Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322201
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและพูดภาษาญี่ปุ่น 1
ภาษาอังกฤษ
English name
JAPANESE LISTENING AND SPEAKING I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321102#,HS322103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • เตรียมประโยคตัวอย่างมากมายและสามารถอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจวิธีใช้ไวยากรณ์ตามสถานการณ์ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมี ความรับผิดชอบ
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • สามารถมีส่วนร่วมในการอภิปรายที่ดีในกิจกรรมกลุ่มและอธิบายสิ่งที่ตนเองทำ 
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การทักทาย การกล่าวอำลา การแนะนำตัวเอง การบอกเวลา การถามและการบอกทิศทาง การขอร้อง การให้คำแนะนำ การบอกวิธีการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Greetings, introductions, saying farewell, talking about oneself, telling time, making a request, asking and giving directions, giving suggestions and expressing options
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • เฉพาะสามชั้นเรียนสุดท้ายเท่านั้นที่จะจัดขึ้นใน CLIL
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 อธิบายรายวิชา
    เรียนทฤษฎี
    2
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    ได้รับความรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา
    2-3 บทที่2 บทบาทและประวัติของตัวอักษร 3 3
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    Pre-task, task, การเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์
    4-5 บทที่4 วางแผนการเดินทาง
    3 3
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    Pre-task, task, การเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์
    6-7 บที่5 คิดถึงความแตกต่าง 3 3
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    Pre-task, task, การเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์
    8-11 group work 8 8
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • K3: เตรียมประโยคตัวอย่างมากมายและสามารถอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจวิธีใช้ไวยากรณ์ตามสถานการณ์ได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมี ความรับผิดชอบ
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    • C2: สามารถมีส่วนร่วมในการอภิปรายที่ดีในกิจกรรมกลุ่มและอธิบายสิ่งที่ตนเองทำ 
    สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความรับผิดชอบ

    ค้นหาและเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ที่ตนเองรับผิดชอบ และอธิบายให้คนในชั้นเรียน
    12-13 บทที่1 การเรียนพิเศษ 4 4
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    Pre-task, task, การเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์
    14 การสอบสนทนา 5
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    15,16 บทที่7 สิ่งประดิษฐ์ 4 4
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    Pre-task, task, การเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์
    17,18 news: new education 3 3
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    content and Language Integrated learning

    สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    group work
    • K3: เตรียมประโยคตัวอย่างมากมายและสามารถอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจวิธีใช้ไวยากรณ์ตามสถานการณ์ได้
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมี ความรับผิดชอบ
    • C2: สามารถมีส่วนร่วมในการอภิปรายที่ดีในกิจกรรมกลุ่มและอธิบายสิ่งที่ตนเองทำ 
    20 12,13,14,18,19,20th class
    Report
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    5 PLO4
    รายงานหลังการเรียน 10ครั้ง
    • E1: สามารถอธิบายบทบาทของตนและสิ่งที่ควรทำในกิจกรรมกลุ่มและรายงาน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมี ความรับผิดชอบ
    5
    ตอบคำถามในชั้นเรียน
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    3
    การเข้าเรียน
    • C1: เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนและกิจกรรมทุกครั้ง
    7
    สอบย่อย, สอบกลางภาค สอบปลายภาค
    • K1: สามารถใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ต้องกากจะสื่อ 
    30
    สอบย่อย, สอบกลางภาค สอบปลายภาค ←ตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเอง
    • K2: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ อย่างถูกต้องได้
    20
    สอบสนทนา (ในชั้นเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค)
    • S1: สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องโดยใช้รูปประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์และและคู่สนทนาได้
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Task-Based Language Japanese for College Students อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ