รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดรายวิชาและวิธีการเรียนการสอน พร้อมข้อตกลงเบื้องต้น 1.ความหมาย 1.1 การโฆษณา 1.2 การประชาสัมพันธ์ 2. ความสำคัญ 2.1 การโฆษณา 2.2 การประชาสัมพันธ์ |
9 |
|
บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ พร้อมกับยกตัวอย่างและกรณีศึกษางานโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน แล้วให้นักศึกษาในชั้นเรียนได้อภิปรายร่วมกัน | |
4-6 |
3. การโน้มน้าวใจ 3.1 จิตวิทยาการโน้มน้าวใจ 3.2 การใช้ภาษาในการโน้มน้าวใจ |
9 |
|
บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับการโน้มน้าวใจ จิตวิทยาในการโน้มน้าวใจและการใช้ภาษาในการโน้มน้าวใจ พร้อมกับยกตัวอย่างและกรณีศึกษาภาษาในการโน้มน้าวใจ แล้วให้นักศึกษาในชั้นเรียนได้อภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่ม จากนั้นให้นักศึกษาทำการศึกษาเฉพาะรายบุคคลเลือกภาษาในการโน้มน้าวใจที่ชอบที่สุดและวิเคราะห์ให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนฟัง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
7-9 |
4.กลวิธีทางภาษา 4.1 กลวิธีทางภาษาในงานโฆษณา 4.2 กลวิธีทางภาษาในงานประชาสัมพันธ์ |
9 |
|
บรรยายเรื่องกลวิธีทางภาษาในการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งให้นักศึกษาศึกษางานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ พร้อมกับให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มศึกษากลวิธีการใช้ภาษาทั้งงานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ พร้อมนำเสนอว่างานทั้งสองประเภทนั้นใช้กลวิธีทางภาษาเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร วิเคราะห์ร่วมกันในชั้นเรียน ก่อนที่จะแยกวิเคราะห์เป็นรายกลุ่ม โดยศึกษางานจากสื่อหลายประเภท เช่น สิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์ หรือแม้แต่ช่องทางสื่อใหม่ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ ยูทูป เป็นต้น |
|
10-12 |
5.การสื่อสารในงานโฆษณา 5.1 สื่อสิ่งพิมพ์ 5.2 สื่อใหม่ |
9 |
|
นักศึกษาสามารถสื่อสารงานโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อใหม่ได้ด้วยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านความหมาย ความสำคัญ การโน้มน้าวใจและกลวิธีทางภาษา ด้วยการวิเคราะห์และผลิตชิ้นงานการสื่อสารโฆษณาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม | |
13-15 |
6.การสื่อสารในงานประชาสัมพันธ์ 6.1 สื่อสิ่งพิมพ์ 6.2 สื่อใหม่ |
9 |
|
นักศึกษาสามารถสื่อสารงานประชาสัมพันธ์ในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อใหม่ได้ด้วยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านความหมาย ความสำคัญ การโน้มน้าวใจและกลวิธีทางภาษา ด้วยการวิเคราะห์และผลิตชิ้นงานการสื่อสารประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
รายงานเดี่ยว ชิ้นที่ 1 เพื่อวัดความรู้และความเข้าใจในกลวิะีทางภาษาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
|
10 | |
รายงานเดี่ยว ชิ้นที่ 2 เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ที่มีมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานโฆษณาได้ เป็นการประเมินทักษะการนำไปใช้จริงรายบุคคล |
|
20 | |
รายงานกลุ่ม |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | สาขานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.(2564). การสื่อสารโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | www.youtobe.com | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.kasanathai.com | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
วิโรจน์ ภัทรทีปกร (แปล). (2563.) กลยุทธ์ (ก่อน) โน้มน้าวใจ. สำนักพิมพ์วีเลิร์น:กรุงเทพฯ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ณัฏฐ์ชุดา วิจิตรจามรี.(2559). หลักการประชาสัมพันธ์. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์:กรุงเทพฯ. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ธาตรี ใต้ฟ้าพูล. (2561).การประชาสัมพันธ์ร่วมสมัย. พิมพลักษณ์ : กรุงเทพฯ : โครงการตำรา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.facebook.com | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
https://www.netflix.com › title.The Social Dilemma | Netflix Official Site |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ