Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613212
ภาษาไทย
Thai name
วัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ
English name
Pragmatics for Communication
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์หนึ่งฤทัย ปานแก้ว
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์หนึ่งฤทัย ปานแก้ว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    • นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    นิยามและขอบเขต ความหมายกับบริบท เจตนาในการสื่อสาร ความสุภาพกับการสื่อสาร การวิเคราะห์การสนทนาในสื่อ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definition and scope, meaning with contexts, intention for communication, politeness and communication, analysis of conversations in media
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 วัจนปฏิบัติศาสตร์
    - ที่มาของวัจนปฏิบัติศาสตร์
    - การใช้ภาษา ความหมาย หลักการ
    - มุมมองเกี่ยวกับวัจนปฏิบัติศาสตร์
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • S4: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่องวัจนปฏิบัติศาสตร์ในสถานการณ์ปัจจุบัน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    2 แนวคิดพื้นฐาน/ ประโยคและถ้อยคำ
    - บริบท
    - น้ำหนักของถ้อยคำ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    บรรยาย เรื่องแนวคิดพื้นฐาน/ ประโยคและถ้อยคำ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    3-4 มูลบท/ สภาวะเกิดก่อน
    - มูลบทกับการโยงไปสู่ข้อสรุป
    - มูลบททางอรรถศาสตร์
    - คุณสมบัติของมูลบท
    - มูลบททางวัจนปฏิบัติศาสตร์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    บรรยาย เรื่องมูลบท/ สภาวะเกิดก่อน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    5-6 การบ่งชี้
    - ประเภทของการบ่งชี้
    - ศูนย์กลางการบ่งชี้
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    บรรยาย เรื่อง การบ่งชี้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    7-8 ความหมายชี้บ่งเป็นนัย
    - ประเภทของความหมายชี้บ่งเป็นนัย
    - หลักและหลักการในการให้ความร่วมมือในการสนทนา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    บรรยาย เรื่อง ความหมายชี้บ่งเป็นนัย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    9-10 วัจนกรรม
    - แนวคิดเรื่องวัจนกรรม
    - ประเภทของถ้อยคำบ่งการกระทำ
    - วัจนกรรมอ้อม
    - วัจนกรรมการสัญญา
    - วัจนกรรมการขอร้อง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    บรรยาย เรื่อง วัจนกรรม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    11-13 การวิเคราะห์บทสนทนา
    - บทสนทนากับปริเฉท
    - แนวทางชาติพันธุ์วิทยา
    - องค์ประกอบของบท สนทนา
    - โครงสร้างทั่วไปของการสนทนา
    - การถ่ายเสียงบทสนทนา
    - ตัวอย่างการวิเคราะห์บทสนทนา
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    บรรยาย เรื่อง การวิเคราะห์การสนทนา
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    14-15 การนำเสนอผลงานค้นคว้าของนักศึกษา 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10
    งานเดี่ยว
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    30
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ อภิปราย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสาร และการสนทนาในบริบทสถานการณ์การใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงการสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสำคัญและความสำคัญของแนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในวิเคราะห์โครงสร้างของการสนทนา และวัจนกรรมประเภทต่างๆ ในภาษาไทยปัจจุบัน
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิดทางด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กฤษดาวรรณ หงส์ลดารมภ์ และธีรนุช โชคสุวณิช. (2551). วัจนปฏิบัติศาสตร์. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

    ทรงธรรม อินทจักร. (2550). แนวคิดพื้นฐานด้านวัจนปฏิบัติศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

    สุจริตลักษณ์ ดีผดุง. (2552). วัจนปฏิบัติศาสตร์เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 2. นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล.

    Levinson, S. (1983). Pragmatics. Cambridge: Cambridge University Press.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธรพรรษ สายหรุ่น. (2542). กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ: การศึกษาการถ่ายโอนทางวัจนปฏิบัติศาสตร์. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    นิจจาภา วงศ์กระจ่าง. (2545). กลวิธีการรักษาหน้าในการตอบคำถามของนักการเมืองไทย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    นิตยาภรณ์ ธนสิทธิสุรโชติ. (2545). กลไกการเปลี่ยนประเด็นในการสนทนาภาษาไทย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    บุรีรัตน์ รอดทิพย์ (2544). การเปิดการสนทนาทางโทรศัพท์ในภาษาไทย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    สินี วณิชชานนท์. (2541). วัจนกรรมสัญญาของเด็กไทย: การศึกษาเชิงอภิวัจนปฏิบัติศาสตร์. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    สุจริตลักษณ์ ดีผดุง และสุขุมาวดี ขำหิรัญ. (2548). การขอร้องและการปฏิเสธคำขอร้องในภาษาไทย. นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ