รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา/กฎเกณฑ์และข้อตกลง - แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมการเรียนการสอน -การอภิปรายการสอนในภาษาสเปนในประเทศไทย -Class discussion toward didactic video “ครูและการสอนภาษา” |
3 |
|
- ชี้แจง -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลุ่มใหญ่ - ชมวีดีโอสื่อการสอนและร่วมอภิปรายโดยใช้ภาษาอังกฤษ (ใช้ภาษาอังกฤษ 1.5 ชม) Google Classroom YouTube อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) |
|
2-4 |
Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา จากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป -จุดกำเนิด CEFR -CEFR สำคัญอย่างไร กับใคร -Common reference level -ข้อสอบและลักษณะของข้อสอบแต่ละระดับ 2.Teaching Spanish in Thailand 3. Technical terms in Teaching Spanish as a Foreign Languages |
9 |
|
1. Lecture 2. Group work 3. CLIL activities 4. Extra assignments (ใช้ภาษาอังกฤษ 1.5 ชม) Google Classroom YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ |
|
5-7 |
การสอนและการเรียนการสอนภาษาที่สอง -ภาษาแม่ ภาษาที่สองและภาษาต่างประเทศ -แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการสอนภาษา - ข้อผิดพลาดในการเรียนภาษา - ความสามารถในการสื่อสาร (Communicative competence) |
9 |
|
1. Lecture 2. Group work 3. Group presentation 4. Extra assignments (ใช้ภาษาอังกฤษ 2 ชม) Google Classroom YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ทำแบบทดสอบ |
|
8-11 |
Setting goals and objectives for teaching language -Differences between goals and objectives - Differences between measurable and unmeasurable objectives Type of teaching objectives Bloom Taxonomy Theory 1.Lesson and Unit plan -objective -content -skills -learningactivities - learning outcome - materials - assessment and evaluation 2. Class observation |
12 |
|
1. Lecture 2. Group work 3. Group presentation 4. Extra assignments (ใช้ภาษาอังกฤษ 2 ชม) Google Classroom YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ทำแบบทดสอบ ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ |
|
12-13 |
1.Learning styles of learners -knowing and discovering styles of learners -types of learning styles 2.Corrective feedback Types of corrective feedback and its application 3. Class observation |
6 |
|
1. Lecture 2. individual work 3. CLIL activities 4. Extra assignments Google Classroom YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
14-15 |
1.Practicum 2.Class observation and practicum presentation |
6 |
|
1.practicum (place and date will be decided later) 2.Oral presentation 3. Small lecture (ใช้ภาษาอังกฤษ 3 ชม) |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
15 | |
การค้นคว้า การนำเสนอหน้าชั้น |
|
10 | |
การส่งงานที่มอบหมายค้นคว้า |
|
15 | |
การฝึกสอนและการส่งรายงาน |
|
40 | |
การทดสอบย่อย4ครั้ง |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | ชัชวาล ศรีทอง (2563). การสอนภาษาสเปนสำหรับผู้สอนมือใหม่. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Wright, A. (1992). Five-minute activities resource book of short activities, Cambridge: Cambridge Univ. Press | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Light and Greg. (2001). Learning and teaching in higher education: the reflective professional, London: Paul Chapman Pub. |
อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lewis, M. and Hill, J. (2001). Practical techniques for language teaching, London: Language teaching Pub | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | BARALO, M:La interlengua del hablante no nativo, en J.SánchezLobato e I.Santos Gargallo (dirs.) (2004) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | BARALO, M.(1996): Errores y Fosilización, Madrid, Fundación Antonio de Nebrija. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | CORDER,S.P.(1967); La importancia de los errores del que aprende una lengua segunda, en J.MuñozLiceras (Ed.) (1991), págs.31-40. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Light and Greg. (2001). Learning and teaching in higher education: the reflective professional, London: Paul Chapman Pub | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ