Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613601
ภาษาไทย
Thai name
การวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
ภาษาอังกฤษ
English name
Research in Language and Thai Literary Works
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ประเภทงานวิจัย เครื่องมือวิจัย วิธีวิจัย การวิจัยเอกสาร และภาคสนาม การออกแบบงานวิจัย ทิศทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย กรณีศึกษาการวิจัยภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, classification of research, research tools, methodology, documentary and fieldwork research, research design; trend of research in Thai language and Thai literary works, case studies of contemporary research in language and Thai literary works
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 1.ชี้แจงรายละเอียดวิชาวิธีการเรียน
    2. ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย: ความหมายและประเภทของงานวิจัย
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม
    3-4 ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย: เครื่องมือวิจัย และวิธีวิจัย 6 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    5-6 ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย: การวิจัยเอกสาร 3 ุุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อ่านบทความทางวิชาการและงานวิจัย
    7-8 ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย: การวิจัยภาคสนาม ุ6 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม
    วิพากษ์บทความทางวิชาการและงานวิจัย
    9-10 ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย: การออกแบบงานวิจัย 3 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม
    อ่านบทความทางวิชาการและงานวิจัย
    11-12 ทิศทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย :แนวทางในการวิจัยทางภาษาศาสตร์และภาษาสื่อสารมวลชน 6 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    อ่านบทความและงานวิจัย
    อภิปรายกลุ่ม
    นักศึกษานำเสนอผลการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
    13-14 ทิศทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย :แนวทางในการวิจัยทางวรรณกรรมและคติชนวิทยา 3 ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    อ่านบทความทางวิชาการและงานวิจัย
    อภิปรายกลุ่ม
    นำเสนอผลการอภิปราย
    ทดสอบ
    15 กรณีศึกษาการวิจัยภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบัน 3 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 33
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    25
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    20
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    10
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สุชาติ ทองสิมา อรพินท์ คำสอน จักรนาท นาคทอง. 2552. รายงานผลการวิจัยกลุ่มกรณีศึกษาการสร้างและการวิจารณ์วรรณกรรมในพื้นที่อินเตอร์เน็ต (1 เมษายน – 30 กันยายน 2552) โครงการวิจัยการวิจารณ์ในฐานะปรากฏการณ์ของสังคมร่วมสมัยเพื่อพัฒนาความรู้สังคมศาสตร์แห่งการวิจารณ์ ภาค 2 หน้า 19-22. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. 2544. ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : เอดิสันเพรสโปรดักส์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม กุสุมา รักษมณี. 2546. การวิจัยด้านวรรณกรรมไทย: จุดประกายให้สร้างสรรค์. เรียบเรียงจากการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง การวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย: จุดประกายให้สร้างสรรค์. 22 กรกฏาคม 2546. คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    กุสุมา รักษมณี การวิจัยทางวรรณกรรมไทย.pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา ขำนาญ รอดเหตุภัย. 2552. การวิจัยทางภาษาไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ธีระ รุ่งธีระ. 2555. ประเด็นศึกษาเกี่ยวกับภาษาในงานวิจัยด้านวรรณกรรมไทยร่วมสมัยระหว่าง พ.ศ. 2533-2552: การสำรวจภาพรวม. มนุษยศาสตร์ ปีที่ 19(2) ก.ค.-ธ.ค. 2555. หน้า 207-243. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จรัลวิไล จรูญโรจน์. 2556. เทคนิคการวิจัยทางภาษาศาสตร์. กรุงเทพฯ : สำานักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ