รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดรายวิชาและวิธีการเรียนการสอน พร้อมข้อตกลงเบื้องต้น เปิดโอกาสให้นักศึกษานำเสนอความคิดเห็น 1.ความรู้เรื่องสื่อใหม่ 1.1 คุณลักษณะ 1.2 ประเภท |
9 |
|
บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้เรื่องสื่อใหม่ ทั้งในเรื่องของคุณลักษณะ ประเภทและความสำคัญของสื่อใหม่ พร้อมให้นักศึกษาค้นคว้าและอภิปรายร่วมกันในชั้นว่าสื่อใหม่ีคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร |
|
4-6 |
2. ความสำคัญของสื่อใหม่ 2.1 ความสำคัญต่อสังคม 2.2 ความสำคัญต่อเศรษฐกิจ 2.3 ความสำคัญต่อการเมือง |
9 |
|
ให้นักศึกษาค้นคว้าถึงความสำคัญของสื่อใหม่ในแต่ละด้าน พร้อมยกกรณีศึกษามานำเสนอให้เห็นชัดเจน จากนั้นนำมาอภิปรายร่วมกัน และสรุปในตอนท้ายเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของสื่อใหม่ |
|
7-9 |
3. ภาษาไทยในสื่อใหม่ 3.1 วัจนภาษา 3.2 อวัจนภาษา |
9 |
|
บรรยายและนำเนื้อหาภาษาที่นำเสนอในสื่อใหม่ให้นักศึกษาได้ศึกษาเป็นกรณี ๆ พร้อมกับแบ่งกลุ่มนักศึกษาให้ค้นคว้าในส่วนที่เป็นวัจนภาษาและอวัจภาษาในสื่อใหม่ แล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อวิเคราะห์ร่วมกัน |
|
10-12 |
4. พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของวัจนภาษาในสื่อใหม่ |
9 |
|
ให้นักศึกษาค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษาในสื่อใหม่ในส่วนของวัจนภาษา โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ และวิเคราะห์ในสื่อใหม่แต่ละประเภท จากนั้นนำเสนอหน้าห้องเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน | |
13-15 | 5. พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของอวัจนภาษาในสื่อใหม่ | 9 |
|
ให้นักศึกษาค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษาในสื่อใหม่ในส่วนของอวัจนภาษา โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ และวิเคราะห์ในสื่อใหม่แต่ละประเภท จากนั้นนำเสนอหน้าห้องเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | มีคะแนนการมีส่วนร่วมในห้องเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตอบคำถาม รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม |
งานเดี่ยว ชิ้นที่ 1 |
|
10 | นักศึกษาจะได้มีความรู้และสามารถใช้ความรู้วิเคราะห์ถึงความสำคัญของสื่อใหม่ในด้านต่าง ๆ ได้ โดยการนำเสนอเป็นงานเดี่ยว |
งานเดี่ยว ชิ้นที่ 2 |
|
10 | รายงานเดี่ยวชิ้นที่ 2 นักศึกษาจะต้องค้นคว้าและวิเคราะห์ถึงลักษณะของภาษาในสื่อใหม่ พร้อมกับยกตัวอย่างประกอบให้เห็นชัดเจนนำเสนอเป็นรายงาน |
งานกลุ่ม |
|
30 | เป็นการนำเสนองานกลุ่ม ด้วยการวิเคราะห์พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของภาษาในสื่อใหม่ พร้อมกับนำเสนอหน้าห้อง |
สอบปลายภาค |
|
30 | เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ทั้งหมดที่ได้ศึกษามา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | สมิทธิ์ บุญชุติมา. (2552). รูปแบบและการใช้สื่อใหม่ (New Media) และ “ความใหม่” ของสื่อ. วารสารประชาสัมพันธ์และ การโฆษณา, 2(1). หน้า 145-156. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tapscott, D.(1997). Growing Up Digital: The Rights of the Net Generation, New York: McGraw Hill. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lister, M., & et al. (2009). New Media: A Critical Introduction, 2nd. NY : Routledge. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ลักษณะการใช้ภาษาบนสื่อสังคมออนไลน์ของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน.https://www.hu.ac.th/conference/proceedings/data/.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | การใช้ภาษาไทยในการสื่อสารบนโลกออนไลน์ https://krabongtan6213.wordpress.com/2016/07/29/thai-language-use-to-com-online/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement