รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
Unit 1: Data Analytics: Basic 1.1 Benefits and uses of data science and big data 1.2 Facets of data 1.3 The data science process 1.4 The big data ecosystem and data science 1.5 R programming basic 1.6 Python programming basic |
30 |
|
1. ทดสอบก่อนเรียนและแนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 2. สื่อประกอบการเรียนการสอน - วิดีโอสั้น 2 คลิป (ความยาว 10-15 นาที) - เอกสารประกอบการเรียน 6 หัวข้อ - แหล่งเรียนรู้ภายนอก 3. กิจกรรมการเรียนรู้ - ฝึกปฏิบัติการ - มอบหมายงาน - ทบทวนเนื้อหาและทดสอบย่อย 4. ประเมินหลังการเรียนรู้ |
|
2 |
Unit 2: Statistic for data analytics: Methodology 2.1 ความสำคัญของสถิติ 2.2 ข้อมูลและระดับการวัด 2.3 การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 2.4 การสุ่มตัวอย่าง การกำหนดขนาดตัวอย่าง 2.5 การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา 2.6 การทดสอบสมมติฐาน (One Sample, Two Sample) 2.7 การทดสอบแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ 2.8 การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One Way, Two Way) 2.9 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงจำแนก 2.10 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และสมการถดถอยเชิงเส้น 2.11 นำเสนอกรณีศึกษากลุ่มย่อย |
15 | 15 |
|
1. ทดสอบก่อนเรียนและแนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 2. สื่อประกอบการเรียนการสอน - วิดีโอสั้น 2 คลิป (ความยาว 10-15 นาที) - เอกสารประกอบการเรียน 10 หัวข้อ - แหล่งเรียนรู้ภายนอก 3. กิจกรรมการเรียนรู้ - ฝึกปฏิบัติการ - มอบหมายงาน - ทบทวนเนื้อหาและทดสอบย่อย 4. ประเมินหลังการเรียนรู้ |
3 |
Unit 3: Data analytics and visualization: 3.1 Linear Algebra 3.2 Numerical Computation (Python NumPy) 3.3 Machine Learning Mini Project 3.4 A Case Study of Customer 3.4.1 Segmentation 3.4.2 Clustering Algorithm (Python Scikit-learn) 3.4.3 Group Experiment 3.4.4 Design, Coding and Discussion 3.4.5 Summarize Experiment 3.4.6 Submit Reports 3.5 Tabulation and Plotting (Python Pandas) 3.6 Deep Learning 3.7 Final Project 3.7.1 Define a research topic 3.7.2 Observe and collect data 3.7.3 Design, Coding and Discussion 3.7.4 Analyze and Discussion Experiment 3.7.5 Submit Google Colaboratory (Python) and Report 3.7.6 Presentation (15 minutes) |
15 | 15 |
|
1. ทดสอบก่อนเรียนและแนะนำวิธีการเรียนการสอนของชุดวิชา 2. สื่อประกอบการเรียนการสอน - วิดีโอสั้น 2 คลิป (ความยาว 10-15 นาที) - เอกสารประกอบการเรียน 5 หัวข้อ - แหล่งเรียนรู้ภายนอก 3. กิจกรรมการเรียนรู้ - ฝึกปฏิบัติการ - มอบหมายงาน - ทบทวนเนื้อหาและทดสอบย่อย - โปรเจคขนาดเล็ก - โปรเจคประจำชุดวิชา 4. ประเมินหลังการเรียนรู้ |
4 |
Unit 4: Data analytics: Project development 4.1 เค้าโครงการวิจัยทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 4.2 การดำเนินการวิจัยทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 4.3 รายงานโครงการวิจัยทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล |
15 | 15 |
|
1. แนะนำวิธีการเรียนการสอนของหัวข้อ 2. สื่อประกอบการเรียนการสอน - กรณีศึกษา - ตัวอย่างจากสถานประกอบการฯ 3. กิจกรรมการเรียนรู้ - การให้คำปรึกษาเฉพาะรายบุคคล - ศึกษาโจทย์ปัญหาจริงจากสถานประกอบการฯ 4. การประเมิน |
รวมจำนวนชั่วโมง | 75 | 45 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
25 |
-ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา -ผ่านงานที่ได้รับมอบหมาย -ผ่านการทดสอบหลังการเรียนรู้ |
งานเดี่ยว |
|
25 |
-ผ่านการทดสอบแบบปฏิบัติการ -ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา -ผ่านงานที่ได้รับมอบหมาย -ผ่านการทดสอบหลังการเรียนรู้ |
งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
25 |
-ผ่านการทดสอบแบบปฏิบัติการ -ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา -ผ่านงานที่ได้รับมอบหมาย -ผ่านการทดสอบหลังการเรียนรู้ |
งานเดี่ยว |
|
25 | -รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (โจทย์วิจัยจากสถานประกอบการ ออกแบบการวิจัย วิเคราะห์และประมวลผล สรุปผลและอภิปรายผล นำเสนอ โดยพิจารณาจากคุณภาพรายงานการวิจัย) |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | วิระพงศ์ จันทร์สนาม. (2564). เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การวิเคราะห์สารสนเทศดิจิทัล. ขอนแก่น: สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Cielen, D., Meysman, A. D., & Ali, M. (2016). Introducing data science: big data, machine learning, and more, using Python tools. Manning Publications Co.,. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Douglas A. Lind. (2012). Statistical Techniques in Business & Economics. Coastal Carolina University and the University of Toledo. McGraw-Hill/Irwin | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gujarati, D.N. (2006). Essentials of Econometrics. 3rd Edition, McGraw-Hill. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mailund, T. (2017). Beginning Data Science in R. Apress. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rencher, A.C. (2003). Methods of Multivariate Analysis. 2nd Edition, John Wiley & Sons. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rencher, A.C. (2003). Methods of Multivariate Analysis. 2nd Edition, John Wiley & Sons. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement