Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613209
ภาษาไทย
Thai name
ภาษากับวาทกรรมในสื่อ
ภาษาอังกฤษ
English name
Language and Discourse in Media
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • นักศึกษาทักษะและมารยาทรวมถึทักษะทางสังคมขั้นพื้นฐาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย แนวคิดทางวาทกรรม วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ กลวิธี ทางภาษา การวิเคราะห์ตัวบทในสื่อประเภทต่าง ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meaning, concepts of discourse, critical discourse analysis, language strategies, discourse analysis in different types of media
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา ชี้แจงเกณฑ์การประเมิน
    ความหมายและแนวคิดทางด้านวาทกรรม
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษาทักษะและมารยาทรวมถึทักษะทางสังคมขั้นพื้นฐาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและการอภิปรายในประเด็นเรื่อง ความหมายและความสำคัญ แนวคิดของวาทกรรม
    สื่อที่ใช้ประกอบการสอนได้แก่ บทความวิชาการ PowerPoint
    3-4 ความหมาย ความสำคัญ รูปแบบของสื่อประเภทต่าง 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและการอภิปราย
    เอกสารประกอบการสอน ได้แก่ บทความวิชาการ Powerpoint
    แบบฝึกหัดวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสารของสื่อประเภทต่างๆ
    5-7 การวิเคราะห์โครงสร้างข้อความของสื่อประเภทต่าง ๆ 9
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย การอภิปรายและการฝึกวิเคราะห์โครงสร้างข้อความในสื่อประเภทต่างๆ
    แบบฝึกหัดการวิเคราะห์โครงสร้างข้อความ และPowerpoint บทความวิจัย
    นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 7
    8-10 การเชื่อมโยงความในข้อความในสื่อประเภทต่าง ๆ 9
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • E2: นักศึกษาทักษะและมารยาทรวมถึทักษะทางสังคมขั้นพื้นฐาน
    บรรยาย การอภิปรายและการฝึกวิเคราะห์การเชื่อมโยงความในข้อความในสื่อประเภทต่างๆ
    แบบฝึกหัดการวิเคราะห์การเชื่อมโยงความ และPowerpoint บทความวิจัย
    นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 10
    11-13 วาทกรรมวเคราะห์เชิงวิพากษ์ ความหมาย แนวคิด และการประยุกต์ใช้ 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย การอภิปรายวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    แบบฝึกหัดการวิเคราะห์ข้อความโดยใช้แนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ และPowerpoint บทความวิจัย
    นำเสนอผลการวิเคราะห์ในสัปดาห์ที่ 13
    14 ชาติพันธ์ุวรรณาแห่งการสื่อสื่อสารและการประยุกต์ใช้วิเคราะห์ตัวบท 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและการอภิปราย
    บทความวิจัย และPowerpoint
    15 ฝึกการวิเคราะห์ข้อความประเภทต่างๆ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    แบบฝึกหัดสำหรับวิเคราะห์ข้อความ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม 10 คะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษาทักษะและมารยาทรวมถึทักษะทางสังคมขั้นพื้นฐาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานกลุ่ม สามชิ้น
    แบบฝึกหัดการเชื่อมโยงความ
    แบบฝึกหัดการวิเคราะห์โครงสร้างข้อความ
    แบบฝึกหัดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • E2: นักศึกษาทักษะและมารยาทรวมถึทักษะทางสังคมขั้นพื้นฐาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    60
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวาทกรรมในสื่อประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องภาษาลักษณะโครงสร้างในสื่อประเภทต่างๆ
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ งานวิจัยเรื่องภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมเพลงมาร์ชโรงเรียนประจำจังหวัด อาจารย์ภายในคณะ
    งานเลี้ยงฉลองมงคลฯ เล่มวิจัย บรรยายปโท.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ