Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647102
ภาษาไทย
Thai name
ทฤษฎีทางวรรณกรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
THEORY OF LITERATURE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์อรทัย เพียยุระ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์อรทัย เพียยุระ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มารศรี สอทิพย์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
    • เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ทฤษฎีวรรณกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับทฤษฎีการวิจารณ์ การวิเคราะห์วิจารณ์
      วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ ประเด็นปัจจุบันของการวิจัยในวรรณกรรมไทย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Literature theory, relation of literature and critical theories, critical analysis
      of literature using theories, research current issues in Thai literature
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 -แนะนำ และตกลง การเรียนการสอน
      -ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับทฤษฎีการวิจารณ์เบื้องต้น
      -การวิเคราะห์วรรณคดีไทยตามทฤษฎีวรรณคดีสันสกฤต
      6
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      (2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรมกับทฤษฎีการวิจารณ์
      (3) นักศึกษาอภิปราย ร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับทฤษฎีการวิจารณ์ ข้อดีของการมีทฤษฎีการวิจารณ์
      (4) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การสอนตอนที่ 1 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมไทย ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับทำไมต้องมีทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมไทย ประโยชน์ของทฤษฎีวรรณกรรมวิจารณ์

      3-5 การวิเคราะห์ วิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก
      - ตำราประพันธศาสตร์ของไทย
      - ตัวอย่างวิทยานิพนธ์ที่ใช้การวิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก

      9
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (Clip 2 การวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก
      (2) นักศึกษาอภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 2 การวิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก โดยใช้ตำราประพันธศาสตร์ของไทยประกอบการอภิปราย
      (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การสอนตอนที่ 2 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมตะวันออก
      (4) นักศึกษานำเสนอผลงานการศึกษาค้นคว้าวิทยานิพนธ์ที่ใช้การวิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่ออภิปรายแนวทางการใช้ทฤษฎีตะวันออกในการวิจารณ์วรรณกรรม

      6-8 การวิเคราะห์ วิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก : ผู้สร้าง ตัวบท ผู้เสพ

      9
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • C1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (Clip 3 การวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก : ผู้สร้าง ตัวบท ผู้เสพ
      (2) นักศึกษาอภิปรายร่วมกันใน หัวข้อที่ 3 การวิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออก : ผู้สร้าง ตัวบท ผู้เสพ
      (3) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การสอนตอนที่ 3 และสรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมตะวันออก
      (4) นักศึกษานำเสนอผลงานการศึกษาค้นคว้าการวิจารณ์ด้วยทฤษฎีตะวันออกในวรรณกรรมไทย
      (5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่ออภิปรายแนวทางการใช้ทฤษฎีตะวันออกในการวิจารณ์วรรณกรรมไทยร่วมกัน

      9 ทฤษฎีตะวันตกกับการศึกษาวรรณกรรมทฤษฎีมาร์กซิสต์
      -ประวัติความเป็นมา
      -การวิจารณ์วรรณกรรม
      -ตัวอย่างและการวิเคราะห์

      3
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (ทฤษฎีตะวันตกกับการศึกษาวรรณกรรมทฤษฎีมาร์กซิกส์)
      (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การศึกษาวรรณกรรมทฤษฎีมาร์กซิสต์
      (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อนักศึกษาอภิปราย แนวทางการใช้ทฤษฎีมาร์กซิสต์ในการวิจารณ์วรรณกรรม
      (4) ฝึกวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีมาร์กซิสต์

      10-11 ทฤษฎีสตรีนิยม,หลังสตรีนิยม,หลังสมัยใหม่สตรีนิยม
      -ประวัติความเป็นมาและพัฒนาการ
      -การวิจารณ์วรรณกรรม
      -ตัวอย่างและการวิเคราะห์
      6
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • C1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (ทฤษฎีสตรีนิยม หลังสตรีนิยม หลังสมัยใหม่สตรีนิยม)
      (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีสตรีนิยม หลังสตรีนิยม หลังสมัยใหม่สตรีนิยม
      (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อนักศึกษาอภิปราย แนวทางการใช้ทฤษฎีสตรีนิยม หลังสตรีนิยม หลังสมัยใหม่สตรีนิยม ในการวิจารณ์วรรณกรรม
      (4) ฝึกวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีสตรีนิยม หลังสตรีนิยม หลังสมัยใหม่สตรีนิยม

      12-13 ทฤษฎีโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
      -ประวัติความเป็นมาและพัฒนาการ
      -การวิจารณ์วรรณกรรม
      -ตัวอย่างและการวิเคราะห์

      6
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • C1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (ทฤษฎีโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม)
      (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
      (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อนักศึกษาอภิปราย แนวทางการใช้ทฤษฎีโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยมในการวิจารณ์วรรณกรรม
      (4) ฝึกวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม

      14-15 ทฤษฎีสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่
      -ประวัติความเป็นมาและพัฒนาการ
      -การวิจารณ์วรรณกรรมที่เป็นประเด็นปัจจุบัน
      -ตัวอย่างและการวิเคราะห์

      6
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • C1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (ทฤษฎีสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่)
      (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบ การวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่
      (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อนักศึกษาอภิปราย แนวทางการใช้ทฤษฎีสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่
      (4) ฝึกวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่

      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัดและการอภิปราย
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • A1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      30
      รายงานและบทความวิชาการ

      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • A1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      30 สัปดาห์ที่ 8 และ 15
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • A1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย

      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีทักษะในวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • K2: เรียนรู้ผลวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมวิจารณ์ที่เป็นประเด็นปัจจุบัน จากการศึกษาด้วยตนเอง/คำบอกเล่าของอาจารย์
      • S1: เขียนบทความเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรมด้วยทฤษฎีต่าง ๆ
      • A1: มีจรรยาบรรณของนักวิจารณ์
      20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย

      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา อรทัย เพียยุระ. (2551). วรรณกรรมวิจารณ์. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา ชุมนุมตำรากลอน ฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ. (2519). พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : องค์การค้าของคุรุสภา.
      หนังสือ หรือ ตำรา บทกวีนิพนธ์ของพระศรีมโหสถ. (2504). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ไพฑูรย์ ดอกบัวแก้ว. (2541). คัมภีร์กาพยสารวิลาสินี ตำราแต่งกาพย์ของไทย. เชียงใหม่ : สถาบันวิจัยสังคม
      มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      หนังสือ หรือ ตำรา แย้ม ประพัฒน์ทอง (ผู้แปล). (2512). พระคัมภีร์สุโพธาลังการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. พระนคร : รุ่งเรืองธรรม,
      หนังสือ หรือ ตำรา วาคฺภฏ. (2485). อลังการศาสตร์. แปลโดย ป.ส.ศาสตรี. พระนคร : ม.ป.ท.
      หนังสือ หรือ ตำรา แสง มนวิทูร. (2511). คัมภีร์นาฏยศาสตร์. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
      หนังสือ หรือ ตำรา กุสุมา รักษมณี. (2530). การวิเคราะห์วรรณคดีไทยตามทฤษฎีวรรณคดีสันสกฤต. รายงานการวิจัยสำนักงาน
      คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กลุ่มวิชาวรรณคดี สาขาปรัชญา.
      หนังสือ หรือ ตำรา ดวงมน จิตร์จำนง. (2540). คุณค่าและลักษณะเด่นของวรรณคดีไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น. กรุงเทพฯ:
      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ดวงมน จิตร์จำนง, รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ และ ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต. (เมษายน, 2532). ทอไหมในสายน้ำ: 200 ปีวรรณดคี
      วิจารณ์ ไทย. ปาจารยสาร ฉบับพิเศษ.
      หนังสือ หรือ ตำรา ดวงมน จิตร์จำนง. (2555). การวิจารณ์บนเส้นทางวรรณคดีศึกษา. กรุงเทพฯ: อินทนิล.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธัญญา สังขพันธานนท์ (2559). แว่นวรรณคดีทฤษฎีร่วมสมัย. ปทุมธานี : สำนักพิมพ์นาคร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธเนศ เวศร์ภาดา. (2543). ตำราประพันธศาสตร์ไทย : แนวคิดและความสัมพันธ์กับขนบวรรณศิลป์ไทย.
      วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา. (2534). “ความรู้ทางประพันธศาสตร์” ใน วรรณวิทยา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัย. (2532). ภาษาไทย 7 วรรณคดีวิจารณ์สำหรับครู. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี: สุโขทัย
      ธรรมาธิราช.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภาพรรณ ณ บางช้าง. (2526). ประวัติวรรณคดีบาลีในอินเดียและลังกา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุรเดช โชติอุดมพันธ์. (2559). ทฤษฎีวรรณคดีวิจารณ์ตะวันตก ในคริสต์ศตรวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์
      จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา Andermahr, Lovell & Wolkowitz. (2000). A Glossary of Feminist Theory. London : Arnold.
      หนังสือ หรือ ตำรา Arries, P. & Bejin, A. (1987). Western Sexuality : Practice and precept in Past and Present Times. Oxford :
      Basil Blackwell. Bishop.
      หนังสือ หรือ ตำรา Gamble, S. (ed.) (1999). The icon critical dictionary of Feminism and Postfeminism. New South Wales :
      Allen & Unwin Pty. Ltd.
      หนังสือ หรือ ตำรา Glover, D. & Kaplan, C. (2000). Genders. London and New York : Routledge. Harriertt, G. (ed.) 1993.
      The Sexual Imagination from Acker to Zola. A Feminist Companion. London : Jonathan Cape.
      หนังสือ หรือ ตำรา Harrison, R. (1997). The “good”, the “bad” and the pregnant: why the Thai prostitute as Literary
      heroine can’t be seen to give birth. In : Viradaa Somswasdi & Sally Theobald. Women, Gender
      relations and development in Thai society. Chiangmai : Ming meung nawarat.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Harrison, R. (2000a). Looking Forward, Looking Back: Towards a Comparative Study of the Interaction
      Between the Traditional and the Modern in Contemporary Southeast Asia. Tengara : Journal of
      Southeast Asian Literature ; 42 : 19-47.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Harrison, R. (2000b). The Disruption of Female Desire and the Thai Literary Tradition of Eroticism,
      Religion and Aesthetics. Tengara: Journal of Southeast Asian Literature ; 41 : 88-125.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Harrison, R. (2002). ‘A Hundred Loves’, ‘A Thousand Lovers’: Portrayals of Sexuality in the Work of
      Thidaa Bunnaak. Journal of Southeast Asian Studies : 451-470.
      หนังสือ หรือ ตำรา Harrison, R. (2004). Facing Demon: Sida Marries Totsakan in Sidaoreuang’s Modern Thai Reinventions
      of the Epic Ramayana (Ramakien). In : Judith Labarthe (dir.). Formes Modernes de la poesie
      epique. Bruxelles: P.I.E.-Peter Lang.
      หนังสือ หรือ ตำรา Human Rights Watch. (2000). Owed Justice : Thai Women trafficked into debt Bondage in Japan. USA.
      หนังสือ หรือ ตำรา Humm, M. (1994). A Reader’s Guide to Contemporary Feminist Literary Criticism. Herfordshire :
      Harvester Wheatsheaf.
      หนังสือ หรือ ตำรา Humm, M. (1999). The Dictionary of Feminist Theory. Essex : Prentice Hall.
      หนังสือ หรือ ตำรา Jackson, P. A. (1995). Dear Uncle Go = Sawatdi khrap `A Ko Paknam: male homosexuality in Thailand.
      Bangkok: Bua Luang Books.
      หนังสือ หรือ ตำรา Jackson, P. A., Cook, N. M. (1999). Genders & sexualities in modern Thailand. Chiang Mai : Silkworm
      Books.
      หนังสือ หรือ ตำรา Jackson, P. A., Sullivan, G. (1999). Lady boys, tom boys, rent boys : male and female homosexualities
      in contemporary Thailand. New York : Harrington Park Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Kepner, S. F. (1996). The Lioness in bloom : modern Thai fiction about women. Berkeley: University of
      California Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Khin Thitsa. (1990). Providence and prostitution: women in Buddhist Thailand. London : Change
      International Reports.
      หนังสือ หรือ ตำรา Magezis, J. (1996). Women’s Studies. London : Hodder Headline.
      หนังสือ หรือ ตำรา Manas Chitakasem. (1995). Thai Literary Traditions. Bangkok : Chulalongkorn University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Merriam-Webster, Inc. (1984). Webster's ninth new collegiate dictionary. Springfield, Mass. : Merriam-
      Webster.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mills, J. (1992). Bloomsbury Guide to Erotic Literature. London : Bloomsbury Publishing.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mills, M. B. (1995). Attack of the Widow Ghosts : Gender, Death, and Modernity in Northeast Thailand.
      In: A.Ong and M. G.
      หนังสือ หรือ ตำรา Peletz (eds.) Bewitching women, pious men. Gender and body politics in Southeast Asia. Berkeley,
      Los Angeles and London : University of California Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Moi, T. (1995). Sexual/Texual Politics : Feminist literary theory. London and New York : Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Peck, J. and Coyle, M. (1993). Literary Terms and Criticism. London : The Macmillan Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา R., Robinson, L. S. (1998). Night market : sexual cultures and the Thai economic miracle. London :
      Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Van Esterik, Penny. (2000). Materializing Thailand. Oxford : Berg
      หนังสือ หรือ ตำรา Watkins, R. and Rodriguez. (1999). Introducing Feminism. Cambridge : Icon Books.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้