รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ชี้แจงรายละเอียดวิชาวิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1. ลักษณะการพูดทางสื่อมวลชน 1.1 วิทยุกระจายเสียง 1.2 วิทยุโทรทัศน์ |
3 |
|
ในห้องเรียน YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน บรรยาย เรื่อง รูปแบบสื่้อและสื่อมวลชนในปัจจุบัน |
|
2-4 |
2. บทบาทในการพูดทางสื่อมวลชน 2.1 ผู้ประกาศ 2.2 ผู้บรรยาย 2.3 ผู้ดำเนินรายการ 2.4 พิธีกร |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง บทบาทในการพูดทางสื่อมวลชนของผู้ประกาศ ผู้บรรยาย ผู้ดำเนินรายการ และพิธีกร ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
5-7 |
3. วิธีการพูด 3.1 การอ่านออกเสียง 3.2 ลีลาการพูด |
ุ9 |
|
บทบาทสมมุติ สาธิต ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
8-11 |
4. ประเภทของการพูดทางวิทยุ 4.1 ข่าวและสารคดี 4.2 การสนทนา สัมภาษณ์ และการอภิปราย 4.3 รายการบันเทิง |
12 |
|
บรรยาย เรื่อง ประเภทของการพูดทางวิทยุ บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในห้องเรียน |
|
12-14 |
5. ประเภทของการพูดทางโทรทัศน์ 5.1 ข่าวและสารคดี 5.2 การสนทนา สัมภาษณ์ และอภิปราย 5.3 รายการบันเทิง |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง ประเภทของการพูดทางโทรทัศน์ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทบาทสมมุติ YouTube ในห้องเรียน |
|
15 |
6. เกณฑ์การประเมินและทดสอบผู้ประกาศของกรมประชาสัมพันธ์ 6.1 เสียง 6.2 อักขรวิธี 6.3 ลีลาการอ่าน 6.4 ความชัดเจน |
3 |
|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น YouTube ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 36 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
งานเดี่ยว |
|
40 | |
งานกลุ่ม |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | สวทช. เกณฑ์การประเมินและทดสอบผู้ประกาศของกรมประชาสัมพันธ์ https://www.nstda.or.th | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ผู้ประกาศข่าว https://www.trueplookpanya.com/explorer/occupation-step3/84 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Announcer NBTC บัตรผู้ประกาศ สำนักงานกสทช. https://www.facebook.com/nbtcannouncer | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | โครงการเส้นทางสู่ดวงดาว : ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง http://soctech.sut.ac.th/it/star/04.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ข่าวในพระราชสำนักช่อง 7 https://news.ch7.com/news_all/5 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ข่าวในพระราชสำนักช่อง 3 https://ch3plus.com/news/programs/royalnews | ||
YouTube | จำกันได้มั้ย ใครพากย์เสียงนี้? มัดรวม 8 นักพากย์ จัดเต็ม ถึงใจ ได้อารมณ์! | เสียงนี้พี่เอง | Netflix https://www.youtube.com/watch?v=iAzJZR3LlWo | ||
YouTube | รู้จักอาชีพ 'นักพากย์โฆษณา' ดาร์ท ธนทร ศิริรักษ์ - Marketeer Online ://www.youtube.com/watch?v=eBpyeqLw_j4 | ||
YouTube |
The Lesson วิชาชีวิต: ดีเจพี่อ้อย นักจัดรายการวิทยุมืออาชีพ https://www.youtube.com/watch?v=WfsxLv7aIOY |
||
YouTube | พี่ต้นแบบอาชีพ DJ (นักจัดรายการวิทยุ) ://www.youtube.com/watch?v=azSF-_vauto | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
วีรพงษ์ พลนิกรกิจ. (2552). คู่มือการเป็นนักจัดรายการวิทยุฯ และผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์. กรุงเทพฯ: บริษัท เอดิสัน เพรส โพรดักส์ จำกัด. สิริชัย วงษ์สาธิตศาสตร์. (2546). การพูดตามนัยเนื้อหา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. ฉัตรวรุณ ตันนะรัตตน์. (2544). การพูดในชีวิตประจำวัน. พิมพ์ครั้งที่ 16. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง. วันดี ชวดนุช. (2552). การพูดในอาชีพสื่อมวลชน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง. ศุภรัศมิ์ ฐิติกุลเจริญ. (2548). ข่าววิทยุกระจายเสียง. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง.สิริชัย วงษ์สาธิตศาสตร์. (2550). วาทศาสตร์เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง. สุขสวัสดิ์ ภาษิต. (2534). การวิจารณ์รายการวิทยุกระจายเสียง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สุภาณี นิตย์เสมอ. (2547). การเขียนบทวิทยุโทรทัศน์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน |
สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2530). เอกสารการสอนชุดวิชา การผลิตรายการ วิทยุโทรทัศน์ หน่วยที่ 1-7. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ