Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613208
ภาษาไทย
Thai name
การสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์
ภาษาอังกฤษ
English name
Creation of Creative Storytelling
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์แก้วตา จันทรานุสรณ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์แก้วตา จันทรานุสรณ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสร้างสรรค์เรื่องเล่า
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่าง ๆ และการประยุกต์ใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Origin, benefits, and values of different types of storytelling and adaptation of storytelling as communication strategies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนวคิดการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    บรรยาย เรื่อง แนวคิดการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนในห้องเรียน
    2-3 ประเภทเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง ประเภทเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน
    4-5 การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน
    6-7 แนวคิดการสร้างสรรค์เรื่องเล่าและตัวอย่างการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง การใช้ประโยชน์เรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน
    9-10 แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสร้างสรรค์เรื่องเล่า
    บรรยาย เรื่อง แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน
    11-12 แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • E3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    บรรยาย เรื่อง แนวทางการสร้างเรื่องเล่าเชิงสร้างสรรค์

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    YouTube

    ในห้องเรียน
    13-15 การประยุกต์ใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • E3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสร้างสรรค์เรื่องเล่า
    บรรยาย เรื่อง การประยุกต์ใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธในการสื่อสาร

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube

    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    งานกลุ่ม
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มา ประโยชน์ คุณค่าของเรื่องเล่าประเภทต่างๆ
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการใช้เรื่องเล่าเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสาร
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีความวินัยต่อการฝึกฝนตนเองให้มีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความเคารพแนวทางการออกแบบ วางแผนเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาด้วยความรู้
    • E3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของการสร้างสรรค์เรื่องเล่า
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ และคณะ. (2543). นิเทศศาสตร์กับเรื่องเล่าและการเล่าเรื่อง : วิเคราะห์การศึกษาจินตคดี-จินตทัศน์ในสื่อร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: โครงการสื่อสันติภาพ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ. อาจารย์ภายนอกคณะ
    เอกสารประกอบการสอน กาญจนา แก้วเทพ. (2554).เอกสารการสอนชุดวิชา การสร้างสารในงานนิเทศศาสตร์ หน่วยที่ 3 ทฤษฎีการสร้าง
    สาร: แนวคิดเรื่องการเล่าเรื่อง สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช การสร้างสารในงานนิเทศศาสตร์ หน่วยที่ 2-4 กลุ่มทฤษฎีสัญวิทยา สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
    อาจารย์ภายนอกคณะ
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม “การเขียนเรื่องเล่า” สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2566 จากจากhttp://www.baanjomyut.com/library_2/
    extension-/the_narrative/index.html จินตทัศน์ทางสังคมในภาษาสื่อมวลชน (2542). โครงการสื่อสันติภาพ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อุบลรัตน์ศิริยุวศักดิ์. บรรณาธิการ .(2556). สื่อสารมวลชนเบื้องต้นศคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อุมาพร มะโรณีย์. (2551). สัมพันธบทของการเล่าเรื่องในสื่อการ์ตูน ละครโทรทัศน์และนวนิยาย (วิทยานิพนธ์
    นิเทศศาตรมหาบัณฑิต) สาขาสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ