Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613407
ภาษาไทย
Thai name
การเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
ภาษาอังกฤษ
English name
Learning Thai Language by Using English as a Medium
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Ms. Vanessa Moll
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Ms. Vanessa Moll
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    จริยธรรม
    Ethics
    • เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    ทักษะ
    Skills
    • มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • ฝึกการนำเสนองานที่ค้นคว้าและเตรียมไว้ด้วยตนเองในห้องเรียน
    • มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสนทนาเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน คำศัพท์เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาไทยการอธิบายเกี่ยวกับภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษ ปฏิบัติการการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Conversations leading to study lessons; vocabularies used in Thai language learning; Thai language explanation using English as a medium; practice in Thai language learning by using English as a medium
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Project-based learning
    • Experiential learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    - อธิบายความหมายและขอบเขตของการศึกษา
    - อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    3
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    -พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน
    -จัดเกม "Icebreaker" เพื่อสร้างความมั่นใจกับการใช้ภาษาอังกฤษ
    2 การสร้าง "English Ecosystem" 3
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    -ยกตัวอย่าง "กรณีศึกษา: คนไทยที่เอาชนะอุปสรรคในการเรียนภาษาอังกฤษได้"
    -จัดเกมที่แสดงถึงเทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษโดยตนเอง
    -ให้ นศ. สร้างแผ่นการเรียนภาษาอังกฤษโดยตนเอง
    3-4 การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ: การฟังและการพูด
    -คำศัพท์ที่ต้องใช้เป็น
    -ประโยคที่ต้องใช้เป็น
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 1 และ 2
    -แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์
    -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม
    -แบบฝึกหัด (gap fill)
    5 การแต่งประโยค 3
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 3
    -แบบฝึกหัด (ฝึกแต่งประโยค)
    -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม
    6 เตรียมการสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้)
    -เขียนบทพูด
    -ฟีดแบค
    3
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 4
    -เขียนและพัฒนาบทพูด
    -การเรียนรู้ด้วยการวิพากษ์โดยเพื่อน (peer review)
    -จัดฟีดแบคที่มีทั้งการติในสิ่งที่ผิดพลาด ไปพร้อมกับการชี้แนะแนวทางให้สามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้
    7-8 ฝึกปฏิบัติทำ
    -การสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้)
    6
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S3: ฝึกการนำเสนองานที่ค้นคว้าและเตรียมไว้ด้วยตนเองในห้องเรียน
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    -การสอนแบบสาธิตของนักศึกษา (ทักษะฟังออกพูดได้)
    -วิธีการสอนของโสกราตีส (socratic method)
    -ทบทวนผ่านเกม
    -ส่งวิดีโอการสอนแบบสาธิต
    9-10 การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ: การอ่านและการเขียน
    -คำศัพท์ที่ต้องใช้เป็น
    -ประโยคที่ต้องใช้เป็น
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 5 และ 6
    -แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์
    -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม
    -แบบฝึกหัด (gap fill)
    11 การแต่งประโยค 3
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 7
    -แบบฝึกหัด (ฝึกแต่งประโยค)
    -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม
    12 เตรียมการสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้)
    -เขียนบทพูด
    -ฟีดแบค
    3
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    -การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 8
    -เขียนและพัฒนาบทพูด
    -การเรียนรู้ด้วยการวิพากษ์โดยเพื่อน (peer review)
    -จัดฟีดแบคที่มีทั้งการติในสิ่งที่ผิดพลาด ไปพร้อมกับการชี้แนะแนวทางให้สามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้
    13-14 ฝึกปฏิบัติทำ
    -การสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้)
    6
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S3: ฝึกการนำเสนองานที่ค้นคว้าและเตรียมไว้ด้วยตนเองในห้องเรียน
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    -การสอนแบบสาธิตของนักศึกษา (ทักษะอ่านออกเขียนได้)
    -วิธีการสอนของโสกราตีส (socratic method)
    -ทบทวนผ่านเกม
    -ส่งวิดีโอการสอนแบบสาธิต
    15 วิพากษ์บทโฆษณา (final project) 3
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    -บรรยายผ่านบทโฆษณาของนักศึกษาและการให้ฟีดแบค
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    Diary (การบันทึกคำศัพท์)
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    10 ทำนอกห้องเรียน (สัปดาห์ที่ 1-15)
    แบบฝึกหัด
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    10 ทำในห้องเรียน (สัปดาห์ที่ 1-5 และ สัปดาห์ที่ 9-11)
    Project: การสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้)
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S3: ฝึกการนำเสนองานที่ค้นคว้าและเตรียมไว้ด้วยตนเองในห้องเรียน
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    25 สัปดาห์ที่ 6-8
    Project: การสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้)
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • S3: ฝึกการนำเสนองานที่ค้นคว้าและเตรียมไว้ด้วยตนเองในห้องเรียน
    • S4: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองและของเพื่อนในห้องเรียนเพื่อจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (สามารถให้และรับ constructive feedback ได้)
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    25 สัปดาห์ที่ 12-14
    Final Project: โฆษณาโปรโมทการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • K1: มีความรอบรู้ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S1: มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E1: เป็นผู้สอนภาษาไทยที่ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจเมตตา และมีจิตสาธารณะ
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารกับคนต่างชาติ การสอนคนต่างชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษ์เป็นสื่อในการสอน เชื่อมั่นในตนเองในบริบทที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ
    • C2: มีความรับผิดชอบต่อน้าที่การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ รวมถึงมีรับผิดชอบต่อกระบวนการการฝึกภาษาอังกฤษโดยตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: มีความตั้งใจในการใช้ภาษาไทยกับคนต่างชาติในลักษณะที่จะสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย
    30 ส่งบทโฆษณาก่อนสัปดาห์ที่ 15
    ส่งวิดีโอช่วงสอบปลายภาค
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน Moll, V. (2023). การเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ. เอกสารประกอบการสอน.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ