Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647101
ภาษาไทย
Thai name
ทฤษฎีทางภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
THEORY OF LANGUAGE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
    • เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
    • นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดและทฤษฎีทางภาษา ทฤษฎีภาษาศาสตร์ การวิเคราะห์ภาษาไทยระดับหน่วยเสียง คำ
      ประโยค ข้อความ และความหมาย ประเด็นปัจจุบันของการวิจัยภาษาไทย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Concepts and theories, linguistic theory, analysis of Thai language in
      phonology, morphology, discourse and semantic, research current issues in
      Thai language
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      • Community based learning
      • Flipped classroom
      • Service-based learning
      • Experiential learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1.ระบบเสียงในภาษาไทย
      1.1 หน่วยเสียง
      1.2 การวิเคราะห์ระบบเสียง
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      1. VDO conference แนะนำรายวิชา
      2. บรรยายผ่าน VDO conference
      3. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      4. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      2 1. ระบบคำในภาษาไทย (ต่อ)
      1.3 ประเภทของคำ
      1.4 หน้าที่ของคำ
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. VDO conference
      3. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      4. คลิปวิดีโอจาก YouTube
      5. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      6. ฝึกวิเคราะห์ประเภทและหน้าที่ของคำ
      3 2. ทฤษฎีวิเคราะห์ภาษา
      2.1 ทฤษฎีไวยากรณ์ดั้งเดิม

      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวิเคราะห์ภาษาตามแนวทฤษฎีไวยากรณ์ดั้งเดิม
      5. ทดสอบออนไลน์ ครั้งที่ 1
      4 2.2 ทฤษฎีไวยากรณ์โครงสร้าง 3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียนผ่านระบบ e-;earning
      2. คลิปวิดิโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวิเคราะห์ภาษาตามแนวทฤษฎีไวยากรณ์โครงสร้าง
      5 2.3 ทฤษฎีไวยากรณ์ปริวรรต 3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • K3: นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวิเคราะห์ภาษาตามแนวทฤษฎีไวยากรณ์ปริวรรต
      5. ทดสอบออนไลน์ ครั้งที่ 2
      6 3. เปรียบเทียบทฤษฎีการวิเคราะห์ภาษา
      3.1 ระดับคำ
      3.2 ระดับประโยค
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. VDO conference
      3. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      4. คลิปวิดีโอจาก YouTube
      5. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      6. เปรียบเทียบทฤษฎีการวิเคราะห์ภาษาระดับคำและระดับประโยค
      7-8 4. นำเสนอผลการค้นคว้างานวิจัยที่ใช้ทฤษฎีการวิเคราะห์ภาษาในประเด็นตามความสนใจ 6
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • K3: นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. VDO conference
      2. นำเสนอผลการค้นคว้าผ่าน VDO conference
      3. อภิปรายผลงานวิจัยผ่าน VDO conference
      4. สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลระหว่างเรียน
      9 5. ทฤษฎีการวิเคราะห์ความหมาย
      5.1 อรรถศาสตร์และอรรถศาสตร์ปริชาน
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวิเคราะห์ความหมายตามแนวอรรถศาสตร์และอรรถศาสตร์ปริชาน
      5. ทดสอบออนไลน์ ครั้งที่ 3
      10 5.2 ทฤษฎีวิเคราะห์องค์ประกอบ
      5.3 ทฤษฎีวิเคราะห์วงความหมาย
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวิเคราะห์องค์ประกอบตามแนวทฤษฎีวงความหมาย
      11 6. ทฤษฎีการวิเคราะห์ภาษาระดับข้อความ
      6.1 โครงสร้างข้อความประเภทต่างๆ
      6.2 การเชื่อมโยงความ
      3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีการวิเคราะห์องค์ภาษาระดับข้อความ
      12 7. ทฤษฎีวาทกรรมวิเคราะห์ 3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      3. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      4. อภิปรายทฤษฎีวาทกรรมวิเคราะห์
      13 8. วัจนปฏิบัติศาสตร์ 3
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      1. กิจกรรมทบทวนบทเรียน ผ่านระบบ e-learning
      2. VDO conference
      3. คลิปวิดีโอบรรยายการสอน
      4. เอกสารประกอบการสอน (PDF)
      5. อภิปรายทฤษฎีวัจนปฏิบัติศาสตร์
      6. ทดสอบออนไลน์ ครั้งที่ 4
      14-15 9. นำเสนอผลการค้นคว้าเกี่ยวกับการวิเคราะห์ภาษาไทยในระดับต่างๆ ตามความสนใจ
      9.1 ข้อความ
      9.2 ระดับสนทนา
      6
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • K3: นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • C1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      1. VDO conference
      2. นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าผ่าน VDO cobference
      3. นำเสนอและอภิปรายหัวข้อวิจัยตามความสนใจเพื่อพัฒนาเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์
      4. สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลหลังเรียน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      1. กิจกรรมและทดสอบย่อย
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      20 สัปดาห์ที่ 3, 5, 9, 13
      2. สอบกลางภาค
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      20 ตามปฏิทินของมหาวิทนาลัย
      3. สอบปลายภาค
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • K3: นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • A1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      20 ตามปฏิทินของมหาวิทนาลัย
      4. การนำสนอผลการค้นคว้าผ่าน VDO conference
      • K1: เข้าใจทฤษฏีทางภาษาและภาษาศาสตร์
      • K2: เปรียบเทียบการวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีที่แตกต่างกัน
      • K3: นำแนวทางวิเคราะห์ภาษาตามทฤษฎีทางภาษาและภาษาศาสตร์ไปประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์
      • S1: สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • A1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      30 สัปดาห์ที่ 14 และ 15
      5. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนออนไลน์
      • A1: มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      10 ทุกสัปดาห์ที่มี VDO conference
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ปราณี กุลละวณิชย์. (2545). แบบลักษณ์ภาษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา พิณทิพย์ ทวยเจริญ. (2543). ภาพรวมของการศึกษาภาษาและภาษาศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์
      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ราชบัณฑิตยสถาน. (2553). พจนานุกรมศัพท์ภาษาศาสตร์ (ภาษาศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน.
      หนังสือ หรือ ตำรา สถาบันภาษาไทย. (2552). บรรทัดฐานภาษาไทย เล่ม 3 : ชนิดของคำ วลี ประโยคและสัมพันธสาร. กรุงเทพฯ: สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
      หนังสือ หรือ ตำรา สุจริตลักษณ์ ดีผดุง. (2541). ทฤษฎีวากยสัมพันธ์. นครปฐม : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
      มหาวิทยาลัยมหิดล.
      หนังสือ หรือ ตำรา อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ทฤษฎีไวยากรณ์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์. (2542). ไว
      หนังสือ หรือ ตำรา อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์. (2542). ไวยากรณ์ไทยในภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัย
      รามคำแหง.
      หนังสือ หรือ ตำรา Carniie, A. (2013). Syntax: A Generative Introduction (3rd ed.). London: Wiley-Blackwell.
      หนังสือ หรือ ตำรา Halliday, M.A.K., & Matthiessen, C.M.I.M. (2004). An introduction to functional grammar. Third revised edition of M.A.K. Halliday, An Introduction to Functional Grammar. London: Hodder-Arnold.
      หนังสือ หรือ ตำรา Halliday, M.A.K., & Ruquiya H. (1976). Cohesion in English. Singapore: Longman Singapore Publishers (Pte) Ltd.
      หนังสือ หรือ ตำรา Leech, G. N. (1983). Principles of pragmatics. London: Longman.
      หนังสือ หรือ ตำรา Longacre, R. E. (1983). The grammar of discourse. New York: Plenum Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Lyons, J. (1977). Semantics 2. Great Britain: Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Patpong, P. (2006). A systemic functional interpretation of Thai grammar: An explosion of Thai narrative discourse. PhD dissertation, Macquarie University.
      หนังสือ หรือ ตำรา Saeed, John I. (2012). Semantics (3rd ed.). Singapore: Wiley-Blackwell
      หนังสือ หรือ ตำรา Schiffrin, D. (1994). Approaches to discourse. Cambridge, MA & Oxford: Blackwell.
      หนังสือ หรือ ตำรา Thompson, G. (2004). Introducing Functional Grammar (2nd ed.). London: Arnold Publicati
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้