รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา What is international trade? |
1.5 |
|
เอกสารประกอบการสอน 'English for International Trade' สื่อวิดิโอ ออนไลน์โดยใช้ ระบบ KKU E-Learning เป็น platform หลักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน) หนังสือ หรือ ตำรา YouTube: https://www.youtube.com/results?search_query=what+is+international+trade+ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
1-2 | Unit 1 Introduction to international trade | 4.5 |
|
บรรยาย เรื่อง 'ธุรกิจระหว่างประเทศ' • แยกแยะระหว่างธุรกิจภายในและธุรกิจระหว่างประเทศ • อภิปรายขอบเขตของธุรกิจระหว่างประเทศ • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมการนำเข้าและส่งออก • อภิปรายบทบาทขององค์กรต่าง ๆ ในการส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ YouTube เรื่อง 'ธุรกิจระหว่างประเทศ' https://www.youtube.com/watch?v=HfN8BnRJryQ เอกสารประกอบการสอนที่ 1 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
3-4 | Unit 2 Import and Export | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง 'การนำเข้าและการส่งออก' • แยกแยะระหว่างการนำเข้าและการส่งออก •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ในการนำเข้าและการส่งออก • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมการนำเข้าและส่งออก • อภิปรายเทคนิคและรูปแบบธุรกิจการนำเข้าและการส่งออกของบริษัทที่มีชื่อเสียง YouTube เรื่อง 'English in import and export' https://www.businessenglishpod.com/ https://youtu.be/5CxEd_3Ran0 เอกสารประกอบการสอนที่ 2 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
5-6 | Unit 3 e-Commerce | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง 'อิเล็กทรอนิกส์พานิชย์' • แยกแยะระหว่างการค้าแบบดั้วเดิมและแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์ •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์ • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์ • อภิปรายเทคนิคและรูปแบบธุรกิจการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์ของบริษัทที่มีชื่อเสียง https://youtu.be/Zzs6kLlkAUQ https://youtu.be/vkmAhUtoyDw เอกสารประกอบการสอนที่ 3 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
7-9 | Unit 4 การค้าระหว่างประเทศ และ องค์การค้าโลก | 9 |
|
บรรยาย เรื่อง 'องค์การค้าโลก' • แยกแยะระหว่างการนำเข้าและการส่งออก •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ WTO • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรม • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้ YouTube เรื่อง International Trade and the WTO https://youtu.be/3Gqq2sBWai4 https://youtu.be/wL5vtWgbT4I เอกสารประกอบการสอนที่ 4 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
10-11 |
Unit 5 The Export Order Process |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง 'The Export Order Process • The export office • The export quotationก' • Methods of Payment in International Trade for Export & Import • How a Sight Letter of Credit works (Letter of Credit) • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้ YouTube เรื่อง การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ https://youtu.be/1h-QQOaLxoI https://youtu.be/rJ7HIf-cOpo เอกสารประกอบการสอนที่ 5 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
12-13 |
Unit 6 International Transport |
6 |
|
บรรยายหัวข้อ Modes of international transport • Modes of international transport • Packing and marking • Transport documentation • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านการจัดการทางโลจิสติกส์ • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้ YouTube เรื่อง การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ https://youtu.be/1h-QQOaLxoI https://youtu.be/rJ7HIf-cOpo เอกสารประกอบการสอนที่ 5 เข้าถึงผ่าน Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
14-15 |
Unit 7 - Customs Controls |
6 |
|
การบรรยาย หัวข้อ Export procedures and documents และ Import procedures and documents • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านเอกสารการนำสินค้าผ่านด่านศุลกากร • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้ YouTube เรื่อง Export Procedures and Documentation ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
งานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน แบบฝึกหัด และการทดสอบย่อย |
|
20 | เดี่ยว คู่ กลุ่ม |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
งานเดี่ยว |
|
15 | Port folio |
งานกลุ่ม |
|
10 | Project |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เนื้อหาได้รับการเรียบเรียบและแต่งเอง | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ