Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS471991
ภาษาไทย
Thai name
สัมมนาทางการจัดการองค์การและทุนมนุษย์
ภาษาอังกฤษ
English name
Seminar in Organization Management and Human Capital
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์สุกัญญา เอมอิ่มธรรม
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      วิเคราะห์แนวคิดและทฤษฎีองค์การ พฤติกรรมองค์การ กระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การ การวิเคราะห์แนวคิดทุนมนุษย์กับการพัฒนาองค์การเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์เปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติ กรณีศึกษา
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Analysis of concepts and organization theories, organization behavior, process and techniques of organization development, analysis of human capital concept and strategic organization development, comparative analysis of policy and human capital management in national and international level, case studies
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Seminar
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำเนื้อหาวิชา วัตถุประสงค์ของวิชา และการประเมินผล
      - นำเข้าสู่บทเรียน
      3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้
      2) บรรยายเนื้อหาและนำเข้าสู่บทเรียน ผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet โดยให้นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
      3) มอบหมายงานวิจัยประจำวิชา พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      2-3 - วิเคราะห์แนวคิดและทฤษฎีองค์การ 6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) การบรรยายทฤษฎีในหัวข้อแนวคิดและทฤษฎีองค์การ โดยใช้ ผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet หรือ Zoom
      2) นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
      3) นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษาจากบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
      4 - วิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การ 3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) การบรรยายทฤษฎีในชั้นเรียน ในหัวข้อแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การ
      2) ให้นักศึกษาฝึกการคิดวิเคราะห์โดยการกำหนดประเด็น/กรณีศึกษา และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน
      5-7 - กระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การ 9
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) การบรรยายทฤษฎีในหัวข้อกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การ ผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet หรือ Zoom
      2) กำหนดประเด็น/กรณีศึกษา และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน
      3) มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษานำเสนอร่วมกับการอภิปราย
      8 - ถอดบทเรียนแนวคิดทฤษฎีองค์การและความสำคัญของทุนมนุษย์ 3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) การบรรยายทฤษฎีในชั้นเรียน ในหัวข้อแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการทุนมนุษย์ในการพัฒนาองค์กร
      2) ให้นักศึกษาร่วมกันถอดบทเรียนจากการศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีองค์กรและความสำคัญของการจัดการทุนมนุษย์ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
      3) นักศึกษาส่งโครงร่างงานวิจัยในวิชาและเสนอแนะร่วมกัน
      9-11 - วิเคราะห์แนวคิดการพัฒนาทุนมนุษย์กับการพัฒนาองค์การเชิงกลยุทธ์ 9
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายภาคทฤษฎีหัวข้อการพัฒนาทุนมนุษย์และการพัฒนาองค์การเชิงกลยุทธ์ ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Google Hangouts Meet
      2) ให้นักศึกษาฝึกการคิดวิเคราะห์โดยการทำกรณีศึกษา และอภิปรายในชั้นเรียนร่วมกัน
      3) นักศึกษาศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องตามกรอบสาระการเรียนรู้และเข้าไปแสดงความเห็นตามประเด็นที่กำหนดใน Discussion Forum ใน KKU E-learning
      4) นักศึกษาสรุปบทเรียนและนำเสนอประเด็นการวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      12-13 - การวิเคราะห์เปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติ
      - การวิเคราะห์เปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับนานาชาติ
      6
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) นักศึกษาฟังบรรยายภาคทฤษฎีในหัวข้อการวิเคราะห์นโยบายเปรียบเทียบโดยใช้ VDO clips ผ่านโปรแกรม Zoom
      2) นักศึกษานำเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและร่วมวิเคราะห์ อภิปรายตามประเด็นที่ผู้สอนกำหนด
      3) นักศึกษาศึกษางานวิจัยตามที่ผู้สอนกำหนดให้ และนำมาอภิปราย ใน Discussion Forum พร้อมส่งงานสรุปผ่านโปรแกรม KKU e-Learning
      14 - การวิเคราะห์เปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับนานาชาติ 3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) นักศึกษาฟังบรรยายภาคทฤษฎีในหัวข้อการวิเคราะห์นโยบายเปรียบเทียบโดยใช้ VDO clips ผ่านโปรแกรม Zoom
      2) นักศึกษานำเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับนานาชาติและร่วมวิเคราะห์ อภิปรายตามประเด็นที่ผู้สอนกำหนด
      15 - กรณีศึกษาและสรุปบทเรียน 3
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      1) นักศึกษาร่วมกันอภิปรายกรณีศึกษาที่ผู้สอนกำหนดให้ พร้อมถอดบทเรียนร่วมกัน
      2) นักศึกษานำเสนองานวิจัยประจำวิชา พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียน
      3) นักศึกษาส่งบทความวิจัยจากงานวิจัยประจำวิชาหลังจากจบหัวข้อการบรรยาย
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน และใน Discussion Forum
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • A2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      30
      การส่งงานตามที่มอบหมาย
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • A2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      20
      รายงานประจำวิชา (Term Paper)
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ องค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างเหมาะสม
      • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • A2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      30
      การสอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ เข้าใจถึงกระบวนการและเทคนิคการพัฒนาองค์การโดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์วิจัยเชิงวิชาการ
      • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ สามารถเปรียบเทียบนโยบายและการจัดการทุนมนุษย์ระดับชาติและนานาชาติได้
      • A1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
      • A2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญทุนมนุษย์ในการบริหารจัดการองค์กร และสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
      20
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา กิตติภูมิ วิเศษศักดิ์. 2552. การพัฒนาทุนมนุษย์ในการปรับเปลี่ยนไปสู่องค์กรสมัยใหม่หรือองค์กรสมรรถนะสูง. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต.
      หนังสือ หรือ ตำรา นิสดารก์ เวชยานนท์. 2551. มิติใหม่ในการบริหารทุนมนุษย์. กรุงเทพฯ: กราฟิโกซิสเต็มส์.
      หนังสือ หรือ ตำรา Chandrasekhar Sripada. 2020. Leading Human Capital in the 2020s: Emerging Perspectives. Thousand Oaks: Sage Publications.
      หนังสือ หรือ ตำรา Erik Lenderman. 2019. Human Capital Management: A Brief Review of HR, Organizational Psychology, and Economic Systems. Online Platform: CreateSpace Independent Publishing.
      หนังสือ หรือ ตำรา Federal Management Partners, Inc. 2013. Human Capital Management: What Really Works in Government. Oakland: Berrett-Koehler Publishers
      e-Learning KKU e-Learning: HS487991 Seminar in Organization Management and Human Capital
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย https://www.tci-thaijo.org/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ฐานข้อมูลวารสาร SCOPUS https://www.scimagojr.com/journalsearch.php
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2561)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการ เปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

      3.ทักษะทางปัญญา
      2.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      2.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้