Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647204
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอีสานในบริบทสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
ISAN LANGUAGE IN SOCIAL CONTEXT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      • นักศึกษามีความพร้อมสำหรับการทำงานด้านภาษาอีสานในฐานะเป็นผู้มีความรู้และทักษะการวิจัย
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ประวัติภาษาอีสาน อักษรอีสาน การเปลี่ยนแปลงภาษาอีสาน บทบาทภาษาอีสานในสังคม การอนุวัติภาษาอีสาน ประเด็นวิจัยภาษาอีสาน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      History of Isan language, Isan scripts, change of Isan language, role of Isan anguage in society, Isan language Conservation, research issues in Isan language
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      • Theory lecture
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Community based learning
      • Group discussion learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 ความหมายและขอบเขตของภาษาอีสานในบริบทสังคมไทย 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • C1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ ความหมายและขอบเขตของภาษาอีสานในบริบทสังคมไทย
      สื่อ : บทความวิจัยทางภาษาอีสาน
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม KKU-E-leaning and Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม และการซักถาม
      4-6 ประวัติภาษาอีสาน
      - ภาษาอีสานในอดีต
      - ภาษาอีสานปัจจุบัน
      9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • C1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ ประวัติภาษาอีสาน อักษรอีสาน และวิวัฒาการมาสู่ปัจจุบัน
      สื่อ : หนังสือ ภาษาอีสาน, ภาษาถิ่นไทย, อักษรอีสาน
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม KKU-E-leaning and Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม แบบทดสอบ
      7-9 การเปลี่ยนแปลงภาษาอีสาน
      - ปัจจัยการเปลี่ยนแปลง
      - ลักษณะการเปลี่ยนแปลง
      9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • C1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อการเปลี่ยนแปลงภาษาอีสาน ปัจจัยการเปลี่ยนแปลง และลักษณะทางภาษาศาสตร์ของภาษาอีสานที่เกิดการเปลี่ยนแปลง
      สื่อ : บทความวิจัย ชุมชนภาษาอีสานในพื้นที่ต่าง ๆ ตามความสนใจ (community base)
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม KKU-E-leaning and Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม งานที่รับมอบหมาย
      10-12 บทบาทภาษาอีสานในสังคมและการ อนุวัติภาษาอีสาน 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • C1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      กิจกรรม: อภิปรายร่วมกัน ถึงบทบาทภาษาอีสานในแต่ละชุมชนและแนวทางการอนุวัติ
      จากการลงภาคสนามชุมชนอีสาน
      สื่อ : ข้อมูลภาคสนามภาษาอีสานในชุมชนต่าง ๆ เป็นสื่อในการเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม KKU-E-leaning and Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม งานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
      13-15 ประเด็นวิจัยภาษาอีสาน
      - การเลือกประเด็นปัญหา
      - การกำหนดพื้นที
      - การกำหนดประชากรกลุ่มตัวอย่าง
      - การนำเสนอผลการวิจัย
      9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • C1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      • C2: นักศึกษามีความพร้อมสำหรับการทำงานด้านภาษาอีสานในฐานะเป็นผู้มีความรู้และทักษะการวิจัย
      กิจกรรม: นำเสนอผลการวิจัยรายกลุ่ม เกี่ยวกับประเด็นวิจัยภาษาอีสานในบริบทสังคมไทยสมัยใหม่
      สื่อ : บทความวิจัยของแต่ละกลุ่ม และการนำเสนอแบบปากเปล่าโดยผ่านเทคโลยีสารสนเทศ
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม KKU-E-leaning and Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม ผลการวิจัยเฉพาะประเด็นตามความสนใจ และงานที่ได้รับมอบหมาย (บทความวิจัย การนำเสนอผลการวิจัย)
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในกลุ่มและในชั้นเรียน
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • A1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      20 สัปดาห์ที่ 1-15
      งานที่ได้รับมอบหมาย แบบทดสอบ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • A1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      40 สัปดาห์ที่ 4-6 และ 7-9 และ 10-12
      บทความวิจัย และ การนำเสนอผลการวิจัยผ่านสื่อสารสนเทศอย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาษาอีสานเชิงประวัติและบริบทการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
      • S1: เพื่อให้นักศึกษนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสู่ทักษะการวิจัยภาษาอีสานในบริบทปัจจุบันเพื่ออนุวัติภาษาอีสาน
      • A1: นักศึกษาเข้าใจบริบทความหลากหลายของภาษาอีสานในบริบทวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่จากการฝึกภาคสนามในชุมชนอีสานพื้นที่ต่าง ๆ
      40 สัปดาห์ที่ 13-15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ธวัช ปุณโณทกและวิมล เขตตะ. (2548). ประวัติอักษรไทยพ่อขุนรามคำแหงและการแพร่กระจายสู่อาณาจักรล้านนา-ล้านช้าง. นนทบุรี:
      สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ประภาส สุระเสน. (2531). ความนิยมของภาษาในถิ่นอีสาน. ศิลปากร. 32(3),54-60.
      หนังสือ หรือ ตำรา ไพฑูรย์ มีกุศล. (2517). การปฏิรูปการปกครองมณฑลอีสาน พ.ศ. 2436-2453, กรุงเทพฯ: หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมการฝึกหัดครู.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สราภรณ์ สุวรรณแสง และ รัตนา จันทร์เทาว์ การสืบทอดภาษาอีสาน. (2559). วารสารบัณฑิตศึกษา มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์
      มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 5 (2), 88 -102.
      หนังสือ หรือ ตำรา เมตตา ฟองฤทธิ์. (2556). การสลับภาษาระหว่างภาษาไทยกลางและภาษาไทยถิ่นอีสานของนักจัดรายการวิทยุ.
      วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ รัตนา จันทร์เทาว์. (2550). ลมหายใจ ภาษาไทยถิ่นอีสาน. มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์. 24(3): 12-24.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ รัตนา จันทร์เทาว์. (2557). เอกสารประกอบการอบรมเรื่อง ประวัติความเป็นมาและอักขรวิธีไทยน้อย, ขอนแก่น:
      คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ เทศบาลนครขอนแก่น และคณะ. (2556). รายงานผลสำรวจทัศนคติเกี่ยวกับหลักสูตรภาษาอีสานของโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟู
      วัฒนธรรมอีสานในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดขอนแก่น. ขอนแก่น: วิทยาลัยการปกครอง มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา อดุลย์ ตะพัง. (2551). ภาษาและอักษรอีสาน, กรุงเทพฯ: คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อรพัช บวรรักษา. (2546). อิทธิพลของภาษาไทยกรุงเทพฯ กับการใช้คำของผู้พูดภาษาไทยอีสาน จังหวัดชัยภูมิ.
      วารสารวรรณวิทัศน์3, (ฉบับเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวย่าง), 84-94.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อุดม บัวศรี. (2540). วัฒนธรรมอีสาน, ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Draper. J. (2010). Inferring ethnolinguistic vitality in a community of Northeast Thailand, Multilingual and
      Multicultural Development, 31(2), 135-148.
      หนังสือ หรือ ตำรา Kymlicka. W. (1989). Liberalism, community, and culture. New York: Oxford University Press.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Chanthao. R. (2002). Code-mixing between central Thai and northeastern Thai of the students in Khon Kaen
      province. Thesis in Linguistics, Mahidol University.
      หนังสือ หรือ ตำรา Tomlinson, J. (1999). Globalization and culture. Chicago: The University of Chicago Press.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้