Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนศาสตร์
Development Sciene
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS498991
ภาษาไทย
Thai name
สัมมนา 1: การพัฒนาโจทย์วิจัย ประเด็นการพัฒนา
ภาษาอังกฤษ
English name
Seminar I: Research Question Formulation in Development Issues
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แหล่งที่มาของโจทย์หรือคำถามการวิจัย การแสวงหาโจทย์วิจัยจากผู้ใช้งานวิจัย การเขียนโจทย์ คำถามการวิจัยและการนำเสนอโจทย์วิจัย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Sources of research questions, the development of research questions from demand sides, framing and writing research questions, and presentation of research questions.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Online learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 Research: An introduction for Social Science Research 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง An introduction for Social Science Research: Research in a nutshell.

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา What is research?
    What is social science research?
    How is different from other types?
    What are research ethics? Are they the same for each country?

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    2 Social Science Research: How to get research topic in development issues 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง What is social science research and its process?
    How to get research topic in development issues.

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา What is social science research and its process?
    How to conduct social research
    How to get research topic in development issues.

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    3 Globalization: Formulating research questions on development issues 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง Globalization
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา Globalization
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    4 Sustainable Development and Sustainable Development Goal Index (SDG) 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง Sustainable Development
    SDG
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา Sustainable Development
    SDG
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    5 Interesting Development Issues: Community and Social Enterprise 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง Community and Social Enterprise
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา Community and Social Enterprise
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    6 Interesting Development Issues: BCG Economy 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง BCG Economy

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา BCG Economy
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    7 Interesting Development Issues: Aging Society 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง Aging Society
    Silver Economy
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    8 Interesting Development Issues: Environmental Concerns 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    9 Interesting Development Issues: Wellbeing 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    10 Interesting Development Issues: Migration 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง Migration
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    11-14 Developing and Presenting research topic and questions in development issues 9 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    นำเสนอ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    15 Conclusion: Research Question Formulation in Development Issues 3 -
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 42 9
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    30
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพัฒนาผ่านการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัย
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ในการกำหนดหรือการนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • S5: นักศึกษามีทักษะกำหนดหรือนำเสนอคำถามการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาได้
    • E1: นักศึกษามีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ
    70
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Handbook of Research on Advancing Cybersecurity for Digital Transformation
    Sandhu, Kamaljeet, 1970-, Ed
    ISBN 9781799869757 (hardcover), 9781799888833 (softcover)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา The digital transformation of healthcare : health 4.0 /
    Cwiklicki, Marek, Ed
    Duplaga, Mariusz, Ed
    Klich, Jacek, Ed
    ISBN 9780367700508 (hardback), 9780367700539 (paperback)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา The handbook of strategic public relations and integrated marketing communications /
    Caywood, Clarke L., 1947-
    ISBN 9780071767460
    New York : McGraw-Hill, 2012
    Edition 2nd ed
    Detail xv, 904 p. : ill. ; 24 cm
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Climate change and crop production /
    Published Wallingford, Oxfordshire, UK ;Cambridge, MA : CABI, 2010
    Detail xiii, 292 p., [2] p. of plates : ill. (some col.), maps ; 25 cm
    Subject Crops and climate
    Sustainable agriculture
    Added Author Reynolds, Matthew. P., ed
    ISBN 1845936337 (alk. paper), 9781845936334 (alk. paper)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Management for social enterprise /
    Author Doherty, Bob
    Published Los Angeles : SAGE, 2009
    Detail ix, 246 p. : ill. ; 25 cm
    Added Author Doherty, Bob
    ISBN 9781412947497 (pbk.)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Rethinking marketing : sustainable market-ing enterprise in Asia : text and cases /
    Published Singapore : Prentice Hall, 2003
    Detail xii, 206 p. : ill
    Added Author Kotler, Philip
    ISBN 0130465445
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Creativity, innovation and the cultural economy /
    Published London ;New York : Routledge, 2009
    Detail xiii, 280 p. : ill., maps ; 24 cm
    Added Author Pratt, Andy C, Ed
    Jeffcutt, Paul, 1952-, Ed
    ISBN 9780415419758 (hb), 0415419751 (hb), 9780203880012 (eb), 0203880013 (eb)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)