 |
Components of phrases - Head - Complements - Modifiers |
4.5 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Components of phrases อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล ทำแบบทดสอบย่อย |
|
10 | Clause and elements of clauses | 6 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Clause and elements of clauses อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
11 |
Clause patterns and types |
3 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Clause patterns and types อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
12 | Sentence types | 3 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Sentence types อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
13-15 | Complex sentences and subordination | 9 |
|
สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Complex sentences and subordination อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานที่มอบหมาย (Assignments) |
|
15 | |
การทดสอบย่อย (Quizzes) |
|
20 | |
การนำเสนองาน (Presentation) |
|
10 | |
การสอบกลางภาค (Mid-term exam) |
|
25 | |
การสอบปลายภาค (Final exam) |
|
25 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Satthamnuwong, B. (2017). English Grammatical Structure [teaching material]. Khon Kaen University. | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Satthamnuwong, B. English Grammatical Structure [PowerPoint slides]. Khon Kaen University. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Davies, M. (2021). Corpus of Contemporary American English (COCA). English-Corpora.org. Retrieved from https://www.english-corpora.org/coca/ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Timyam, N. (2009). An introduction to English linguistics. Thailand Research Fund. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Burton-Roberts, N. (2011). Analysing Sentences: An Introduction to English syntax. Pearson Education Limited. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Fenn, P., & Schwab, G. (2018). Introducing English Syntax: A basic guide for students of English. Routledge. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ