Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113509
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษเพื่อการค้าระหว่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
English for International Trade
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาผลิตผลงานโดยไม่ลอกเลียนหรือะเมิดผลงานของบุคคลอื่น ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • นักศึกษาปฎิบัติตามกฏ กติกา และระเบียบข้อบังคับในการเข้าเรียนและเข้าสอบ
    • มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    • นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบสื่อเป็นภาษาอังกฤษในการนำเสนอกระบวนการและขั้นตอนค้าระหว่างประเทศ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการค้าระหว่างประเทศ เอกสารการ
    นำเข้าและการส่งออก คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ค่าต่าง ๆ เชิงตัวเลข
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Use of English for communication in international trade, import and export documents, vocabulary, expressions, grammar, figures
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Community based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    What is international trade?

    1.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    เอกสารประกอบการสอน 'English for International Trade'
    สื่อวิดิโอ
    ออนไลน์โดยใช้ ระบบ KKU E-Learning เป็น platform หลักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน)
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube: https://www.youtube.com/results?search_query=what+is+international+trade+
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    1-2 Unit 1 Introduction to international trade 4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง 'ธุรกิจระหว่างประเทศ'
    • แยกแยะระหว่างธุรกิจภายในและธุรกิจระหว่างประเทศ
    • อภิปรายขอบเขตของธุรกิจระหว่างประเทศ
    • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมการนำเข้าและส่งออก
    • อภิปรายบทบาทขององค์กรต่าง ๆ ในการส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ

    YouTube เรื่อง 'ธุรกิจระหว่างประเทศ'
    https://www.youtube.com/watch?v=HfN8BnRJryQ

    เอกสารประกอบการสอนที่ 1 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    3-4 Unit 2 Import and Export 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง 'การนำเข้าและการส่งออก'
    • แยกแยะระหว่างการนำเข้าและการส่งออก
    •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ในการนำเข้าและการส่งออก
    • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมการนำเข้าและส่งออก
    • อภิปรายเทคนิคและรูปแบบธุรกิจการนำเข้าและการส่งออกของบริษัทที่มีชื่อเสียง

    YouTube เรื่อง 'English in import and export'
    https://www.businessenglishpod.com/
    https://youtu.be/5CxEd_3Ran0

    เอกสารประกอบการสอนที่ 2 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    5-6 Unit 3 e-Commerce 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง 'อิเล็กทรอนิกส์พานิชย์'
    • แยกแยะระหว่างการค้าแบบดั้วเดิมและแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์
    •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์
    • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์
    • อภิปรายเทคนิคและรูปแบบธุรกิจการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์พานิชย์ของบริษัทที่มีชื่อเสียง
    https://youtu.be/Zzs6kLlkAUQ
    https://youtu.be/vkmAhUtoyDw

    เอกสารประกอบการสอนที่ 3 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    7-9 Unit 4 การค้าระหว่างประเทศ และ องค์การค้าโลก 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง 'องค์การค้าโลก'
    • แยกแยะระหว่างการนำเข้าและการส่งออก
    •กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ WTO
    • เอกสารที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรม
    • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้

    YouTube เรื่อง International Trade and the WTO
    https://youtu.be/3Gqq2sBWai4
    https://youtu.be/wL5vtWgbT4I
    เอกสารประกอบการสอนที่ 4 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    10-11 Unit 5 The Export Order Process
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง 'The Export Order Process
    • The export office
    • The export quotationก'
    • Methods of Payment in International Trade for Export & Import
    • How a Sight Letter of Credit works (Letter of Credit)
    • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านคำศัพท์ การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ
    • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้

    YouTube เรื่อง การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ
    https://youtu.be/1h-QQOaLxoI
    https://youtu.be/rJ7HIf-cOpo
    เอกสารประกอบการสอนที่ 5 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    12-13 Unit 6 International Transport
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยายหัวข้อ Modes of international transport
    • Modes of international transport
    • Packing and marking
    • Transport documentation
    • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านการจัดการทางโลจิสติกส์
    • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้

    YouTube เรื่อง การสั่งของ และ เอกสารต่าง ๆ
    https://youtu.be/1h-QQOaLxoI
    https://youtu.be/rJ7HIf-cOpo
    เอกสารประกอบการสอนที่ 5 เข้าถึงผ่าน Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    14-15 Unit 7 - Customs Controls
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    การบรรยาย หัวข้อ Export procedures and documents และ
    Import procedures and documents

    • กิจกรรมการ แข่งขัน ด้านเอกสารการนำสินค้าผ่านด่านศุลกากร
    • อภิปรายสถานการณ์ที่กำหนดใไห้

    YouTube เรื่อง
    Export Procedures and Documentation

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    25
    งานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน แบบฝึกหัด และการทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    20 เดี่ยว คู่ กลุ่ม
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    5
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    15 Port folio
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและกระบวนการการใช้กศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าระหว่างประเทศ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    10 Project
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เนื้อหาได้รับการเรียบเรียบและแต่งเอง อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ