Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
Sociology
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS477501
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมขั้นสูง 1
ภาษาอังกฤษ
English name
ADVANCED SOCIAL RESEARCH METHODOLOGY I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ศาสตราจารย์ดุษฎี อายุวัฒน์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ศาสตราจารย์ดุษฎี อายุวัฒน์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      กระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัยเพื่อใช้รวบรวมข้อมูลเชิง
      ปริมาณและ
      คุณภาพ การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงานการวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Social Sciences research process, research design, construction of research tools for
      quantitative and qualitative, data collections, data analysis, research writing.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Project-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 1.บทนำ
      1.1 ความสำคัญของการวิจัยและจริยธรรมในการวิจัย 1.2 ลักษณะสำคัญของการวิจัยภาคสนาม (เชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ) 1.3 การกำหนดปัญหาการวิจัย
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา
      (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีเกี่ยวกับการวิจัย จริยธรรมการวิจัย ลักษณะสำคัญของการวิจัย และการกำหนดประเด็นปัญหา ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      3-4 2. การพัฒนาแนวปฏิบัติเพื่อการวิจัยเชิงสำรวจ
      2.1 การพัฒนากรอบแนวคิด
      2.2 การวัดระดับตัวแปร
      2.3 การกำหนดขนาดตัวอย่าง
      2.4 แบบแผนการสุ่มตัวอย่าง
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการพัฒนาแนวปฏิบัติเพื่อการวิจัยเชิงสำรวจ ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      5-6 3. เทคนิคการวิจัยเชิงปริมาณ/วิจัยเชิงคุณภาพ
      3.1 แบบสอบถาม/แบบสัมภาษณ์และการหาคุณภาพ
      3.2 การสัมภาษณ์/การสังเกต
      3.3 เครื่องมือช่วยในการเก็บข้อมูล
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นเทคนิคการวิจัย ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      7-8 4.กระบวนการจัดกระทำกับข้อมูล
      4.1 การลงรหัสข้อมูลในงานเชิงปริมาณ
      4.2 การจัดหมวดหมู่ข้อมูลในงานเชิงคุณภาพ
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นกระบวนการจัดกระทำข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) ฝึกปฏิบัติการด้วยโปรแกรม SPSS และ Atlas.ti
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      9-10 5.สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัย
      5.1 การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
      5.2 สถิติสำหรับทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย 2 ค่า และ 3 ค่าขึ้นไป
      5.3 สถิติสำหรับการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นสถิติเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) ฝึกปฏิบัติการด้วยโปรแกรม SPSS
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      11-12 6. การดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลในงานวิจัยเชิงปริมาณ
      6.1 การวิเคราะห์ตัวแปรเดียวด้วยสถิติอย่างง่าย (Univariate analysis)
      6.2 การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วย t-testและ One-way ANOVA
      6.3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยสถิต Chi-square และ Correlation
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการเคราะห์ข้อมูลและการแปลผลการวิจัย ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) ฝึกปฏิบัติการด้วยโปรแกรม SPSS
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

      13-14 7. แนวคิดสำหรับดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในงานเชิงคุณภาพ 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) ฝึกปฏิบัติการด้วยโปรแกรม Atlas.ti
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
      15 8. การเขียนรายงานการวิจัย 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      (1) พบนักศึกษา และทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมา
      (2) บรรยายเนื้อหาในประเด็นการเขียนรายงานการวิจัย ด้วย PPT และกรณีศึกษา
      (3) นักศึกษาวิพากษ์และออภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
      (4) ฝึกปฏิบัติการด้วยกรณีศึกษาการเขียนงานวิจัยที่ดี/ไม่ดี
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การค้นคว้าด้วยตนเอง และการบ้าน
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      20 1-15
      งานวิเคราะห์โจทย์วิจัย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      15 1-2
      งานวิเคราะห์กรอบแนวคิดวิจัยเชิงคุณภาพ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      15 2-3
      งานวิเคราะห์กรอบแนวคิดวิจัยเชิงปริมาณ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      15 2-5
      การสอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการเขียนรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการดำเนินการวิจัยทางสังคมศาสตร์ การออกแบบวิจัย การสร้างเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้รวบรวมข้อมูล เชิงปริมาณและคุณภาพ เทคนิค และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสามารถเขียนรายงานการวิจัยได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงาน รวมทั้งมีจริยธรรมในการทำวิจัยทางสังคมศาสตร์
      35 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา โกมาตร จำเสถียรทรัพย์และคณะ. 2545. วิถีชุมชน กรุงเทพฯ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข.
      หนังสือ หรือ ตำรา นิศา ชูโต.2540. การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ พีเอการพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา บัณฑิตวิทยาลัย. 2537.คู่มือการทำวิทยานิพนธ์. ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์.2540.ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์.กรุงเทพฯ: หจก. การพิมพ์พระนคร
      หนังสือ หรือ ตำรา ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์.2527. การวิเคราะห์เส้นโยงทางสังคมและพฤติกรรมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปาริชาติ วลัยเสถียร.2543. กระบวนการและเทคนิคการทำงานของนักพัฒนา. กรุงเทพฯ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. 2549. ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวสู่การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. 2529. สถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์.ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. 2540. ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : หจก. ภาพพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา สำเริง จันทรสุวรรณ และสุวรรณ บัวทวน. 2547. สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. 2542. วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภาพ วาดเขียน. 2525. เครื่องมือวิจัยทางสังคมศาสตร์ : ลักษณะที่ดี ชนิด และวิธีหาคุณภาพ.กรุงเทพมหานคร : บริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด.
      หนังสือ หรือ ตำรา อารง สุทธาศาสน์. 2527. ปฏิบัติการวิจัยทางสังคมศาสตร์.กรุงเทพฯ: เจ้าพระยาการพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา อำนวยวิทย์ ชูวงษ์. 2519. ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แพร่วิทยา.
      หนังสือ หรือ ตำรา Adams,Gerald R. and Schvaneveldt,Jay D.1991. Understanding Research Methods. New York : Longman.
      หนังสือ หรือ ตำรา Anderson,R.L. and Bancroft, T.A. 1952. Statistical Theory in Research. New York : McGraw-Hill book Company,Inc…
      หนังสือ หรือ ตำรา Arkin, Herbert and Colton,Raymond R. 1967. Statistical Methods. New York: Barnes & Noble Inc…
      หนังสือ หรือ ตำรา Babbie,Earl, R.1989. The Practice of Social Research. Belrfong. Ca : Wadsworth Publishing Company. Inc…
      หนังสือ หรือ ตำรา Backstrom,Charles H. And Hursh,Gerald D.1974. Survey Research. Evanston,Min.: Northwestern University Press.
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Dooley, David. 2001. Social Research Methods. Upper Saddle River, New Jersey : Prentice-Hall. Neuman, W. Lawrence.1997. Social Research Methods : Qualitative and Quantitative Approaches. London : Allyn and Bacon.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) สำหรับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (ปรับปรุง 2560)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการ/วิชาชีพ
      1.2 มีการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่การมีวินัย ซื่อสัตย์รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
      2.1 มีความรูความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทำการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพไดอย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ ๆ ได้
      2.3 มีความรูความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชารวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเองและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      3.3 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มอย่างสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตัวเองในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานในอนาคต
      4.3 มีความรับผิดชอบตามบทบาทหรือหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม

      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน ปัญหาทางวิชาการ
      หรือปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร เพื่อค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง และเผยแพรหรือสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการใน
      รูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได