Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613408
ภาษาไทย
Thai name
การสร้างแบบเรียนภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
English name
Creation of Thai Language Textbooks
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาไทย สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง 2564)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
แนวคิด ความสำคัญ วิธีการ รูปแบบ สื่อประกอบแบบเรียน และปฏิบัติการ การสร้างแบบเรียนภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
English
Concepts, significance, techniques, forms, learning materials, and practice in Thai language textbooks creation
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Task-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-2 1) แนะนำรายวิชา และอภิปรายข้อตกลงการเรียนรู้
2) แนวคิด และความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียน
3) ความหมายของสื่อประกอบแบบเรียน
6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
Powerpoint ประกอบการสอน
ดำเนินการสอนในห้องเรียน
3-4 1) ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียน
2) ข้อดีและข้อด้อยของสื่อประกอบแบบเรียนแแต่ละแบบ
6
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย เรื่อง ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียน
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
ทำแบบทดสอบ
Powerpoint ประกอบการสอน

สอนในห้องเรียน
5-6 1) วิธีการและรูปแบบการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียน
2) ตัวอย่างการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียนแบบต่าง ๆ
6
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย เรื่อง วิธีการและรูปแบบการสอนด้วยสื่อประกอบแบบเรียน
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
สาธิต
หนังสือ หรือ ตำรา
YouTube
สอนในห้องเรียน
7-8 1) แนวคิดการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
2) ส่วนประกอบของสื่อประกอบแบบเรียน
3) สื่อ เครื่องมือ และอุปกรณ์สำหรับสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
6
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
บรรยาย เรื่อง แนวคิดการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
YouTube
สอนในห้องเรียน
ทำแบบทดสอบ
9-10 1) แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยสำหรับผู้เรียนภาษาไทย
2) แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
3) ส่วนประกอบของแบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
6
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
บรรยาย เรื่อง แบบเรียนและตำราสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Powerpoint ประกอบการสอน
สอนในห้องเรียน
11-13 1) การสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
2) ปฏิบัติการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
9
  • K4: นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • S5: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C4: นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
บรรยาย เรื่องการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
YouTube
สอนในห้องเรียน
14-15 1) นำเสนอผลการสร้างสื่อประกอบแบบเรียน
2) สาธิตการใช้สื่อประกอบแบบเรียน
6
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K4: นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • S5: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C4: นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
สาธิต
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
นำเสนอในห้องเรียน
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
10
งานเดี่ยว
งานกลุ่ม
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K4: นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • S5: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C4: นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
50
สอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K4: นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • S5: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C4: นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
20
สอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K2: นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการใช้สื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทยได้
  • K4: นักศึกษาสามารถสร้างสื่อประกอบแบบเรียนอย่างน้อย 1 แบบได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่ออธิบายแนวคิดและความสำคัญของสื่อประกอบแบบเรียนได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และวิพากษ์ประเภทของสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการคิด ออกแบบ วางแผน และสร้างสื่อประกอบแบบเรียนภาษาไทย
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงานการสร้างแบบเรียนภาษาไทย
  • S5: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบการสร้างแบบเรียนภาษาไทยได้
  • E1: นักศึกษาสามารถเลือกปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่แอบอ้างหรือคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นเป็นของตนเอง
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของตนเองและเข้าใจผู้อื่น
  • C3: นักศึกษามีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
  • C4: นักศึกษาเป็นผู้รู้หลายภาษา
20
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สมภพ ใจเอก และคณะ. (2559). การสร้างแบบเรียนเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียน ที่เรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ระดับ 3 (Intermediate). Vol. 9 No. 21 (2016): กันยายน - ธันวาคม 2559. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ตรึงตา แหลมสมุทร. (2556). การสร้างหนังสือเรียนเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วันเพ็ญ สกุลทอง. (2552). การสร้างแบบเรียนเรื่องพยัญชนะไทยสำหรับชาวต่างชาติ. สารนิพนธ์สาขาการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Itsarate Dolphen. (2019). Thai for Beginner: Basic I. Thai Language Department. Khon Kaen University. อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา Somsonge Burusphat. (2006). Reading and Writing Thai. Institute of Language and Culture for Rural Development. Mahidol University. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา ผกาศรี เย็นบุตร และคณะ. (2550). ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน 1. กรุงเทพมหานคร : เอมพันธ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Benjawan Poomsan Becker. (1995). Thai for Beginners. Bangkok : Chulalongkorn University Printing House. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา David Smyth. (2003). Thai : Teach Yourself. London : Hodder Headline. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา David Smyth. (2002). Thai : An Essential Grammar. New York : Routledge. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ