รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
การแนะนำรายวิชาและวิธีการประเมินผลในสัปดาห์แรก ก่อนเข้าสู่บทเรียน - แนวคิดการพัฒนาประเทศในภาพรวม |
3 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet |
|
2-3 | ความหมาย ความสำคัญ หลักการทฤษฎีการเงิน การคลัง | 6 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts |
|
4-5 | ระบบ และการดำเนินการวางแผนงบประมาณ | 6 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts |
|
6-7 | กระบวนการบริหารจัดการ การเงินการคลังภาคปฏิบัติในหน่วยงานภาครัฐ (ภาครายจ่าย รายได้/รายรับ และหนี้สิน/การกู้ยืม) | 9 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts |
|
8 | สอบกลางภาค | 3 |
|
||
9-10 | การบริหารการเงินการคลังระดับท้องถิ่น | 6 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts |
|
11-12 | การทุจริตและรั่วไหลในระบบการคลัง และแนวทางการจัดการ | 6 |
|
1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ 2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts |
|
13-14 | อภิปรายแนวทางการพัฒนาการบริหารการเงินการคลังในระดับชาติและท้องถิ่นและแนวทางในการพึ่งพาตนเองทางด้านงบประมาณ | 6 |
|
1.การบรรยาย 2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบ ภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน 3.นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มในรูปแบบ Power point presentation และให้มีการอภิปรายร่วมกัน |
|
15 | สรุปบทเรียน แนวทางการใช้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ การแสวงหาความรู้ต่อยอด และข้อเสนอแนะทั่วไปจากผู้เรียน | 3 |
|
1.การบรรยาย 2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบ ภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน 3.นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มในรูปแบบ Power point presentation และให้มีการอภิปรายร่วมกัน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
• วิเคราะห์ ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน • การทำงานกลุ่มและผลงาน • การอ่านและสรุปบทความ • การส่งงานตามที่มอบหมาย |
|
40 | |
• การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน |
|
40 | |
• สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | สถาพร เริงธรรม. 2563. การบริหารการคลังสาธารณะประยุกต์. เอกสารอัดสำเนา. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.bb.go.th | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.thailocaladmin.go.th | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.cgd.go.th |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการ เปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
3.ทักษะทางปัญญา
2.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
2.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้
5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้