รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนศาสตร์
Development Sciene
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา วัตถุประสงค์ และกำหนดหัวข้อสัมมนา | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ โปรแกรม Google Classroom 2.สัมมนาผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 3.นักศึกษาและอาจารย์สัมมนาร่วมกัน โดยนักศึกษาแต่ละคนเตรียมประเด็นที่จะนำเสนอมานำเสนอโดยใช้เวลาคนละ 20 นาที และ 10 นาทีสำหรับการซักถามและแสดงความคิดเห็น 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint |
|
2-4 |
หัวข้อที่ 1 การบรรยายพิเศษในประเด็นต่าง ๆ ด้านการพัฒนา ครั้งที่ 1 |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์/วิทยากรบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาและอาจารย์/วิทยากรสัมมนาร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบรรยาย และยกตัวอย่างเป็น Case Discussion 3.นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในประเด็นที่เกี่ยวข้องแต่ละหัวข้อ พร้อมทั้งวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิพากษ์จากประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหัวข้อ ผ่านโปรแกรม Google Meet 5.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.Case Study, 4.Task 1 |
|
5-7 |
หัวข้อที่ 2 การบรรยายพิเศษในประเด็นต่าง ๆ ด้านการพัฒนา ครั้งที่ 2 |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์/วิทยากรบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาและอาจารย์/วิทยากรสัมมนาร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบรรยาย และยกตัวอย่างเป็น Case Discussion 3.นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในประเด็นที่เกี่ยวข้องแต่ละหัวข้อ พร้อมทั้งวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิพากษ์จากประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหัวข้อ ผ่านโปรแกรม Google Meet 5.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.Case Study, 4.Task 2 |
|
8-10 |
หัวข้อที่ 3 การบรรยายพิเศษในประเด็นต่าง ๆ ด้านการพัฒนา ครั้งที่ 3 |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์/วิทยากรบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษาและอาจารย์/วิทยากรสัมมนาร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบรรยาย และยกตัวอย่างเป็น Case Discussion 3.นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในประเด็นที่เกี่ยวข้องแต่ละหัวข้อ พร้อมทั้งวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิพากษ์จากประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหัวข้อ ผ่านโปรแกรม Google Meet 5.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.Multimedia (YouTube), 3.Case Study, 4.Task 3 |
|
11-12 |
หัวข้อที่ 4 สัมมนาเกี่ยวกับหัวข้อวิจัยของนักศึกษา ครั้งที่ 1 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์นำเข้าสู่การสัมมนาผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษานำเสนอหัวข้อวิจัยที่ได้ศึกษามา 3.อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการในประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.รายงานหรือบทความที่นักศึกษาเตรียมมา |
|
13-14 |
หัวข้อที่ 5 สัมมนาเกี่ยวกับหัวข้อวิจัยของนักศึกษา ครั้งที่ 2 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์นำเข้าสู่การสัมมนาผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษานำเสนอหัวข้อวิจัยที่ได้ศึกษามา 3.อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการในประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.รายงานหรือบทความที่นักศึกษาเตรียมมา |
|
15 |
หัวข้อที่ 6 รายงานความก้าวหน้าแผนการวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์นำเข้าสู่การสัมมนาผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2.นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าของแผนการวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ 3.อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการในประเด็นที่เกี่ยวข้อง 4.สรุปเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.PowerPoint, 2.ความก้าวหน้าของแผนการวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าร่วมสัมมนา และการส่งรายงานการสัมมนาในแต่ละครั้ง |
|
70 | ตลอดภาคการศึกษา |
เค้าโครงความก้าวหน้าของแผนการวิจัยสำหรับ ดุษฎีนิพนธ์ |
|
30 | สัปดาห์ที่ 11-15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | กุสตาโฟ เอสติวา (แปลโดยวิภาวรรณ ตุวยานนท์ และคณะ) . (2535). “การพัฒนา” ใน Sarch, W., 1992. The Development Dictionary: A Guide to Knowledge as Power. London; Zed Book แปลโดย ฉันทนา บรรพศิริโชติ และสุริชัย หวันแก้ว (บรรณาธิการแปล) ศัพท์การพัฒนา: คู่มือความรู้สู่อำนาจ. กรุงเทพฯ: โครงการหนังสือเล่ม สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Pieterse, Jan Nederveen, (2001). Development Theory: Deconstructions/Reconstructions. London; Sage Publications. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Polanyi, Karl. (2001) (first published in 1957). The Great Transformation: The Political and Economic Origins of Our Time. Boston, Massachusetts: Beacon Press. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2566)
1. ความรู้
1.1 เข้าใจปรัชญาการแสวงหาความรู้ สามารถเชื่อมโยงกับทฤษฎีสังคมศาสตร์สมัยใหม่กับปรากฏการณ์หรือปัญหาการพัฒนาปัจจุบัน
1.2 เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบ เครือข่ายสังคม ทฤษฎีการเปลี่ยนผ่าน (transformative theories) ในการสร้างความรู้ใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาการพัฒนา
2. ทักษะ
2.1 มีทักษะในการสร้างโจทย์คำถามการวิจัย ในปัญหาการพัฒนาที่ซับซ้อน ตอบสนองต่อความต้องการหรือปัญหาของผู้มีส่วนได้เสีย
2.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือการวิจัยที่หลากหลาย ทั้งเครื่องมือการวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ และสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างความรู้ใหม่สำหรับแก้ปัญหาการพัฒนา
2.3 มีทักษะและความสามารถใช้เครื่องมือสร้างการเปลี่ยนผ่าน อย่างเช่น การสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม การสร้างความรู้ร่วม (co-production of knowledge) การจัดการปกครองการพัฒนาแบบร่วมมือ (collaborative governance) และการเรียนรู้เสวนา (shared learning dialogues)
3. จริยธรรม
3.1 สามารถสังเคราะห์ผลกระทบการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคมต่อการพัฒนา เช่นปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคมสูงวัย ฯลฯ
3.2 สามารถวินิจฉัยและตัดสินในเชิงจริยธรรม โดยการยึดหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นธรรม และความเท่าเทียมกัน ควบคู่ไปกับการวินิจฉัยหรือตัดสินผลการพัฒนาโดยยึดหลักทางเทคนิควิชาการ
4. ลักษณะบุคคล
4.1 ใช้และเผยแพร่ข้อมูลด้านการพัฒนา โดยยึดมั่นเป้าหมาย ค่านิยมขององค์กรเป็นหลักในการทำงาน และทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
4.2 มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเหนือประโยชน์ส่วนตน
4.3 เป็นผู้นำริเริ่มการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งสู่ความยั่งยืน