รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | ขอบเขต ความหมาย ของการเกิดคำศัพท์ สำนวนใหม่ | 3 |
|
บรรยาย เรื่อง ขอบเขต ความหมาย ของการเกิดคำศัพท์ สำนวนใหม่ ในภาษาหนังสือ หรือ ตำราในห้องเรียน | |
2-3 |
ธรรมชาติของภาษา 1 การสูญศัพท์ 2 การเพิ่มศัพท์ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทวิจัย หรือบทความวิชาการในห้องเรียน | |
4-6 |
การสร้างศัพท์ 1 การรับจากภายนอก - การยืม - การแปล - การบัญญัติ 2 การสร้างจากภายใน - คำสแลง - คำเกิดใหม่ - สำนวนใหม่ |
9 |
|
บรรยาย เรื่องถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอหนังสือ หรือ ตำรา YouTube ในห้องเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet | |
7-10 |
1 ประเภทของศัพท์ใหม่ - คำยืม - คำปน -คำทับศัพท์ -คำผสม 2 ความหมายของคำศัพท์ใหม่ - ความหมายเดิม - ความหมายใกล้เคียง - ความหมายใหม่ 3 ที่มาของคำศัพท์ใหม่ - ปัจจัยภายนอก เช่น การศึกษาสากล เทคโนโลยี เศรษฐกิจ วัฒนธรรมนิยม ฯลฯ - ปัจจัยภายใน เช่น กิจกรรมใหม่ ลักษณะใหม่ นวัตกรรมใหม่ ฯลฯ 4 มอบหมายงาน - วิเคราะห์ประเภทคำศัพท์ใหม่ ในสังคมไทย จากหนังสือ "คำศัพท์ใหม่" เล่มที่ 1-3 5 นำเสนอผลการค้นคว้า (รายกลุ่ม) |
12 |
|
บรรยายถาม-ตอบอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำงานกลุ่ม และการนำเสนอหนังสือ ยูทูบ บทความ เว็บไซต์ สอนในห้องเรียนสอนออนไลน์ประเมินผล การเรียนรู้ จากการนำเสนอรายงานกลุ่ม |
|
11-13 |
1. สำนวนใหม่ 1.1 การเปลี่ยนแปลงสำนวนไทย - การเปลี่ยนสำนวนเดิม - การดัดแปลงสำนวน 1.2 การรับสำนวนใหม่ - การรับสำนวนจากภาษาอื่น - อิทธิพลจากการแปลภาษา 2. ค้นหาถ้อยคำ สำนวนใหม่ ในภาษาพูด 2.1 ภาษาเฉพาะบุคคล 2.2 ภาษาเฉพาะกลุ่ม 2.3 ภาษาเฉพาะวงการ 3. นำเสนอผลการค้นคว้า แบบวีดีโอสั้น 4. ประเมินผลการค้นคว้า และความน่าสนใจของการนำเสนอผลการค้นคว้า |
9 |
|
การบรรยาย การอภิปราย การถาม - ตอบ การนำเสนอผลการค้นคว้า การสอนในห้องเรียน การสอนออนไลน์ ตำรา บทความ ยูทูบ ประเมินผลการค้นคว้า รายกลุ่ม |
|
14-15 |
1. ผลกระทบคำศัพท์ใหม่ต่อภาษาไทย 1.1 การเพิ่มความรู้ ความเข้าใจ แก่คนและสังคมไทย 1.2 การสูญศัพท์ 1.3 คำศัพท์ในภาวะวิกฤต 2. ทัศคติของคนไทยต่อคำศัพท์ สำนวน ใหม่ 2.1 ทัศนคติทางบวก 2.2 ทัศนคติทางลบ 3. ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเพิ่มคำศัพท์และสำนวนในภาษาไทย |
6 |
|
การบรรยาย การอภิปราย การถามตอบ หนังสือ บทความ สอนในห้องเรียน สอนออนไลน์ ทำงานเดี่ยว และ ประเมินผลการเรียนรู้ระดับบุคคล |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 |
ก่อนสอบกลางภาค 10 คะแนน ก่อนสอบปลายภาค 10 คะแนน |
งานเดี่ยว |
|
15 | |
งานกลุ่ม |
|
50 |
การแบ่งสัดส่วนคะแนน งานกลุ่ม งานครั้งที่ 1 การค้นหาคำศัพท์ใหม่ในบริบสังคมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ คะแนน 25 งานครั้งที่ 2 วิเคราะห์คำศัพท์ใหม่ในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2-3 ตามหมวดหมู่ความหมาย และให้แนวทางอรรถศาสตร์ คะแนน 25 |
สอบปลายภาค |
|
15 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ราชบัณฑิตยสภา, สำนำงานราชบัณฑิตยสถาน. (2550). พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1. กรุงเทพฯ: แม็ค. ราชบัณฑิตยสภา, สำนักงานราชบัณฑิตยสถาน. (2552). พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม2. กรุงเทพฯ: ยูเนียนอุลตร้า ไวโอเลต. ราชบัณฑิตยสภา,สำนักงานราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 3. กรุงเทพฯ: ยูเนียนอุลตร้า ไวโอเลต. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ราชบัณฑิตยสภา,สำนักงานราชบัณฑิตยสถาน. (2555). สำนวนไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน. ไฟล์หน้งสืออิเล็กทรอนิกส์ https://online.pubhtml5.com/dcse/rnqn/ |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
สมศีล ฌานวังศะ. (มปป). เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับศัพท์บัญญัติ. วารสารภาษาปริทัศน์. เข้าถึงที่ https://hs-cims.kku.ac.th/course/update?id=3408&form=form_9 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ราชบัณฑิตยสถาน. (2549). คำต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตย- สถาน. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Kancana Nacaskul. (1979). A Note on English Loanword in Thai. SEALANG, pp, 151-162 เข้าถึงที่ http://sealang.net/sala/archives/pdf8/nacaskul1979note.pdf |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ