รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1) แนะนำรายวิชา และอภิปรายข้อตกลงการเรียนรู้ 2) แนวคิด และความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียน 3) ความหมายของสื่อประกอบแบบเรียน |
6 |
|
บรรยาย เรื่องแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา Powerpoint ประกอบการสอน ดำเนินการสอนในห้องเรียน |
|
3-4 |
1) ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียน 2) ข้อดีและข้อด้อยของสื่อประกอบแบบเรียนแแต่ละแบบ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ทำแบบทดสอบ Powerpoint ประกอบการสอน สอนในห้องเรียน |
|
5-6 |
1) วิธีการและรูปแบบการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียน 2) ตัวอย่างการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียนแบบต่าง ๆ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง วิธีการและรูปแบบการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต หนังสือ หรือ ตำรา YouTube สอนในห้องเรียน |
|
7-8 |
1) แนวคิดการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน 2) ส่วนประกอบของสื่อประกอบแบบเรียน 3) สื่อ เครื่องมือ และอุปกรณ์สำหรับสร้างสื่อประกอบแบบเรียน |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง แนวคิดการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน YouTube สอนในห้องเรียน ทำแบบทดสอบ |
|
9-10 |
1) แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยสำหรับผู้เรียนภาษาไทย 2) แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ 3) ส่วนประกอบของแบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น Powerpoint ประกอบการสอน สอนในห้องเรียน |
|
11-13 |
1) การสร้างสื่อประกอบแบบเรียน 2) ปฏิบัติการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน |
9 |
|
บรรยาย เรื่องการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น YouTube สอนในห้องเรียน |
|
14-15 |
1) นำเสนอผลการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน 2) สาธิตการใช้สื่อประกอบแบบเรียน |
6 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน นำเสนอในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
50 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สมภพ ใจเอก และคณะ. (2559). การสร้างแบบเรียนเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียน ที่เรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ระดับ 3 (Intermediate). Vol. 9 No. 21 (2016): กันยายน - ธันวาคม 2559. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ตรึงตา แหลมสมุทร. (2556). การสร้างหนังสือเรียนเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วันเพ็ญ สกุลทอง. (2552). การสร้างแบบเรียนเรื่องพยัญชนะไทยสำหรับชาวต่างชาติ. สารนิพนธ์สาขาการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Itsarate Dolphen. (2019). Thai for Beginner: Basic I. Thai Language Department. Khon Kaen University. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Somsonge Burusphat. (2006). Reading and Writing Thai. Institute of Language and Culture for Rural Development. Mahidol University. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ผกาศรี เย็นบุตร และคณะ. (2550). ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน 1. กรุงเทพมหานคร : เอมพันธ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Benjawan Poomsan Becker. (1995). Thai for Beginners. Bangkok : Chulalongkorn University Printing House. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | David Smyth. (2003). Thai : Teach Yourself. London : Hodder Headline. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | David Smyth. (2002). Thai : An Essential Grammar. New York : Routledge. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ