Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647208
ภาษาไทย
Thai name
คติชนวิทยาในภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
English name
FOLKLORE IN THAI LANGUAGE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คติชนวิทยา ความหมายขอบเขตทฤษฎีคติชนวิทยา คติชนวิทยาสร้างสรรค์ ประเด็นปัจจุบันของการวิจัยทางคติชนวิทยาในภาษาไทยและภาษาท้องถิ่น
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Meaning and Scope of folklore, folklore theories, folklore and critical analysis in Thai language and literature, creative folklore, current issues of folklore research in Thai language and dialects
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 -แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
      -ความหมาย ขอบเขต และบทบาทเกี่ยวกับคติชนวิทยากับภาษาไทยและภาษาท้องถิ่น

      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meets Hangout เพือชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน และอธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ และตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนร่วมกัน
      (2) บรรยายและอภิปรายเกี่ยวกับขอบเขตของการศึกษาทางคติชนวิทยา
      (3) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารเรื่อง “ความรู้พื้นฐานของคติชนวิทยา” แล้วอภิปรายประเด็นความสัมพันธํเชื่อมโยงกับภาษาไทย รวมทั้งบทบาทของคติชนวิทยาในการทำความเข้าใจท้องถิ่น
      3-4 พัฒนาการของคติชนวิทยาในต่างประเทศและประเทศไทย 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) บรรยายพัฒนาการของคติชนวิทยาในต่างประเทศและประเทศไทย
      (2) ให้นักศึกษาอ่านบทความ”คติชนวิทยา: จากคติชนสู่ชาวบ้านและชาวเมือง” และ “ความสนใจใหม่ๆ ในแวดวงคติชนวิทยา” ของศิราพร ณ ถลาง
      (3) นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นในการศึกษา ขอบเขตของการศึกษา แนวคิด รวมทั้งระเบียบวิธีการศึกษาทางด้านคติชนวิทยา จากอดีตถึงปัจจุบัน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
      (4) ส่งสรุปผลประเด็นการศึกษาพัฒนาการทาง Online
      5-6 การศึกษาในแนวทางคติชนวิทยา ประเภทของข้อมูล การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) นักศึกษาอ่านเอกสาร “ความหมายและการแบ่งประเภทนิทานพื้นบ้าน”
      (2) ร่วมกันอภิปรายและสรุปแนวทางการศึกษาทางคติชนวิทยาในภาษาไทยจากเอกสารข้างต้น และแนวโน้มของการศึกษาในอนาคต
      (3) นักศึกษาอ่านเอกสาร “ลักษณะร่าวมและความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมท้องถิ่นของตำนานปฐมกัปป์/ปฐมมูล ฉบับสิบสองพันนา ล้านนา และอีสาน” และร่วมกันอภิปรายแนวทางการศึกษา
      (4) ส่งสรุปผลการวิพากษ์บทความทาง Online
      7-8 -ความหมายขอบเขตทฤษฎีคติชนวิทยา (แบบเรื่องและอนุภาค)

      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) ให้นักศึกษาอ่านเอกสาร “แบบเรื่อง สำนวน อนุภาค และกฏเกี่ยวกับนิทานพื้นบ้าน
      (2) บรรยายประเด็นการศึกษาข้อมูลนิทานด้วยทฤษฎีแบบเรื่องและอนุภาค
      (3) นักศึกษาอ่านบทความ “การใช้ตำนานในการจัดกลุ่มคนไท-ไท” จากนั้นให้นักศึกษาอภิปรายเชื่อมโยงการศึกษาแบบเรื่องและอนุภาค
      (4) ให้นักศึกษาเลือกบทความวิจัยทางคติชนวิทยาที่ใช้ทฤษฎีแบบเรื่องเพื่ออภิปรายตามประเด็นที่กำหนดไว้
      (5) ส่งงานการวิพากษ์บทความทาง Online
      9-10 - ทฤษฎีคติชนวิทยา (การสื่อสารความหมายทางวัฒนธรรม ชุมชน และอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) นักศึกษาอ่านบทความ “ดงภูดิน: เรื่องเล่าศักดิ์สิทธิ์กับปฏิบัติการสร้างความหมายว่าด้วยสิทธิชุมชน” และ “วรรณกรรมพื้นบ้านในชุมชนลาวหลวงพระบางกีบบทบาทการสืบสานความเป็นลาวหลวงพระบางในสังคมไทย”
      (2) บรรยายประเด็นการศึกษาข้อมูลคติชนด้วยทฤษฎีการสื่อสารความหมายทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ และเชื่อมโยงประเด็นการศึกษากับบทความที่อ่านข้างต้น
      (2) นักศึกษาเลือกอ่านบทความในหนังสือ “มองคติชน เห็นตัวตนชาติพันธุ์” เพื่ออภิปรายตามประเด็นที่กำหนดไว้
      (3) ส่งงานการวิพากษ์บทความทาง Online
      11-12 -- คติชนวิทยาสร้างสรรค์กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในสังคมไทย

      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) บรรยายประเด็นการศึกษาข้อมูลด้วยคติชนวิทยาสร้างสรรค์ ทั้งแนวทาง ขอบเขต และวิธีการศึกษา
      (2) ให้นักศึกษาเลือกบทความวิจัยทางคติชนวิทยาที่ใช้คติชนวิทยาสร้างสรรค์เพื่ออภิปรายตามประเด็นที่กำหนดไว้
      (3) ส่งงานการวิพากษ์บทความทาง Online
      13 ประเด็นปัจจุบันและแนวโน้มของการศึกษาคติชนวิทยาในภาษาและวรรณกรรมท้องถิ่น 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) บรรยายสรุปประเด็นการศึกษาทางคติชนวิทยากับภาษาไทย
      (2) ให้นักศึกษานำเสนอหัวข้อที่จะศึกษาทางคคิชนวิทยาในภาษาไทยที่เลือกไว้เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนแนะนำและแก้ไขประเด็นที่กำหนดไว้
      14-15 7. การนำเสนอประเด็นการศึกษาทางคติชนวิทยาในภาษาไทย 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) นักศึกษานำเสนอตัวอย่างการศึกษาที่เขียน เพื่ออภิปรายร่วมกัน
      (2) สะท้อนผลการเรียนรู้ใน Feedback ในระบบ e-Learning KKU
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนใน KKU e-Learning และการมีส่วนร่วมใน Discussion forum
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • A1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      20 ทุกสัปดาห์

      การสรุปงานและวิพากษ์งานวิจัย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • A1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      25 สัปดาห์ที่ 4, 6, 8, 10, 12
      การเขียนเค้าโครงการศึกษา
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • A1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      25 ส่งสัปดาห์ที่ 14
      การนำเสนอเค้าโครงการศึกษาและการตอบคำถาม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับภาษาไทย รวมทั้งแนวทางการศึกษาในอดีต
      • S1: นักศึกษาสามารถนำวิธีการทางคติชนวิทยาในภาษาไทยมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหัวข้อการวิจัยและเก็บข้อมูลงานทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: นักศึกษาสามารถนำประเด็นและแนวทางในการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้ในการวิเคราะห์งานทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • A1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      30 สัปดาห์ที่ 14, 15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ประคอง นิมมานเหมินท์.(2557). นิทานพื้นบ้านศึกษา. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุกัญญา สุจฉายา. วรรณคดีนิทานไทย. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ พยุงพร นนทวิศรุต. (2555, 1 กรกฏาคม-ธันวาคม). “ตำนานผีเจ้านายยุคอาณานิคมกับบทบาทการสร้างพื้นที่ทางสังคมใน
      ชุมชนไทย-ลาว” ศิลปวัฒนธรรมศึกษา. 1, 1: 155-186.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง. (2559). คติชนสร้างสรรค์: บทสังเคราะห์และทฤษฎี. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง.(2552). ทฤษฎีคติชนวิทยา วิธีวิทยาในการวิเคราะห์ตำนาน-นิทานพื้นบ้าน. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์
      แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง, อภิลักษณ์ เกษมผลกูล, สุกัญญา สุจฉายา และศิริพร ภักดีผาสุข. (2558). เรื่องเล่าพื้นบ้านไทยในโลกที่
      เปลี่ยนแปลง. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง และสุพิน ฤทธิ์เพ็ญ.(2558). คติชนในบริบทข้ามพรมแดน : งานปอยไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่.
      กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิราพร ณ ถลาง (บรรณาธิการ).(2558). ประเพณีสร้างสรรค์ ในสังคมไทยร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา หนอง หยีฉอง. (2559). การเปรียบเทียบตำนานข้าวของภาคอีสานประเทศไทยกับจ้วง มณฑลกวางสี ในสาธารณรัฐ
      ประชาชนจีน. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไท มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อนันต์ ลากุล และอุมารินทร์ ตุลารักษ์. (2560, 2 กรกฏาคม-ธันวาคม) “แบบเรื่องและอนุภาคสัตว์สีเผือกในตำนานเมืองล่ม
      ภาคอีสาน”. ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม. 6, 2: 37-50.
      หนังสือ หรือ ตำรา อุมารินทร์ ตุลารักษ์. (2541). บททำขวัญเรื่อและพิธีทำขวัญเรือของชาวไทยภาคใต้: การสร้างสรรค์และการถ่ายทอด.
      วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. (2545). เมื่อสื่อส่องและสร้างวัฒนธรรมศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ศาลาแดง.
      หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. (2544). ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพฯ: เอดิสันเพรสโปรดักส์.
      หนังสือ หรือ ตำรา เกศินี จุฑาวิจิตร. (2550). ภาพสะท้อนสังคมและโลกทัศน์ของนักเขียนจากเรื่องสั้นยุควิกฤติเศรษฐกิจ. นครปฐม:
      มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
      หนังสือ หรือ ตำรา จิตรกร เอมพันธ์. (2545). พญานาค เจ้าแห่งแม่น้ำโขง: พิธีกรรมกับระบบความเชื่อพื้นบ้านแห่งวัฒนธรรมอีสาน.
      วิทยานิพนธ์มานุษยวิทยามหาบัณฑิต สาขาวิชามานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปฐม หงส์สุวรรณ. (2550). กาลครั้งหนึ่งว่าด้วยตำนานและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ:
      สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปฐม หงส์สุวรรณ.(2556). นานมาแล้ว มีเรื่องเล่า นิทาน ตำนาน ชีวิต. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
      มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี (บรรณาธิการ). (2546). อัตลักษณ์ ชาติพันธุ์ และความเป็นชายขอบ. กรุงเทพฯ:
      ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา พัฒนา กิติอาษา. (2545). "ตัวตนทางวัฒนธรรม: เอกสารประกอบการประชุมทางวิชาการระดับชาติ
      ทางมานุษยวิทยา ครั้งที่ 1 เรื่อง คนมองคน: ตัวตนและชีวิตสมัยใหม่ในการเปลี่ยนแปลง" กรุงเทพฯ:
      ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา วาทกรรมอัตลักษณ์. (2547). กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยาวิทยาสิรินทร.
      หนังสือ หรือ ตำรา ตรีศิลป์ บุญขจร. (2547). นวนิยายกับสังคมไทย (2575-2500). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
      คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2543). ปากไก่และใบเรือ ว่าด้วยการศึกษาประวัติศาสตร์-วรรณกรรมต้นรัตนโกสินทร์.
      พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: แพรวสำนักพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา พิเชฐ แสงทอง. (2550). วาทกรรมวรรณกรรม. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยสารคาม.
      หนังสือ หรือ ตำรา โรลองด์ บาร์ตส์. (2547). มายาคติ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
      หนังสือ หรือ ตำรา สรณัฐ ไตลังคะ. (2550, กุมภาพันธ์-กรกฎาคม) "เรื่องสั้นคตินิยมสมัยใหม่กับการเปลี่ยนแปลงสังคมเมือง".
      ไทยศึกษา. 3, 1 : 9-42.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อารียา หุตินทะ. (2550, กุมภาพันธ์-กรกฎาคม). "ภาพลักษณ์สังคมเมืองในเรื่องสั้นไทยร่วมสมัยระหว่าง พ.ศ. 2534-
      2536". ไทยศึกษา. 3, 1 : 43-76.
      หนังสือ หรือ ตำรา Hall, Stuart. (1997). Representation: Cultural Representations and Signifying Practice. London :
      SAGE.
      e-Learning KKU e-Learning: HS647 208 คติชนวิทยาในภาษาไทย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      • ประเมินโดยให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามของรายวิชา
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้