รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนวคิดการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 3 |
|
บรรยาย เรื่อง แนวคิดการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนในห้องเรียน |
|
2-3 | ประเภทเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง ประเภทเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
4-5 | การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
6-7 | แนวคิดการสร้างสรรค์เรื่องเล่าและตัวอย่างการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
9-10 | แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
11-12 | แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ในห้องเรียน |
|
13-15 | การประยุกต์ใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร | 12 |
|
บรรยาย เรื่อง การประยุกต์ใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธในการสื่อสาร ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ YouTube ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
งานกลุ่ม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ และคณะ. (2543). นิเทศศาสตร์กับเรื่องเล่าและการเล่าเรื่อง : วิเคราะห์การศึกษาจินตคดี-จินตทัศน์ในสื่อร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: โครงการสื่อสันติภาพ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน |
กาญจนา แก้วเทพ. (2554).เอกสารการสอนชุดวิชา การสร้างสารในงานนิเทศศาสตร์ หน่วยที่ 3 ทฤษฎีการสร้าง สาร: แนวคิดเรื่องการเล่าเรื่อง สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช การสร้างสารในงานนิเทศศาสตร์ หน่วยที่ 2-4 กลุ่มทฤษฎีสัญวิทยา สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
อาจารย์ภายนอกคณะ | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
“การเขียนเรื่องเล่า” สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2566 จากจากhttp://www.baanjomyut.com/library_2/ extension-/the_narrative/index.html จินตทัศน์ทางสังคมในภาษาสื่อมวลชน (2542). โครงการสื่อสันติภาพ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อุบลรัตน์ศิริยุวศักดิ์. บรรณาธิการ .(2556). สื่อสารมวลชนเบื้องต้นศคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
อุมาพร มะโรณีย์. (2551). สัมพันธบทของการเล่าเรื่องในสื่อการ์ตูน ละครโทรทัศน์และนวนิยาย (วิทยานิพนธ์ นิเทศศาตรมหาบัณฑิต) สาขาสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ