Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111102
ภาษาไทย
Thai name
โครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
English Grammatical Structure
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์พีรวิชณ์ สัทธรรมนุวงศ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์พีรวิชณ์ สัทธรรมนุวงศ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ประเภทของคำทางไวยากรณ์ ชนิดและโครงสร้างของวลี อนุประโยค ประโยคภาษาอังกฤษ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Grammatical categories of words, types and structures of English phrases, clauses, sentences
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 Course induction
    English grammatical structure
    Grammatical categories of words
    - Identifying grammatical categories of words
    - Morphological, syntactic and semantic tests
    3
    • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง English grammatical structure และ grammatical categories of words
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
    ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
    โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
    งานที่มอบหมาย

    2-3 Lexical categories of words
    - Nouns
    - Verbs
    - Adjectives
    - Adverbs
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Lexical categories of words
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
    ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
    โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
    4-5 Non-lexical categories of words
    - auxiliary verbs
    - prepositions
    - pronouns
    - determiners
    - conjunctions
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Non-lexical categories of words
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
    ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
    โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
    6-7 Categories of phrases and phrase structure rules
    - Noun phrases
    - Verb phrases
    - Adjective phrases
    - Adverb phrases
    - Prepositional phrases
    4.5
    • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Categories of phrases and phrase structure rules
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
    ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
    โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
    7-8 Components of phrases
    - Head
    - Complements
    - Modifiers
    4.5
    • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
    • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Components of phrases
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
    ตัวอย่างประเภทของคำชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
    โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
    ทำแบบทดสอบย่อย
    10 Clause and elements of clauses 6
      สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Clause and elements of clauses
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
      ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
      โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
      11 Clause patterns and types

      3
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Clause patterns and types
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
      ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
      โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
      12 Sentence types 3
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Sentence types
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
      ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
      โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
      13-15 Complex sentences and subordination 9
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      สไลด์ประกอบการบรรยาย เรื่อง Complex sentences and subordination
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS111102 English Grammatical Structure
      ตัวอย่างประเภทของอนุประโยคชนิดต่างๆ จากสื่ออื่นๆ
      โปรแกรมวิเคราะห์ภาษาศาสตร์คลังข้อมูล
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      งานที่มอบหมาย (Assignments)
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      15
      การทดสอบย่อย (Quizzes)
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      20
      การนำเสนองาน (Presentation)
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      10
      การสอบกลางภาค (Mid-term exam)
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      25
      การสอบปลายภาค (Final exam)
      • K1: นักศึกษาสามารถระบุ อธิบาย และจำแนกความแตกต่างของประเภททางไวยากรณ์ โครงสร้างและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของส่วนประกอบต่างๆ ในประโยคได้
      • K2: นักศึกษาสามารถการสร้างวลีและประโยคตามโครงสร้างที่กำหนดให้โดยประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้
      • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      25
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษาตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      5
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน Satthamnuwong, B. (2017). English Grammatical Structure [teaching material]. Khon Kaen University.
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Satthamnuwong, B. English Grammatical Structure [PowerPoint slides]. Khon Kaen University.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Davies, M. (2021). Corpus of Contemporary American English (COCA). English-Corpora.org. Retrieved from https://www.english-corpora.org/coca/
      หนังสือ หรือ ตำรา Timyam, N. (2009). An introduction to English linguistics. Thailand Research Fund.

      หนังสือ หรือ ตำรา Burton-Roberts, N. (2011). Analysing Sentences: An Introduction to English syntax. Pearson Education Limited.
      หนังสือ หรือ ตำรา Fenn, P., & Schwab, G. (2018). Introducing English Syntax: A basic guide for students of English. Routledge.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
      1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
      1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

      2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
      2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
      2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
      2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
      3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
      3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
      4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ