รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา ชี้แจงเกณฑ์การประเมิน ความหมายและแนวคิดทางด้านวาทกรรม |
6 |
|
บรรยายและการอภิปรายในประเด็นเรื่อง ความหมายและความสำคัญ แนวคิดของวาทกรรม สื่อที่ใช้ประกอบการสอนได้แก่ บทความวิชาการ PowerPoint |
|
3-4 | ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบของสื่อประเภทต่าง | 6 |
|
บรรยายและการอภิปราย เอกสารประกอบการสอน ได้แก่ บทความวิชาการ Powerpoint แบบฝึกหัดวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสารของสื่อประเภทต่างๆ |
|
5-7 | การวิเคราะห์โครงสร้างข้อความของสื่อประเภทต่าง ๆ | 9 |
|
บรรยาย การอภิปรายและการฝึกวิเคราะห์โครงสร้างข้อความในสื่อประเภทต่างๆ แบบฝึกหัดการวิเคราะห์โครงสร้างข้อความ และPowerpoint บทความวิจัย นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 7 |
|
8-10 | การเชื่อมโยงความในข้อความในสื่อประเภทต่าง ๆ | 9 |
|
บรรยาย การอภิปรายและการฝึกวิเคราะห์การเชื่อมโยงความในข้อความในสื่อประเภทต่างๆ แบบฝึกหัดการวิเคราะห์การเชื่อมโยงความ และPowerpoint บทความวิจัย นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 10 |
|
11-13 | วาทกรรมวเคราะห์เชิงวิพากษ์ ความหมาย แนวคิด และการประยุกต์ใช้ | 9 |
|
บรรยาย การอภิปรายวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ แบบฝึกหัดการวิเคราะห์ข้อความโดยใช้แนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ และPowerpoint บทความวิจัย นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 13 |
|
14 | ชาติพันธ์ุวรรณาแห่งการสื่อสื่อสารและการประยุกต์ใช้วิเคราะห์ตัวบท | 3 |
|
บรรยายและการอภิปราย บทความวิจัย และPowerpoint |
|
15 | ฝึกการวิเคราะห์ข้อความประเภทต่างๆ | 3 |
|
แบบฝึกหัดสำหรับวิเคราะห์ข้อความ | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม 10 คะแนน |
|
10 | |
งานกลุ่ม สามชิ้น แบบฝึกหัดการเชื่อมโยงความ แบบฝึกหัดการวิเคราะห์โครงสร้างข้อความ แบบฝึกหัดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ |
|
60 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | งานวิจัยเรื่องภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมเพลงมาร์ชโรงเรียนประจำจังหวัด | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ