รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา - อธิบายความหมายและขอบเขตของการศึกษา - อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน |
3 |
|
-พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน -จัดเกม "Icebreaker" เพื่อสร้างความมั่นใจกับการใช้ภาษาอังกฤษ |
|
2 | การสร้าง "English Ecosystem" | 3 |
|
-ยกตัวอย่าง "กรณีศึกษา: คนไทยที่เอาชนะอุปสรรคในการเรียนภาษาอังกฤษได้" -จัดเกมที่แสดงถึงเทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษโดยตนเอง -ให้ นศ. สร้างแผ่นการเรียนภาษาอังกฤษโดยตนเอง |
|
3-4 |
การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ: การฟังและการพูด -คำศัพท์ที่ต้องใช้เป็น -ประโยคที่ต้องใช้เป็น |
6 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 1 และ 2 -แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์ -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม -แบบฝึกหัด (gap fill) |
|
5 | การแต่งประโยค | 3 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 3 -แบบฝึกหัด (ฝึกแต่งประโยค) -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม |
|
6 |
เตรียมการสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้) -เขียนบทพูด -ฟีดแบค |
3 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 4 -เขียนและพัฒนาบทพูด -การเรียนรู้ด้วยการวิพากษ์โดยเพื่อน (peer review) -จัดฟีดแบคที่มีทั้งการติในสิ่งที่ผิดพลาด ไปพร้อมกับการชี้แนะแนวทางให้สามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ |
|
7-8 |
ฝึกปฏิบัติทำ -การสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้) |
6 |
|
-การสอนแบบสาธิตของนักศึกษา (ทักษะฟังออกพูดได้) -วิธีการสอนของโสกราตีส (socratic method) -ทบทวนผ่านเกม -ส่งวิดีโอการสอนแบบสาธิต |
|
9-10 |
การสอนภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ: การอ่านและการเขียน -คำศัพท์ที่ต้องใช้เป็น -ประโยคที่ต้องใช้เป็น |
6 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 5 และ 6 -แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์ -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม -แบบฝึกหัด (gap fill) |
|
11 | การแต่งประโยค | 3 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 7 -แบบฝึกหัด (ฝึกแต่งประโยค) -ฝึกหัดทักษะการพูดผ่านเกม |
|
12 |
เตรียมการสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้) -เขียนบทพูด -ฟีดแบค |
3 |
|
-การสอนแบบสาธิต ครั้งที่ 8 -เขียนและพัฒนาบทพูด -การเรียนรู้ด้วยการวิพากษ์โดยเพื่อน (peer review) -จัดฟีดแบคที่มีทั้งการติในสิ่งที่ผิดพลาด ไปพร้อมกับการชี้แนะแนวทางให้สามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ |
|
13-14 |
ฝึกปฏิบัติทำ -การสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้) |
6 |
|
-การสอนแบบสาธิตของนักศึกษา (ทักษะอ่านออกเขียนได้) -วิธีการสอนของโสกราตีส (socratic method) -ทบทวนผ่านเกม -ส่งวิดีโอการสอนแบบสาธิต |
|
15 | วิพากษ์บทโฆษณา (final project) | 3 |
|
-บรรยายผ่านบทโฆษณาของนักศึกษาและการให้ฟีดแบค | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
Diary (การบันทึกคำศัพท์) |
|
10 | ทำนอกห้องเรียน (สัปดาห์ที่ 1-15) |
แบบฝึกหัด |
|
10 | ทำในห้องเรียน (สัปดาห์ที่ 1-5 และ สัปดาห์ที่ 9-11) |
Project: การสอนแบบสาธิต (ทักษะฟังออกพูดได้) |
|
25 | สัปดาห์ที่ 6-8 |
Project: การสอนแบบสาธิต (ทักษะอ่านออกเขียนได้) |
|
25 | สัปดาห์ที่ 12-14 |
Final Project: โฆษณาโปรโมทการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ |
|
30 |
ส่งบทโฆษณาก่อนสัปดาห์ที่ 15 ส่งวิดีโอช่วงสอบปลายภาค |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Moll, V. (2023). การเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ. เอกสารประกอบการสอน. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ