Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647203
ภาษาไทย
Thai name
วาทกรรมวิเคราะห์
ภาษาอังกฤษ
English name
DISCOURSE ANALYSIS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความคิดเกี่ยวกับภาษาระดับข้อความของโครงสร้างข้อความประเภทต่างๆ การเชื่อมโยงความ กลวิธีทางภาษาในข้อความ ทฤษฏีวาทกรรมวิเคราะห์ ประเด็นวิจัยวาทกรรมวิเคราะห์ในภาษาไทย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Notion of discourse, types of discourse structure, cohesion, discursive strategies, theory of discourse analysis and research issues in discourse analysis in Thai language
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 -ชี้แจงรายละเอียดวิชาและการเรียนการสอน
      -ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษา หน้าที่ของภาษา ลักษณะของภาษา
      -ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาระดับข้อความ
      -การนิยามความหมายของ Discourse
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      -คลิป ชี้แจงรายวิชา
      -คลิป บรรยาย ความรู้ความเข้าใจหน้าที่ของภาษา ลักษณะภาษา
      -สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 2 หัวข้อ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาระดับข้อความ การนิยามความหมาย
      QUIZ ในระบบ e-learning 20 ข้อ
      3 การจำแนกข้อความประเภทต่าง ตามเกณฑ์ของ Longacre, 1983. 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 3 หัวข้อ การจำแนกข้อความประเภทต่างๆ
      -แบบฝึกหัดการแยกประเภทของข้อความ
      4-5 การวิเคราะห์โครงสร้างปริจเฉทประเภทต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นวนิยาย เรื่องสั้น คอลัมน์ข่าว รายการโทรทัศน์ สารคดี ฯลฯ เป็นต้น. 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 4 หัวข้อ การวิเคราะห์โครงสร้างปริจเฉทประเภทต่างๆ
      - นักศึกษานำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างปริจเฉทต่างๆ ที่มอบหมาย ผ่าน googel meet ในสัปดาห์ที่5
      ประเมินจากการนำเสนองานที่รับมอบหมาย
      6-7 การวิเคราะห์การเชื่อมโยงความ ลักษณะการเชื่อมโยงความ หน่วยในการเชื่อมโยงความในภาษาไทย การเชื่อมโยงความในปริจเฉทประเภทต่างๆ 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 6 หัวข้อ การวิเคราะห์การเชื่อมโยงปริจเฉทประเภทต่างๆ
      - นักศึกษานำเสนอการวิเคราะห์การเชื่อมโยงความปริจเฉทต่างๆ ที่มอบหมาย ผ่าน googel meet ในสัปดาห์ทึ่7
      ประเมินจากการนำเสนองานที่รับมอบหมาย
      8-9 วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ หลักการและแนวคิด / การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ตามมุมมอง ด้านต่างๆ เช่น นิเทศศาสตร์ สังคมศาสตร์และภาษาศาสตร์. 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 8 หัวข้อ หลักการและแนวคิด / การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ตามมุมมอง ด้านต่างๆ เช่น นิเทศศาสตร์ สังคมศาสตร์และภาษาศาสตร์.
      - นักศึกษานำเสนอวิทยานิพนธ์ที่ใช้กรอบแนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์ ผ่าน googel meet ในสัปดาห์ทึ่9
      -ประเมินจากการนำเสนองานที่รับมอบหมาย
      10 การวิเคราะห์วิถีปฏิบัติทางวาทกรรม กระบวนการผลิต กระจายตัวบท การรับตัวบทและ การตีความ โดยใช้กรอบ SPEAKING และกรอบองค์ประกอบในการสื่อสาร 3
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      -วีดีโอคลิป บรรยาย เรื่องการวิเคราะห์วิถีปฏิบติทางวาทกรรม ผู้เรียนเข้าผ่านระบบ kku e-learning
      -ประเมินจาก Quiz 10 ข้อ ในระบบ kku e-learning
      11-12 กลวิธีทางภาษาในการวิเคราะห์ตัวบทเช่น การเลือกใช้คำ การใช้คำเรียก การใช้อุปลักษณ์ การใช้มูลบท การใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ การใช้สหบท เป็นต้น. 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 11 หัวข้อ การใช้กลวิธีทางภาษาในการวิเคราะห์ตัวบท
      - นักศึกษานำเสนอการวิเคราะห์ตัวบทผ่านกลวิธีทางภาษาต่างๆ ที่มอบหมาย ผ่าน googel meet ในสัปดาห์ทึ่12
      ประเมินจากการนำเสนองานที่รับมอบหมาย
      13 วิถีปฏิบัติทางสังคมและวัฒนธรรมในการอธิบายวาทกรรมประเภทต่างๆ 3
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      บรรยายผ่านวีดีโอคลิป ในหัวข้อปรากฏการณ์ทางสังคม วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ นโยบายภาครัฐ ในการเชื่อมโยงการผลิตตัวบทประเภทต่างๆ
      14-15 การวิเคราะห์วาทกรรมประเภทต่างๆอันนำไปสู่การค้นหาชุดความหมาย เช่น อุดมการณ์ อัตลักษณ์ ชุดความหมาย. 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      สอนผ่าน google meet ในสัปดาห์ที่ 14 โดยนักศึกษานำเสนอหัวข้อวาทกรรมที่ตนสนใจ
      สอนผ่าน googel meet ในสัปดาห์ที่ 15 นักศึกษานำเสนอผลกการวิเคราะห์งานที่ตนสนใจ
      ประเมินผลจากการนำเสนอ
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัด และ Quiz
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      30 ในสัปดห์ที่ 2, 3, 10
      การนำเสนองานที่รับมอบหมาย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางด้านวาทกรรม
      • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อความทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      70 ในสัปดาห์ที่
      5, 7, 9, 12, 15.
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ เอกสารประกอบการสอน อาจารย์ภายในคณะ
      วาทกรรมทินวัฒน์ (1).pdf
      หนังสือ หรือ ตำรา กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์ และ ธีรนุช โชคสุควณิช. 2551. วัจนปฏิบัติศาสตร์. กรุงเทพมหานคร:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา คชาธิป พาณิชตระกูล. 2556. ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ว่าชายรักชายในหนังสือพิมพ์
      หนังสือ หรือ ตำรา รายวันภาษาไทย ปี พ.ศ. 2555: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. 2558. ภาษากับอัตลักษณ์เมียฝรั่งในวาทกรรมสาธารณะ. ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาษาไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธีระ บุษบกแก้ว. 2553. กลวิธีทางภาษากับการนำเสนออัตลักษณ์ของตนเองโดยกลุ่มเกย์ออนไลน์. วารสาร
      ภาษาและวรรณคดีไทย. 27(12): 1-36.
      หนังสือ หรือ ตำรา วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต. 2554. วาทกรรมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อภาษาไทยระหว่าง
      พ.ศ.2551-2553. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา วุฒินันท์ แก้วจันทร์เกตุ. 2553. อุดมการณ์ความเป็นชายในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการสำหรับ ผู้ชายใน นิตยสารผู้ชาย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิริพร ภักดีผาสุข. 2553. โครงการวาทกรรม “ความเป็นผู้หญิง” ในนิตยสารสุขภาพและความงามภาษาไทย.
      รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สาวิตรี คทวณิช. 2549. “วาทกรรมศึกษาเพื่อการวิจัยทางสังคม: กรอบทฤษฎีเพื่อการวิจัยเชิงประจักษ์.” ใน กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์ และ จันทิมา เอียมานนท์. (บรรณาธิการ).มองสังคมผ่านวาทกรรม. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี. 2552. การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุจริตลักษณ์ ดีผดุง. 2552. วัจนปฏิบัติศาสตร์เบื้องต้น. นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปาณิสรา เบี้ยมุกดา. 2550. การเชื่อมโยงความในพระราชนิพนธ์เสด็จประพาสต่างประเทศของพระบาทสมเด็จ
      พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (ภาษาไทย) กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ปัจพร ลีลาชีวสิทธิ์. 2549. การวิเคราะห์ปริจเฉทรายการโทรทัศน์ “หัวหมอจ้อข่าว” วิทยานิพนธ์ อ.ม. (ภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ มัญชุสา อังคะนาวิน. 2547. ปริจเฉทสารคดีท่องเที่ยวในอนุสาร อ.ส.ท.. วิทยานิพน์ อ.ม. (ภาษาไทย) กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สกาวเดือน ซาธรรม. 2549. การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา. วิทยานิพนธ์ อ.ม.(ภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สุทธิรักษ์ สุกาวิน. 2550. สัมพันธสารประเภทขบขันและปัญหาการตีความ. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (ภาษาศาสตร์).
      พิษนุโลก: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อัจฉรากร กัลยาจิตร์โกศล. 2543. ลักษณะการเชื่อมโยงความในกลอนนิราศของสุนทรภู่. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.
      (ภาษาศาสตร์) กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา Panpothong, N. 2007. Being unattractive is like having a disease: On the advertising discourse of cosmetic surgery in Thai.Paper presented at the International.
      หนังสือ หรือ ตำรา Phakdeephasook, S. 2007. A Smart Person Knows How to Consume Healthily: A Study of
      Advertising Discourse of Health Products and Services. Paper presented at the International Symposium on Discourse, Communication, and Modernity. 2007, September
      7.Bangkok, Thailand.
      หนังสือ หรือ ตำรา Sroikudrua, T. and P.Punkasirikul. 2013. “The Discursive Construction of Identities of Mia
      Farang inthe Movie: E-Nang Oie Koie Farang (White Buffalo).”
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม van Dijk, T.A. 1995. “Discourse semantics and ideology.”Discourse & Society. SAGE:
      6(2): 243-289.
      หนังสือ หรือ ตำรา Gee, J.P. 2011. An Introduction to Discourse Analysis: Theory and Method (3rd ed.). London
      and NewYork: Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Haliday, M.A.K.; Hasan Ruqaiya.1976. Cohesion in English. London: Longman.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้