Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647201
ภาษาไทย
Thai name
นิเวศวิทยาทางภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Ecology of Language
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องนิิเวศวิทยาทางภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภาษาไทยในนิเวศวิทยาภาษา
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับบริบทแวดล้อม ประวัติภาษา ความหลากหลายของภาษา การเปลี่ยนแปลงภาษา การสัมผัสภาษา การวางแผนภาษา บทบาทภาษาในสังคมไทย บทบาทภาษาไทยในบริบทแวดล้อมสากล และประเด็นวิจัย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    The relationship between language and its context, historical language, Multilingual language, language change, language contact, language planning, role of Thai language in global context, and research issues
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Community based learning
    • Flipped classroom
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 ความหมายของ แนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
    ขอบเขตของภาษาไทย
    ขอบเขตของนิเวศวิทยาภาษาไทย
    3
      บรรยาย
      ถาม-ตอบ
      อภิปราย
      เรียนในห้องเรียน
      ยูทูบ ภาษาไทยในอัสสัม
      2-3 ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับบริบทแวดล้อม
      1) ภาษา กับ ชุมชนภาษา
      - ความหมายของภาษา - ความหมายของชุมชนภาษา
      - การวิเคราะห์ชุมชนภาษา
      2) ภาษา กับ นโยบายภาษา
      - นโยบายภาษาของชาติ
      - นโยบายภาษาสากล
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องนิิเวศวิทยาทางภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      บรรยาย
      ถาม-ตอบ
      อภิปราย
      เรียนในห้องเรียน
      เรียนออนไลน์
      บทความ
      ยูทูบ : how the langauge shape the way we think-TedTalk
      4-6 1 ประวัติภาษา
      1.1 การสร้างประวัติภาษา
      1.2 ประวัติศาสตร์ภาษาไทย
      1.3 ประวัติภาษาถิ่น
      2 ความหลากหลายภาษา
      2.1 ความหลากหลายของผู้คน และ วัฒนธรรม
      2.2 ความหลากหลายของภาษา
      2.3 การอพยพและการเข้ามาของต่างชาติ
      3 การเลือกภาษาและกำหนดบทบาท
      3.1การเลือกภาษาชาติ ภาษาถิ่น ภาษาต่างประเทศ
      3.2 การกำหนดบทบาทภาษา
      3.3 บทบาทภาษาไทยและภาษาถิ่นปัจจุบัน
      4. ค้นคว้าและแสดงความคิดเห็นต่อความหลากหลายของภาษาในสังคมไทย (งานเดี่ยว)
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องนิิเวศวิทยาทางภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      การบรรยาย
      การถาม-ตอบ
      การอภิปลาย แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น
      การสอนในห้องเรียน
      การสอนออนไลน์
      ตำรา หนังสือ
      บทความ
      ยูทูบ เว็บไซต์
      การประเมิน : ผลการค้นคว้า และการแสดงความคิดเห็น
      7-10 1 การเปลี่ยนแปลงภาษา
      1.1 ความหมาย
      1.2 ลักษณะการเปลี่ยนแปลง
      2 การสัมผัสภาษา
      2.1 ความหมาย
      2.2 ลักษณะการสัมผัสภาษา
      3 อิทธิพลภาษาต่างประเทศ
      3.1 ภาษาอังกฤษ
      3.2 ภาษาในเชิงเศรษฐกิจ
      4 เทคโนโลยีกับการเปลี่ยนแปลงภาษาไทย
      4.1 เทคโนโลยีการสื่อสาร
      4.2 เทคโนโลยีการแปล
      5. ค้นคว้าประเด็น 1-4 ข้างต้น พร้อมนำเสนอ (งานกลุ่ม)
      12
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภาษาไทยในนิเวศวิทยาภาษา
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      การบรรยาย
      การถาม-ตอบ
      การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น
      การนำเสนอผลการค้นคว้า ทำวีดีโอ สไลด์
      ตำรา - หนังสือ
      บทความ
      การสอนในห้องเรียน
      การสอนออนไลน์
      การประเมินผลการเรียนรู้
      11-13 บทบาทภาษาในสังคมไทย
      1 บทบาทภาษาชาติ
      2 บทบาทภาษาถิ่น
      3 บทบาทภาษาท้องถิ่น
      4 บทบาทภาษาชายแดน
      5 บทบาทภาษาศาสนา
      6 บทบาทภาษาชายแดน
      7 บทบาทภาษาต่างประเทศ
      12
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภาษาไทยในนิเวศวิทยาภาษา
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      บรรยาย
      ถาม-ตอบ
      อภิปราย
      สัมมนา : บทบาทภาษาต่างประเทศต่อสังคมไทย
      สอนในห้องเรียน
      สอนออนไลน์
      ตำรา หนังสือ
      บทความ
      การประเมินผลจาก การสัมมนา
      14-15 บทบาทภาษาไทยในบริบทแวดล้อมสากล
      1 ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
      1.1 การเรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
      1.2 การธำรงภาษาไทยในต่างประเทศ
      2 ภาษาไทยในฐานะภาษาของผู้อพยพ
      2.1 ภาษาไทยในฐานะผู้อพยพมายังประเทศไทย
      2.2 ภาษาไทยในฐานะภาษาผู้อพยพชาวไทย
      3 ค้นหา ค้นคว้า และวิเคราะห์ นิเวศวิทยาภาษาไทยในบริบทแวดล้อมสากล
      6
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      บรรยาย
      ถามตอบ - อภิปราย
      นำเสนอผลการค้นคว้า
      บรรยายในห้องเรียน
      สอนออนไลน์
      ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      ใช้ตำรา หนังสือ บทความ
      ประเมินผล การค้นคว้า
      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องนิิเวศวิทยาทางภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภาษาไทยในนิเวศวิทยาภาษา
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวคิดนิเวศวิทยาภาษา
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      100 การประเมินผล
      หมวด ความรู้ ความเข้าใจ 60 คะแนน
      หมวด ทักษะ ความสามารถ 30 คะแนน
      หมวด คุณสมบัติพึงประสงค์ 10 คะแนน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -UNESCO. 2003. Language Vitality and Endangerment. International Expert Meeting, Paris.
      -UNESCO. มปป. Information Sheet: Language Policy. Intangible Heritage, UNESCO.
      -รัตนา จันทร์เทาว์. นิเวศวิทยาภาษา. ขอนแก่น: เอกสารสำเนา
      -Garner, Mark. 2005. Language Ecology as Linguistics Theory. Kajian Linguistik dan Sastra,
      Vol. 17, No. 33, 2005: 91 - 101
      -Fill, Alwin and Muhlhustler, Peter. 2001. The Ecolinguistics Reader: Language, Ecology, and
      Environment. London and New York: Continuum.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)