Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS714403
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH AS A FOREIGN LANGUAGE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713107#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
    • นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
    • นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการฝึกปฎิบัติการฝึกสอนในสถานการณ์จริงและเข้าสังเกตการสอนเพื่อสังเกตแนวทางการสอนของผู้สอนมืออาชีพ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนและภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      • นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ภาษาแม่ ภาษาที่สองและภาษาต่างประเทศ การสอนภาษาสเปน ความสามารถทางภาษาของผู้เรียน ศัพท์เฉพาะทางการสอนภาษาสเปน รูปแบบวิธีการเรียนภาษา การกำหนดเป้าหมายและจุดประสงค์การสอน การเลือกเนื้อหา การออกแบบกิจกรรม การสอน ข้อผิดพลาดในการเรียนภาษาและการให้ผลสะท้อนกลับเชิงแก้ไข
      ภาษาอังกฤษ
      English
      General information about Common European Framework of Reference for Languages, mother tongue, second language and foreign language, teaching Spanish, language competence of learners, technical terms in teaching Spanish, learning styles, setting goals and teaching objectives, selecting contents, class activities design, errors in learning languages and giving corrective feedback
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 -แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา/กฎเกณฑ์และข้อตกลง
      - แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมการเรียนการสอน
      -การอภิปรายการสอนในภาษาสเปนในประเทศไทย
      -Class discussion toward didactic video
      “ครูและการสอนภาษา”
      3
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C2: นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      • C3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      - ชี้แจง
      -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลุ่มใหญ่
      - ชมวีดีโอสื่อการสอนและร่วมอภิปรายโดยใช้ภาษาอังกฤษ
      (ใช้ภาษาอังกฤษ 1.5 ชม)


      Google Classroom
      YouTube
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
      2-4 Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา จากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป
      -จุดกำเนิด CEFR
      -CEFR สำคัญอย่างไร กับใคร
      -Common reference level
      -ข้อสอบและลักษณะของข้อสอบแต่ละระดับ
      2.Teaching Spanish in Thailand
      3. Technical terms in Teaching Spanish as a Foreign Languages
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนและภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      1. Lecture
      2. Group work
      3. CLIL activities
      4. Extra assignments
      (ใช้ภาษาอังกฤษ 1.5 ชม)
      Google Classroom
      YouTube
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      5-7 การสอนและการเรียนการสอนภาษาที่สอง
      -ภาษาแม่ ภาษาที่สองและภาษาต่างประเทศ
      -แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการสอนภาษา
      - ข้อผิดพลาดในการเรียนภาษา
      - ความสามารถในการสื่อสาร (Communicative competence)
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนและภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      1. Lecture
      2. Group work
      3. Group presentation
      4. Extra assignments
      (ใช้ภาษาอังกฤษ 2 ชม)

      Google Classroom
      YouTube
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ
      8-11 Setting goals and objectives for teaching language
      -Differences between goals and objectives
      - Differences between measurable and unmeasurable objectives
      Type of teaching objectives
      Bloom Taxonomy Theory
      1.Lesson and Unit plan
      -objective
      -content
      -skills
      -learningactivities
      - learning outcome
      - materials
      - assessment and evaluation
      2. Class observation

      12
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      1. Lecture
      2. Group work
      3. Group presentation
      4. Extra assignments
      (ใช้ภาษาอังกฤษ 2 ชม)

      Google Classroom
      YouTube
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      12-13 1.Learning styles of learners
      -knowing and discovering styles of learners
      -types of learning styles
      2.Corrective feedback
      Types of corrective feedback and its application
      3. Class observation
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการฝึกปฎิบัติการฝึกสอนในสถานการณ์จริงและเข้าสังเกตการสอนเพื่อสังเกตแนวทางการสอนของผู้สอนมืออาชีพ
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1. Lecture
      2. individual work
      3. CLIL activities
      4. Extra assignments

      Google Classroom
      YouTube
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      14-15 1.Practicum
      2.Class observation and practicum presentation
      6
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการฝึกปฎิบัติการฝึกสอนในสถานการณ์จริงและเข้าสังเกตการสอนเพื่อสังเกตแนวทางการสอนของผู้สอนมืออาชีพ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      1.practicum (place and date will be decided later)
      2.Oral presentation
      3. Small lecture
      (ใช้ภาษาอังกฤษ 3 ชม)
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนและภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      • A3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      15
      การค้นคว้า การนำเสนอหน้าชั้น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และเคารพในความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้อื่น
      10
      การส่งงานที่มอบหมายค้นคว้า
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      15
      การฝึกสอนและการส่งรายงาน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K3: นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการฝึกปฎิบัติการฝึกสอนในสถานการณ์จริงและเข้าสังเกตการสอนเพื่อสังเกตแนวทางการสอนของผู้สอนมืออาชีพ
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้ความเคารพในความแตกต่างของบุคคล
      40
      การทดสอบย่อย4ครั้ง
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ การใช้สื่อการสอน การสร้างแรงจูงใจ การจัดการชั้นเรียนได้
      • K2: นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจลักษณะของผู้เรียนที่แตกต่างและสามารถจัดการการสอนได้อย่างเหมาะสม
      • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ the Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) ทฤษฏีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนจริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      10
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน ชัชวาล ศรีทอง (2563). การสอนภาษาสเปนสำหรับผู้สอนมือใหม่. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      หนังสือ หรือ ตำรา Wright, A. (1992). Five-minute activities resource book of short activities, Cambridge: Cambridge Univ. Press อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Light and Greg. (2001). Learning and teaching in higher education: the reflective professional, London: Paul Chapman Pub.
      อาจารย์ภายนอกคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Lewis, M. and Hill, J. (2001). Practical techniques for language teaching, London: Language teaching Pub อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา BARALO, M:La interlengua del hablante no nativo, en J.SánchezLobato e I.Santos Gargallo (dirs.) (2004) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม BARALO, M.(1996): Errores y Fosilización, Madrid, Fundación Antonio de Nebrija. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม CORDER,S.P.(1967); La importancia de los errores del que aprende una lengua segunda, en J.MuñozLiceras (Ed.) (1991), págs.31-40. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Light and Greg. (2001). Learning and teaching in higher education: the reflective professional, London: Paul Chapman Pub อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ