รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา เนื้อหา วิธีการศึกษา การประเมินผล และเอกสารประกอบการศึกษา | 3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ แผนการสอน. วิธีการประเมิน คำถามและข้อเสนอแนะของนักศึกษา |
|
2 |
ความหมาย ขอบเขตและวิธีการของ รปศ. |
3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การร่วมอภิปรายในชั้นเรียน. |
|
3 | พัฒนาการของกระบวนทัศน์ แนวคิดทฤษฎีทาง รปศ. | 3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การร่วมอภิปรายในชั้นเรียน. |
|
4 | พัฒนาการของกระบวนทัศน์ แนวคิดทฤษฎีทาง รปศ. (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การร่วมอภิปรายในชั้นเรียน. |
|
5 | การวิเคราะห์เปรียบเทียบกระบวนทัศน์ แนวคิดทฤษฎีทาง รปศ. | 3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การร่วมอภิปรายในชั้นเรียน. |
|
6 | พัฒนาการของกระบวนทัศน์ แนวคิดทฤษฎีทาง รปศ. (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรม บรรยายและอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การร่วมอภิปรายในชั้นเรียน. |
|
7 |
การศึกษาแนวคิดทฤษฎีสำคัญ ของ รปศ. |
3 |
|
กิจกรรม การนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้า สื่อ Power Point และรายงาน วิธีการประเมิน การนำเสนอรายงาน การอภิปราย การตอบคำถามและการให้ข้อเสนอแนะ |
|
8 |
ทฤษฎีองค์การสำคัญของ รปศ. |
3 |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน |
|
9 |
ทฤษฎีองคืการสำคัญของ รปศ.(ต่อ) |
3 |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน |
|
10 |
ทฤษฎีองคืการสำคัญของ รปศ.(ต่อ) |
3 |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน |
|
11 |
ทฤษฎีองค์การสำคัญของ รปศ.(ต่อ) |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน |
||
12 | แนวคิดทฤษฎีและ วิธีการศึกษา รปศ .ร่วมสมัย | 3 |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน |
|
13 | แนวคิดทฤษฎีและ วิธีการศึกษา รปศ .ร่วมสมัย (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรม บรรยาย การนำเสนอรายงานและการอภิปราย สื่อ Power Point วิธีการประเมิน การมีส่วนร่วมอภิปราย การถามคำถามและการให้ข้อเสนอแนะ |
|
14 | การประยุกต์แนวคิด ทฤษฎีและวิธีการศึกษา รปศ. ในการวิจัยและแนวโน้ม รปศ. | 3 |
|
กิจกรรม การนำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าการประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎี สื่อ Power Pointและรายงานการศึกษา วิธีการประเมิน การนำเสนอและร่วมอภิปราย |
|
15 | สรุปบทเรียน | 3 |
|
กิจกรรม อภิปราย สื่อ แผนที่มโนทัศน์ วิธีการประเมิน การพัฒนาแผนที่มโนทัศน์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติการมีส่วนร่วมในการอภิปราย |
|
30 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
รายงาน |
|
40 | สัปดาห์ที่ 4,5,7,9,12,14 |
การสอบ |
|
30 | สัปดาห์ที่ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Fox, Charles J. and Miller, Hugh T. (1995). Postmodern Public Administration. California : SAGE Publications, Inc. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Frederickson, George H. and Smith, Kevin B. (2003). The Public Administration Theory Primer. Boulder, Colorado : Westview Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Fry, Brian R. (1989). Mastering Public Administration: From Max Weber to Dwight Waldo. Chatham, New Jersey: Chatham House Publishers, Inc. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2553). ทฤษฎีองค์การ. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ : อินทภาษ. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2553). รัฐประศาสศาสตร์เปรียบเทียบ : เครื่องมือในการพัฒนาประเทศ. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ : อินทภาษ. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2555). ศัพท์รัฐประศาสศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2555). การบริหารการพัฒนา : ความหมาย เนื้อหา แนวทาง และปัญหา. (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พิทยา บวรวัฒนา. (2545). รัฐประศาสศาสตร์ : ทฤษฎีและแนวการศึกษา (คศ.1970 – 1980). (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Rabin, Jack., Hildreth, W. Bbartley and Miller, Gerald J. (1998). Handbook of Public Administration. (Second Edition). New York : Marcel Dekker, Inc. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Rhodes, R. A. W. (2011). Editor, Public Administration : 25 Years of Analysis and Debate. Malden, MA : Wiley – Blackwell. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Shafritz, Jay M. and Hyde, Albert C. (1992). Classics of Public Administration. (Third Edition). Belmont, California: Wadsworth Publishing Company. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Shafritz, Jay M. and Ott, J. Steven. (1992). Classics of Organization Theory. (Third Edition). Belmont, California: Wadsworth Publishing Company. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Shafritz, Jay M. and Ott, J. Steven. (2001). Classics of Organization Theory. (Fifth Edition). Belmont, California: Wadsworth Publishing Company. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Shafritz, Jay M.; Hyde, Albert C., eds. (2011). Classics of Public Administration (7th ed.). Boston: Wadsworth, Cengage Learning. ISBN 9781111342746. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Sherwood, Frank P. (1990). "The Half-Century's 'Great Books' in Public Administration". Public Administration Review 50 (2): 249–264. doi:10.2307/976872. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Straussman, Jeffrey D. (1985). "V. O. Key's "The Lack of a Budgetary Theory": Where Are We Now?". International Journal of Public Administration 7 (4): 345–374. doi:10.1080/01900698508524496. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Stivers, Camilla (2009). "Postcards from the Past: Messages from TVA and the Grassroots". Public Administration Review 69 (6): 1196–1199. doi:10.1111/j.1540- 6210.2009.02081.x. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Tipple, Terence J.; Wellman, J. Douglas (1991). "Herbert Kaufman's Forest Ranger Thirty Years Later: From Simplicity and Homogeneity to Complexity and Diversity". Public Administration Review 51 (5): 421–428. doi:10.2307/976411. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Spears, Larry C., ed. (1995). Reflections on Leadership: How Robert K. Greenleaf's Theory of Servant-Leadership Influenced Today's Top Management Thinkers. New York: J. Wiley. ISBN 0471036862. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Rowe, Mike (2012). "Going Back to the Street: Revisiting Lipsky's Street-Level Bureaucracy". Teaching Public Administration. doi:10.1177/0144739411435439. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | •The Study of Administration," Woodrow Wilson, 1887 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Politics as a Vocation," Max Weber, 1918 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Bureaucracy," Max Weber, 1922 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Brownlow Committee report, 1937 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | The Functions of the Executive, Chester Barnard, 1939 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | "The Lack of a Budgetary Theory," V.O. Key, Jr., 1947 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Bureaucracy, Ludwig von Mises, 1944 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Administrative Behavior, Herbert A. Simon, 1947 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | The Administrative State, Dwight Waldo, 1948 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | TVA and the Grass Roots, Philip Selznick, 1949 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | "The Science of Muddling Through," Charles E. Lindblom, 1959 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • The Forest Ranger, Herbert Kaufman, 1960[5] | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • The Politics of the Budgetary Process, Aaron Wildavsky, 1964 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | •Democracy and the Public Service, Frederick C. Mosher, 1968 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • The Intellectual Crisis in American Public Administration, Vincent Ostrom, 1973 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • Servant Leadership, Robert K. Greenleaf, 1977 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | •"Public and Private Management: Are They Fundamentally Alike in All Unimportant Respects?," Graham T. Allison, 1980[1] | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | •Street-Level Bureaucracy, Michael Lipsky, 1980 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • The Case for Bureaucracy, Charles Goodsell, 1983 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | The New Economics of Organization," Terry M. Moe, 1984 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | • Refounding Public Administration, Gary Wamsley et al., 1990 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | The Public Administration Theory Primer, H. George Frederickson and Kevin B. Smith, 2003 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการ เปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
3.ทักษะทางปัญญา
2.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
2.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้
5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้