Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS677102
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางภาษาและวรรณกรรมไทย
ภาษาอังกฤษ
English name
ADVANCED RESEARCH METHODOLOGY IN THAI LANGUAGE AND LITERATURE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      • นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่สอดคล้องกับบริบทสังคมและวัฒนธรรมไทยที่หลากหลายในปัจจุบันได้เหมาะสม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางภาษาไทย ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางวรรณกรรมไทย ประเภทงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรม งานวิจัยภาคสนาม การออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Advanced Research Methodology in Thai Langauage, Advanced Research Methodology in Thai Literature, Types of Research in Thai Language and Literature, Field Research, Research Design in Thai Language and Literature
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      • Theory lecture
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Group discussion learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางภาษาศาสตร์ และภาษาไทย 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • C1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางภาษาศาสตร์และภาษาไทย, อ่านบทความวิจัยและอธิบายระเบียบวิธีวิจัย,วิพากษ์ระเบียบวิธีวิจัยได้
      สื่อ : บทความวิจัยทางภาษาศาสตร์และภาษาไทย งานวิจัย วิทยานิพนธ์
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม
      4-6 ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางวรรณกรรมไทย 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • C1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางวรรณกรรม, อ่านบทความวิจัยและอธิบายระเบียบวิธีวิจัยของงานวิจัย, วิพากษ์ระเบียบวิธีวิจัยได้
      สื่อ : บทความวิจัยทางวรรณกรรมไทย งานวิจัย วิทยานิพนธ์
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม
      7-9 วิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยเชิงคุณภาพ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • C1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ วิธีวิจัยเชิงคุณภาพทางภาษาและวรรณกรรมไทย อ่านบทความวิจัยและอธิบายระเบียบวิธีวิจัยของงานวิจัย, วิพากษ์ระเบียบวิธีวิจัยได้
      สื่อ : บทความวิจัยทางวรรณกรรมไทย งานวิจัย วิทยานิพนธ์
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม
      10-12 งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยเชิงปริมาณ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • C1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยเชิงปริมาณ อ่านบทความวิจัยและอธิบายระเบียบวิธีวิจัยของงานวิจัย, วิพากษ์ระเบียบวิธีวิจัยได้
      สื่อ : บทความวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยเชิงปริมาณ งานวิจัย วิทยานิพนธ์
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม
      13-15 งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบผสม 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • C1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      • C2: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่สอดคล้องกับบริบทสังคมและวัฒนธรรมไทยที่หลากหลายในปัจจุบันได้เหมาะสม
      กิจกรรม: ฟังบรรยายหัวข้อ งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบผสม อ่านบทความวิจัยและอธิบายระเบียบวิธีวิจัยของงานวิจัย, วิพากษ์ระเบียบวิธีวิจัยได้
      สื่อ : บทความวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบผสม งานวิจัย วิทยานิพนธ์
      ช่องทาง : เรียนทางออนไลน์ โปรแกรม Google Meet or Zoom
      ประเมิน : การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม และการมอบหมายงาน เรื่อง “การออกแบบงานวิจัยทางภาษาศาสตร์ภาษาไทย หรือ วรรณกรรมไทย ที่สามารถพัฒนาไปสู่งานดุษฎีนิพนธ์ โดยใช้ความรู้ ความเข้าใจที่ได้เรียนมา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในกลุ่มและในชั้นเรียน
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • A1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      20
      งานที่ได้รับมอบหมาย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • A1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      30
      การออกแบบงานวิจัยเพื่อนำไปสู่ดุษฎีนิพนธ์
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยแบบต่าง ๆ
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยไปปรับใช้กับการทำดุษฎีนิพนธ์และการวิเคราะห์งานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
      • A1: นักศึกษาสามารถออกแบบงานวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยทั้งแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยแบบผสม
      50
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ชำนาญ รอดเหตุภัย. (2552). การวิจัยทางภาษาไทย : หลักการและวิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพทางภาษาไทย ไทยคดีศึกษา
      ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วัฒนธรรมศาสตร์ และศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
      มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา มนัส สุวรรณ. (2544). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. (2555). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา Caracelli, V.J. & Greene, J.C. (1993). “Data Analysis Strategies for Mixed-Method Evaluation Designs.” Educational Evaluation and Policy Analysis, 15 (2), 195-207.
      หนังสือ หรือ ตำรา Cohen, J. (1977). Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences. New York: Academic Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Tashakkori, A. & Teddie, C. (1998). Mixed Methodology: Combining qualitative and quantitative approaches. Thousand Oaks, CA: Sage
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรใหม่ 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้